สวัสดีค่ะ กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของ จขกท. ค่ะ ถ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ และชี้แนะด้วยนะคะ
*กระทู้นี้เกิดจากการใช้บริการด้วยตัวเอง ไม่มีสปอนเซอร์ใดๆ ค่ะ
คือ จขกท.วางแผนจะส่งของให้เพื่อนที่เมืองแวนคูเวอร์ แคนาดาค่ะ อย่างที่รู้กันว่าช่วงนี้เป็นช่วง Covid-19 และบริษัทขนส่งทุกที่คือมีการล่าช้าออกไปแม้กระทั่งขนส่งในประเทศเนอะ จขกท.ก็ได้ตัดสินใจเลือกบริษัท Fastship เนื่องจากปัจจัยราคาเป็นหลักค่ะ แต่เห็นว่ายังไม่มีข้อมูลรีวิวกันมาก เลยตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่สนใจส่งของออกนอกประเทศที่ไม่ใช่ในเชิงพาณิชย์ เอาไว้ร่วมตัดสินใจค่ะ
เริ่มจาก เมื่อวัน พฤ 23 เมษายน 2563 ที่ผ่านมาได้ทำการหาข้อมูลขนส่งหลายเจ้าทั้ง FedEx, DHL, UPS, ไปรษณีย์ไทย หรือผ่านเอเจนท์ อย่างเช่น ezyexpress, smeshipping, innocargo, ฯลฯ แต่บทสรุปคือได้เจ้า Fastship ค่ะ จะชี้แจงเป็นข้อนะคะทำไมถึงเลือกเจ้านี้
1. ราคาถูกกว่าทุกเจ้า ในระยะเวลาที่แจ้งในเว็บไซต์ที่พอๆกัน
2. มีบริการ Door to Door รับสินค้าถึงที่ ส่งถึงที่
3. ประเมินราคาค่าส่งจากหน้าเว็บจาก น้ำหนัก/ขนาดของพัสดุ ได้เลย
*4. ส่งอาหารแห้ง/ขนมได้ ซึ่งเป็นของที่ จขกท.จะส่งไปค่ะ (มีอยู่เจ้านึงที่หาข้อมูลมา ยังไม่รับส่งสินค้าประเภทอาหารค่ะ)
5. มีรับประกันสินค้า วงเงินแล้วแต่เลือก ship แบบไหน
6. การใช้บริการหน้าเว็บง่ายและสะดวก
หมายเหตุ *4. อันนี้ขึ้นอยู่แต่ละประเทศนะคะว่าส่งอาหารได้นี่ประเภทไหน ส่วนมากเนื้อสัตว์ไม่ได้นะคะ เช่นหมูหยอง ส่งไปไม่ได้นะคะแคนาดา ของประเภทเมล็ดพันธุ์พืชอะไรอย่างนี้ก็ไม่ได้ค่ะ ตรวจสอบดีๆก่อนส่งไปนะคะ ส่วนของ จขกท.เป็นขนมของแห้งค่ะ
ดูมีข้อดีเยอะใช่ไหมคะ ข้อเสียก็มีค่ะ ไม่ใช่จะอวยแต่ข้อดีอย่างเดียว ฮ่าๆ
จากหน้าเว็บ
https://app.fastship.co/ ก็คือสร้างบัญชีผู้ใช้ก่อนนะคะ และจากนั้นกดสร้างพัสดุค่ะ จะบอกว่านี่ไม่ใช่ราคาที่ จขกท. จ่ายนะคะ อันนี้คือพอคิดว่าจะตั้งกระทู้เลยเข้าไปไล่ ขั้นตอนเป็นรูปมาให้ดูกันค่ะ เดี๋ยวราคาจ่ายจริงมีบอกต่อจากนี้นะคะ อาจจะขึ้นอยู่หลายปัจจัยที่ราคาเปลี่ยนไป อันนี้จขกท.ไม่ทราบจริงๆค่ะ

จากราคาที่เห็นในรูปด้านขวามือคือราคาจริงแล้วค่ะที่ต้องจ่ายสำหรับขนส่งไปปลายทาง อันนี้สอบถามผ่านไลน์กับเจ้าหน้าที่มา
จริงๆแล้วพัสดุของจขกท. หนักแค่ 1500 กรัมค่ะ แต่พอมีขนาดใหญ่ ทางบริษัทขนส่ง(ส่วนมาก) คิดค่าส่งตามขนาดแทนน้ำหนักค่ะ หมายความว่ายิ่งกล่องใหญ่ก็ยิ่งราคาสูงถึงแม้จะน้ำหนักเบาค่ะ
จะมีตัวเลือกของเอเจนท์ให้เลือก ราคาก็แล้วแต่ชอบค่ะ จากการสอบถามนะคะ Fastship Express ต่างกับ UPS Express แค่ค่าประกันสินค้าสูญหาย/เสียหายค่ะ Fastship สูงสุด 5,000 บาท และ UPS สูงสุด 3,000 บาท ดูจากราคาด้วยแล้วเลือก Fastship Express ค่ะ แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ส่งผ่าน UPS อีกทีอยู่ดีค่ะ เหมือนเป็นตัวกลางให้อีกที

