บุคคลธรรมดา จดภาษีมูลค่าเพิ่ม ต้องยื่นภาษีอะไรบ้างครับ?

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 ผมได้จดภาษีมูลค่าเพิ่มในนามบุคคลธรรมดา (ตัวผมเอง) เนื่องจากเป็นพนักงานออฟฟิศด้วย และรับเหมาด้วย จึงเริ่มสับสนครับว่าต้องยื่นอะไรบ้าง ทำการค้นคว้ามาแล้วแต่ไม่ค่อยแน่ใจ และโทรหาสรรพากรก็ติดต่อยากเหลือเกิน จึงขอคำแนะนำ สถานการณ์ดังนี้ครับ

1. เป็นบุคคลธรรมดา ได้เงินเดือนเดือนละ 20,000 บาท

2. วันที่ 9 มกราคม 2563 ได้เงินค่าจ้างรับเหมา A ยอดเงิน 600,000 บาท ได้รับเช็คและใบ 50 ทวิ เขียนว่าภาษีที่หักและนำส่งไว้ 6,000 บาท

3. วันที่ 13 เมษายน 2563 ได้ยื่น ภ.ง.ด.91 สำหรับเงินเดือนรวมของปี 2562 (ในใบ 50 ทวิของนายจ้างไม่มีระบุยอดภาษีที่หักและนำส่งไว้ เข้าใจว่ายอดเงินไม่ถึงเกณฑ์ ไม่ได้รวมยอดที่ได้รับค่าจ้างรับเหมา A และในปี 2562 ไม่ได้รับเงินจากที่ไหนนอกจากเงินเดือนเลย)

4. วันที่ 15 เมษายน 2563 ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชื่อบุคคลธรรมดา

5. วันที่ 23 เมษายน 2563 ได้เงินค่าจ้างรับเหมา B ยอดเงิน 900,000 บาท ได้รับเช็คและใบ 50 ทวิ เขียนว่าภาษีที่หักและนำส่งไว้ 9,000 บาท

6. วันที่ 24 เมษายน 2563 ได้เงินค่าจ้างรับเหมา B ยอดเงิน 400,000 บาท ได้รับเช็คและใบ 50 ทวิ เขียนว่าภาษีที่หักและนำส่งไว้ 4,000 บาท

7. วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ได้เงินค่าจ้างรับเหมา B ยอดเงิน 400,000 บาท ได้รับเช็คและใบ 50 ทวิ เขียนว่าภาษีที่หักและนำส่งไว้ 4,000 บาท

* ค่าจ้างรับเหมาทุกงานที่แจ้งไว้ ไม่มีภาษีซื้อเลย มีจ่ายแต่ค่าแรงครับ
** เหตุผลที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เพราะงานรับเหมา B ค่าจ้างเกิน 1.8 ล้านบาท รายการที่แจ้งไว้ข้างต้น เป็นการทยอยจ่ายตามเงื่อนไข จะจ่ายครบประมาณเดือนสิงหาคมนี้ครับ

---------------------------

คำถามมีดังนี้นะครับ

1. สรุปแล้ว ผมต้องยื่นภาษี ภ.พ.30 ทุกวันที่ 15 ของเดือน และ ภ.ง.ด. 91 ทุกต้นปี เข้าใจถูกไหมครับ? มีภาษีส่วนอื่นๆที่ผมต้องชำระอีกหรือไม่?

2. การยื่น ภ.พ.30 ออนไลน์ แค่กรอกตามแบบฟอร์มแล้วชำระ ส่วนใบ 50 ทวิ ผมแค่เก็บไว้อ้างอิงหรือต้องยื่นที่ไหนหรือเปล่าครับ?

3. ใบ 50 ทวิ ที่ระบุว่าภาษีที่หักและนำส่งไว้ หมายความว่าได้ถูกหักจากยอดเงินที่ผมได้รับแล้ว ตอนผมยื่น ภ.พ.30 แค่แจ้งเฉยๆ ไม่ต้องเสียอะไรเพิ่มแล้วใช่ไหมครับ? (งานแทบไม่เหลือกำไร ไม่อยากเสียอะไรแล้ว...)

