ทำไม Kamen Rider คุณภาพ บท การดำเนินเรื่อง ช่วงหลังๆมันดูต่ำลง

คาเมนไรเดอร์ในความทรงจำวัยเด็กผม 
ช่วงปี 2000 ต้นๆนี่ เรียกว่าคุณภาพเกินคำว่า 
หน้งเด็กไปมาก ทั้งการผูกปม การดำเนินเรื่อง 
การถ่ายทอดเรื่องราว พระเอก หลายๆอย่าง 
ก็ดูไม่เยอะ เลอะเทอะแบบปัจจุบัน 

และหลายเรื่องมันเล่าเรื่องแบบมีนัยยะ เช่น
บางเรื่องเสียดสีสังคม เอาคนกลุ่มนึงมา
มาฆ่าแกงกันเหมือน battle royal สะท้อนถึง
ความพยายามเอาชีวิตรอด ของคนต่างชนชั้น
ในสังคมบ บางเรื่องที่เล่าถึบความเจ็บปวดของวัย
เปลี่ยนผ่าน บางเรื่องเล่นไปถึงเรื่อง แก่นแท้ของ
การมีตัวตน ว่าอะไรคือสิ่งที่บ่งชี้การมีอยู่ของตัวเรา
ความทรงจำของเรา หรือ มุมมองของคนอื่น พวกนี้ถูกใส่
มาในคราบ หนังไรเดอร์แปลงร่าง ผมคิดถึง
ซีรีย์พวกนั้นมาก รอยยิ้มและนิ้วโป้งของโกได 
มันคือหนึ่งในความทรงจำวัยเด็กของผมเลย 

ทำไมหนังไรเดอร์ยุคใหม่ๆ ถึงหาอะไรแบบนี้
แทบไม่ได้แล้ว มันเหมือนเค้าจะพยายามทำไป
ทิศทาง หนังเด็ก เน้นขายของเล่นเป็นหลักไปซะแล้ว

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 23
มันอาจจะเป็นการวน Loop ตามกลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงไปนะครับ

เด็กเมื่อ 10ปีก่อน ใช่ว่าโตมา จะเป็นแฟน Rider กันทุกคน

ผมเอง คลั่งไคล้มาก เมื่อร่วม 30กว่าปีก่อน แต่พอเข้าวัยรุ่น ก็มอง Rider เป็นของเด็กๆไป
จนมีลูกนี่แหละ แล้วเขาโตมาจนประถม ก็กลายเป็นแฟน Rider รุ่นใหม่ๆ ที่คลั่งไคล้ จนขอซื้อเข็มขัดหลายเส้น

คุณเอง เป็น 1 ในคนที่ยังตาม Rider เรื่อยมา ตั้งแต่ยังเด็ก
แต่ ผมมองว่า คนแบบคุณ ไม่น่ามีเยอะมากพอ ที่จะให้เขาผลิตเพื่อเอาใจคนกลุ่มนี้ไปตลอด

ยังไงซะ เด็กรุ่นใหม่ๆ ก็เป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่ดีกว่า มีกำลังซื้อ (จากพ่อแม่) สูงกว่า
ให้ทำเนื้อเรื่อง พัฒนาให้สมจริง ลึกลับ โตขึ้นเรื่อยๆ... เด็กอนุบาล-ประถมรุ่นใหม่ๆ ในวัยนี้ ผมว่าไม่น่าตอบโจทย์

ผมเองก็ผ่านช่วงคูกะมา โดยที่ไม่เคยดูในวันนั้น แต่ก็ได้ยินคำชม ในเนื้อหา ที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น
จนเพิ่งกลับมาตามดู ในวันนี้

ผมเข้าใจว่า คูกะ ไม่ใช่ Rider ที่เด็กเล็กๆ ในวันนี้ ที่มีพฤติกรรมการรับชมต่างจากยุคต้น 2000
ที่สามารถหา Content ได้ง่ายมาก จะสนใจมารับชม

จริงๆแล้ว ยุค 2000 ยังหา Content หนัง การ์ตูน ยากกว่าสมัยนี้มาก
โดย Trend ในยุคนั้น เริ่มเน้นความจริงจัง อาจทำให้เด็กในยุคนั้น ชื่นชอบเนื้อหาในแนวนั้นง่ายกว่า
แต่ ในรูปแบบเดิม กับ สมัยนี้ มันอาจจะกลายน่าเบื่อไปสำหรับเขาเสียแล้ว