ต่อมาเป็นการกรอกข้อมูลรายละเอียดสินค้า จำนวน มูลค่ารวม ตรงส่วนนี้สำคัญนะคะ ในการเคลียร์ Custom ค่ะ ด้านล่างมีบอกสินค้าประเภทไหนบ้างที่ส่งไปประเทศปลายทางไม่ได้ และด้านขวาก็ช่องให้กรอกข้อมูลที่อยู่ผู้รับ จากนั้นก็กดยืนยันค่ะ

จากนั้นเป็นหน้ายืนยันการสร้างพัสดุค่ะ ถ้าต้องการให้เข้ามารับถึงบ้าน ก็มีตัวเลือกตามด้านซ้ายมือค่ะ ตอนจขกท.ส่งคือมี Kerry ให้มารับด้วยค่ะ ราคา 80 บาท ผ่านไปเดือนเดียวตัวเลือก Kerry หายไปซะแล้ว จริงๆส่งจุด Drop off ไปรษณีย์ไทยก็ได้ค่ะ 50 บาท

รูปด้านบนนี่คือราคาจริงที่จขกท.จ่ายค่ะ คือหลังจากกดสร้างพัสดุจะมีให้กรอก line id ด้วยค่ะ ถ้าจำไม่ผิด ทาง Fastship จะแจ้งรายละเอียดการจ่ายเงิน Tracking number ผ่านทาง line application เลยค่ะ สะดวกดี จ่ายเงินแจ้ง slip ผ่าน line ได้เลยค่ะ
พิมพ์ใบปะหน้าค่ะ แปะที่พัสดุ ส่งไปให้ Fastship ค่ะ ตอนนั้นจขกท.กลัวเอกสารที่อยู่ผู้รับ จากทาง Fastship จะหาย/ไม่ชัดเจน ฮ่าๆๆ ก็เขียนใส่หน้ากล่องไปอีกรอบค่ะ

จขกท.จ่ายเงินตอนช่วงเช้าสายๆค่ะ ตอนบ่ายก็คือเข้ามาเอาเลย ไม่มีการโทรแจ้งใดๆ ตามที่บอกไว้ ยังไงตรงนี้ถ้าใครจะใช้บริการก็เตรียมพัสดุ แปะใบอะไรไว้ให้พร้อมนะคะ เผื่อ messenger มารับของแล้วไม่พร้อมเหมือน จขกท. ฮืออ
วันรุ่งขึ้น 24 เมษายน 2563 ช่วงเย็นมี line แจ้งมาจากบริษัทว่า ขนาดกล่องที่ทางบริษัทวัดใหญ่กว่าที่จขกท.วัดได้ งงมาก ก็ขนาดข้างกล่องก็เขียนอยู่
คือจขกท.ก็ถามจนท.ผ่านทาง line ไปนะคะ ว่าข้างกล่องก็เขียนขนาดไว้ทำไมถึงวัดได้ใหญ่กว่า ทางบริษัทไม่ชี้แจงใดๆทั้งสิ้นค่ะ แต่ส่งข้อมูลเดิมมายืนยันพร้อมราคา อันนี้คือ
ข้อเสียข้อแรกค่ะ Customer service คือช้ามากกกกกกกกกกกกกกกกกกก ถามคำถามอะไรไปรออย่างน้อย 3 ชม.ค่ะ เบอร์โทรศัพท์ไม่เคยโทรติดค่ะ จะแจ้งว่าให้ติดต่อผ่าน line อย่างเดียว อีเมลล์คือไม่ตอบเหมือนกันค่ะ ผ่านมาเดือนนึงที่ถามไว้ก็ไม่ได้รับการตอนรับกลับมา แต่พอจ่ายเงิน นี่ตอบเราไวเลยค่ะ

ก็ใช้เงินแก้ปัญหาไปค่ะ 1ซม. ราคาเพิ่มมา 115บาท ฮืออ เพราะถ้าไม่จ่าย จะผ่านตรงนี้ไปไม่ได้ค่ะ