4. งานรับเหมา A เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 งานนี้ต้องยื่นภาษีอะไร หมวดไหน ตอนไหนครับ เพราะมันเกิดขึ้นก่อนผมจดภาษีมูลค่าเพิ่ม

5. หลังจากงานจ้างเหมานี้เสร็จสิ้นแล้ว ผมสามารถยกเลิกใบภาษีมูลค่าเพิ่มได้ไหมครับ?

หากใช้ภาษาและเรียบเรียงสับสน ต้องขออภัยด้วยครับ แต่ผมมือใหม่เรื่องนี้จริงๆ หากคำถามใดต้องการข้อมูลส่วนไหนเพิ่มเติมบอกได้เลยนะครับ ผมแค่อยากเสียภาษีให้ถูกต้องเรียบร้อยครับผม ขอบคุณครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ไม่ค่อยเจอบุคคลธรรมดาจด VAT เท่าไรเลยค่ะ

ขอตามตามนี้
1. สรุปแล้ว ผมต้องยื่นภาษี ภ.พ.30 ทุกวันที่ 15 ของเดือน และ ภ.ง.ด. 91 ทุกต้นปี เข้าใจถูกไหมครับ? มีภาษีส่วนอื่นๆที่ผมต้องชำระอีกหรือไม่?
=> เข้าใจถูกแล้ว ภ.พ.30 ถ้าคุณไม่มีภาษีซื้อเลย คุณจะไม่มีอะไรมาหัก ภาษีขายคุณต้องชำระทั้งจำนวนนะคะ

2. การยื่น ภ.พ.30 ออนไลน์ แค่กรอกตามแบบฟอร์มแล้วชำระ ส่วนใบ 50 ทวิ ผมแค่เก็บไว้อ้างอิงหรือต้องยื่นที่ไหนหรือเปล่าครับ?
=> เดือน 4 ยื่น ออนไลน์ชำระภายใน 23 พ.ค. นะคะ สมัคร ภ.อ.1 แล้วใช่ไหม
ใบ 50 ทวิ เก็บไว้ตอนยื่นภาษีเงินได้ประจำปีค่ะ

3. ใบ 50 ทวิ ที่ระบุว่าภาษีที่หักและนำส่งไว้ หมายความว่าได้ถูกหักจากยอดเงินที่ผมได้รับแล้ว ตอนผมยื่น ภ.พ.30 แค่แจ้งเฉยๆ ไม่ต้องเสียอะไรเพิ่มแล้วใช่ไหมครับ? (งานแทบไม่เหลือกำไร ไม่อยากเสียอะไรแล้ว...)
=> 50ทวิ ไม่เกี่ยวกับ ภ.พ.30 ยอดที่นำส่ง ภ.พ.30 คือยอดขายหลังวันที่จด VAT ภาษีที่ต้องชำระตามแบบ ภ.พ.30 คือภาษีขายทั้งจำนวน

4. งานรับเหมา A เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563 งานนี้ต้องยื่นภาษีอะไร หมวดไหน ตอนไหนครับ เพราะมันเกิดขึ้นก่อนผมจดภาษีมูลค่าเพิ่ม
=>ไปรวมยื่นเงินได้ประจำปีค่ะ แค่ต่างจากตอนจด vat แล้วตรง งานแรกถือเป็นเงินได้ทั้งจำนวน งานหลังจด vat ใช้ยอดก่อน Vat เป็นเงินได้ค่ะ

5.หลังจากงานจ้างเหมานี้เสร็จสิ้นแล้ว ผมสามารถยกเลิกใบภาษีมูลค่าเพิ่มได้ไหมครับ?
=> ปกติพอจดทะเบียน vat แล้ว มีหน้าที่ต้องนำส่งแบบทุกเดือน ถ้าคุณจะยกเลิกคงต้องสอบถามสรรพากรค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่