ผมมองว่า Content ในยุคสมัยนี้ หล่อหลอมให้ เด็กกลุ่ม Gen ไม่ถึง 10ขวบในวันนี้
มีพฤติกรรมการรับชม ต่างไปจากรุ่นเดิมๆชัดเจนมาก
ลองเสพย์ Content ที่เด็กๆชอบ รูปแบบเกม พวก Roblox Minecraft ที่เล่นกัน
มันสอดคล้องกับการได้จินตนาการ มากกว่าความเข้มข้นสมจริงของเนื้อหา

จากที่ดูพฤติกรรมเด็กๆประถม ในวัยใกล้ๆกันกับลูกผม Rider ตั้งแต่ Decade Fourze Wizard Ex-Aid มา
จะดูเข้าถึงพวกเขาได้ง่ายกว่า แม้เราจะมองว่า เนื้อหามันลูกกวาดกว่าเยอะ
แต่มันเต็มไปด้วยจินตนาการ หลากหลายให้คิดตาม

อย่าง Ex-Aid Build นี่ ต้องยอมใจว่า เด็กๆคนไหน ก็อยากได้ของเล่นเข็มขัดทั้งนั้น
ดูซ้ำกันเป็น 10รอบไม่มีเบื่อ
ตอบโจทย์ในแง่ ความอยากเป็น ให้เด็กๆได้จินตนาการกันมากขึ้น

แน่นอน จากที่นั่งดูย้อนหลัง หลายๆตัวกับลูกๆ ในฐานะอดีตแฟนตอนเด็ก เลิกตามไปตอนโต
ผมเข้าใจว่า มัน... ไม่ใช่แบบที่คนโตแล้วอย่างเรา จะรู้สึกว้าวไปกับมันเลย
ให้ผมดูซ้ำ คือแอบเซ็งเลยแหละ

ก็อาจจะมีประเด็นที่ดูน่าสนใจเยอะ อย่างใน Build...
แต่ก็ต้องยอมรับ ว่าเนื้อหามันก็... เหมาะกับเด็กจริงๆ มากกว่าอยู่ดี อย่างที่คุณบ่นนั่นแหละ

จะมองว่า มันถอยหลัง ก็ไม่น่าใช่
มันคือ Trend ที่วนกลับมา เล่นกับอะไรที่ง่ายขึ้น มากกว่า
แต่ผมก็ต้องยอมรับด้วยว่า ส่วนหนึ่ง เขาเน้นขายของเล่นหนักมากกกกก

เพราะผมเองก็โดนไปเป็นหมื่นแล้ว กับอุปกรณ์เสริมและเข็มขัดทั้งหลาย

จนวันหนึ่ง เด็กกลุ่มนี้ ที่ตามดูตั้งแต่ช่วง Ex-Aid Build ZiO ก็จะโตขึ้น
และ หลายคน ก็คงจะเหมือนคุณ ที่ยังเป็นแฟนอยู่ แต่แน่นอน ต้องการเสพย์เนื้อหา ที่ต่างออกไป

ซึ่ง ในต่อๆไป Rider ก็อาจจะเข้า Loop ที่ต้องเน้นเนื้อหา เพื่อรักษาฐานแฟนเก่า ตามกลไกตลาด
เหมือนอย่าง คูกะ ในต้นปี 2000 ที่เอาใจฐานแฟนที่โตขึ้น
โดยมีเด็กในวันนั้น เช่นคุณ นั่งติดตามชมอยู่พอดี จนรู้สึกชื่นชอบ

และวันหนึ่ง... Rider ก็คงจะกลับสู่ Loop ที่ต้องกลับมาเอาใจเด็กๆในยุคต่อไปอีกครั้ง
ซึ่ง อาจจะเด็กยิ่งกว่านี้ ขายของเล่นหนักกว่านี้ หรือ เนื้อหาหนักกว่านี้ สมจริงกว่านี้...

ใครจะรู้

ลูกๆของผม ที่อาจจะเป็นวัยรุ่นตอนปลายในวันนั้น...
ก็อาจจะออกมาบ่น คล้ายๆคุณในวันนี้ ก็เป็นได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่