จ่ายเงินเสร็จก็จะได้รับ Tracking number มาค่ะ ทีนี้ก็เช็คได้จาก UPS website โดยตรงก็ได้หรือเลือก track shipment ผ่าน line ก็ได้ค่ะ
**แก้ไขเพิ่มรูปภาพค่ะ
[CR] Review การใช้บริการ Fastship ส่งของไปแคนาดาค่ะ
*กระทู้นี้เกิดจากการใช้บริการด้วยตัวเอง ไม่มีสปอนเซอร์ใดๆ ค่ะ
คือ จขกท.วางแผนจะส่งของให้เพื่อนที่เมืองแวนคูเวอร์ แคนาดาค่ะ อย่างที่รู้กันว่าช่วงนี้เป็นช่วง Covid-19 และบริษัทขนส่งทุกที่คือมีการล่าช้าออกไปแม้กระทั่งขนส่งในประเทศเนอะ จขกท.ก็ได้ตัดสินใจเลือกบริษัท Fastship เนื่องจากปัจจัยราคาเป็นหลักค่ะ แต่เห็นว่ายังไม่มีข้อมูลรีวิวกันมาก เลยตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่สนใจส่งของออกนอกประเทศที่ไม่ใช่ในเชิงพาณิชย์ เอาไว้ร่วมตัดสินใจค่ะ
เริ่มจาก เมื่อวัน พฤ 23 เมษายน 2563 ที่ผ่านมาได้ทำการหาข้อมูลขนส่งหลายเจ้าทั้ง FedEx, DHL, UPS, ไปรษณีย์ไทย หรือผ่านเอเจนท์ อย่างเช่น ezyexpress, smeshipping, innocargo, ฯลฯ แต่บทสรุปคือได้เจ้า Fastship ค่ะ จะชี้แจงเป็นข้อนะคะทำไมถึงเลือกเจ้านี้
1. ราคาถูกกว่าทุกเจ้า ในระยะเวลาที่แจ้งในเว็บไซต์ที่พอๆกัน
2. มีบริการ Door to Door รับสินค้าถึงที่ ส่งถึงที่
3. ประเมินราคาค่าส่งจากหน้าเว็บจาก น้ำหนัก/ขนาดของพัสดุ ได้เลย
*4. ส่งอาหารแห้ง/ขนมได้ ซึ่งเป็นของที่ จขกท.จะส่งไปค่ะ (มีอยู่เจ้านึงที่หาข้อมูลมา ยังไม่รับส่งสินค้าประเภทอาหารค่ะ)
5. มีรับประกันสินค้า วงเงินแล้วแต่เลือก ship แบบไหน
6. การใช้บริการหน้าเว็บง่ายและสะดวก
หมายเหตุ *4. อันนี้ขึ้นอยู่แต่ละประเทศนะคะว่าส่งอาหารได้นี่ประเภทไหน ส่วนมากเนื้อสัตว์ไม่ได้นะคะ เช่นหมูหยอง ส่งไปไม่ได้นะคะแคนาดา ของประเภทเมล็ดพันธุ์พืชอะไรอย่างนี้ก็ไม่ได้ค่ะ ตรวจสอบดีๆก่อนส่งไปนะคะ ส่วนของ จขกท.เป็นขนมของแห้งค่ะ
ดูมีข้อดีเยอะใช่ไหมคะ ข้อเสียก็มีค่ะ ไม่ใช่จะอวยแต่ข้อดีอย่างเดียว ฮ่าๆ
จากหน้าเว็บ https://app.fastship.co/ ก็คือสร้างบัญชีผู้ใช้ก่อนนะคะ และจากนั้นกดสร้างพัสดุค่ะ จะบอกว่านี่ไม่ใช่ราคาที่ จขกท. จ่ายนะคะ อันนี้คือพอคิดว่าจะตั้งกระทู้เลยเข้าไปไล่ ขั้นตอนเป็นรูปมาให้ดูกันค่ะ เดี๋ยวราคาจ่ายจริงมีบอกต่อจากนี้นะคะ อาจจะขึ้นอยู่หลายปัจจัยที่ราคาเปลี่ยนไป อันนี้จขกท.ไม่ทราบจริงๆค่ะ
จากราคาที่เห็นในรูปด้านขวามือคือราคาจริงแล้วค่ะที่ต้องจ่ายสำหรับขนส่งไปปลายทาง อันนี้สอบถามผ่านไลน์กับเจ้าหน้าที่มา
จริงๆแล้วพัสดุของจขกท. หนักแค่ 1500 กรัมค่ะ แต่พอมีขนาดใหญ่ ทางบริษัทขนส่ง(ส่วนมาก) คิดค่าส่งตามขนาดแทนน้ำหนักค่ะ หมายความว่ายิ่งกล่องใหญ่ก็ยิ่งราคาสูงถึงแม้จะน้ำหนักเบาค่ะ
จะมีตัวเลือกของเอเจนท์ให้เลือก ราคาก็แล้วแต่ชอบค่ะ จากการสอบถามนะคะ Fastship Express ต่างกับ UPS Express แค่ค่าประกันสินค้าสูญหาย/เสียหายค่ะ Fastship สูงสุด 5,000 บาท และ UPS สูงสุด 3,000 บาท ดูจากราคาด้วยแล้วเลือก Fastship Express ค่ะ แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ส่งผ่าน UPS อีกทีอยู่ดีค่ะ เหมือนเป็นตัวกลางให้อีกที
ต่อมาเป็นการกรอกข้อมูลรายละเอียดสินค้า จำนวน มูลค่ารวม ตรงส่วนนี้สำคัญนะคะ ในการเคลียร์ Custom ค่ะ ด้านล่างมีบอกสินค้าประเภทไหนบ้างที่ส่งไปประเทศปลายทางไม่ได้ และด้านขวาก็ช่องให้กรอกข้อมูลที่อยู่ผู้รับ จากนั้นก็กดยืนยันค่ะ
จากนั้นเป็นหน้ายืนยันการสร้างพัสดุค่ะ ถ้าต้องการให้เข้ามารับถึงบ้าน ก็มีตัวเลือกตามด้านซ้ายมือค่ะ ตอนจขกท.ส่งคือมี Kerry ให้มารับด้วยค่ะ ราคา 80 บาท ผ่านไปเดือนเดียวตัวเลือก Kerry หายไปซะแล้ว จริงๆส่งจุด Drop off ไปรษณีย์ไทยก็ได้ค่ะ 50 บาท
รูปด้านบนนี่คือราคาจริงที่จขกท.จ่ายค่ะ คือหลังจากกดสร้างพัสดุจะมีให้กรอก line id ด้วยค่ะ ถ้าจำไม่ผิด ทาง Fastship จะแจ้งรายละเอียดการจ่ายเงิน Tracking number ผ่านทาง line application เลยค่ะ สะดวกดี จ่ายเงินแจ้ง slip ผ่าน line ได้เลยค่ะ
พิมพ์ใบปะหน้าค่ะ แปะที่พัสดุ ส่งไปให้ Fastship ค่ะ ตอนนั้นจขกท.กลัวเอกสารที่อยู่ผู้รับ จากทาง Fastship จะหาย/ไม่ชัดเจน ฮ่าๆๆ ก็เขียนใส่หน้ากล่องไปอีกรอบค่ะ
จขกท.จ่ายเงินตอนช่วงเช้าสายๆค่ะ ตอนบ่ายก็คือเข้ามาเอาเลย ไม่มีการโทรแจ้งใดๆ ตามที่บอกไว้ ยังไงตรงนี้ถ้าใครจะใช้บริการก็เตรียมพัสดุ แปะใบอะไรไว้ให้พร้อมนะคะ เผื่อ messenger มารับของแล้วไม่พร้อมเหมือน จขกท. ฮืออ
วันรุ่งขึ้น 24 เมษายน 2563 ช่วงเย็นมี line แจ้งมาจากบริษัทว่า ขนาดกล่องที่ทางบริษัทวัดใหญ่กว่าที่จขกท.วัดได้ งงมาก ก็ขนาดข้างกล่องก็เขียนอยู่
คือจขกท.ก็ถามจนท.ผ่านทาง line ไปนะคะ ว่าข้างกล่องก็เขียนขนาดไว้ทำไมถึงวัดได้ใหญ่กว่า ทางบริษัทไม่ชี้แจงใดๆทั้งสิ้นค่ะ แต่ส่งข้อมูลเดิมมายืนยันพร้อมราคา อันนี้คือข้อเสียข้อแรกค่ะ Customer service คือช้ามากกกกกกกกกกกกกกกกกกก ถามคำถามอะไรไปรออย่างน้อย 3 ชม.ค่ะ เบอร์โทรศัพท์ไม่เคยโทรติดค่ะ จะแจ้งว่าให้ติดต่อผ่าน line อย่างเดียว อีเมลล์คือไม่ตอบเหมือนกันค่ะ ผ่านมาเดือนนึงที่ถามไว้ก็ไม่ได้รับการตอนรับกลับมา แต่พอจ่ายเงิน นี่ตอบเราไวเลยค่ะ
ก็ใช้เงินแก้ปัญหาไปค่ะ 1ซม. ราคาเพิ่มมา 115บาท ฮืออ เพราะถ้าไม่จ่าย จะผ่านตรงนี้ไปไม่ได้ค่ะ
จ่ายเงินเสร็จก็จะได้รับ Tracking number มาค่ะ ทีนี้ก็เช็คได้จาก UPS website โดยตรงก็ได้หรือเลือก track shipment ผ่าน line ก็ได้ค่ะ
**แก้ไขเพิ่มรูปภาพค่ะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้