เช้านี้ตอน 10.05 น. จู่ๆ ก็ได้รับ SMS จากธนาคารกรุงเทพแจ้งว่า มีความคลาดเคลื่อนของระบบงานทำให้มีการเรียกเก็บยอด Cash Advance ในบัญชีบัตรเครดิต (ตามภาพ)
เลยสงสัยว่าบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพนี้ มีปัญหาไม่รู้จักจบสิ้น เพราะเคยมีหลายคนตั้งกระทู้ใน pantip นับได้น่าจะเกิน 10 รายเกี่ยวกับการโดนแฮ็กข้อมูลบัตรไปใช้จ่าย แต่มาวันนี้เจอกับตัวเองที่ได้รับ SMS แจ้งข้อความข้างต้น เลยคิดว่าบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพมีความเสี่ยงในการถือบัตรมาก ความปลอดภัยในการใช้ไม่มี เพราะเนื่องจากว่า จขกท. แทบจะไม่เคยหยิบบัตรใบนี้มาใช้เลย เพราะเบื่อหน่ายกับการติดต่อ Call Center ธนาคารกรุงเทพที่รอสายแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง จึงไม่นิยมใช้บัตรใบนี้ นานๆ จะเอาออกมาใช้ให้ได้ยอด 5,000 บาทต่อปี เพื่อเวฟค่าธรรมเนียมรายปี แต่พอใช้ครบตามยอดก็เก็บบัตรนี้ไม่ใช้อีกเลย หยิบใช้อีกทีตอนต้องเดินทาง เพราะดูแล้วใช้จ่ายไม่คุ้มค่ากับ Point ที่ได้รับ จองตั๋วโปรก็ไม่ได้ Point ซื้อตั๋วแอร์เอเชียก็โดนคิดค่าธรรมเนียมเท่ากับบัตรเครดิตอื่นๆ แต่ที่ยังทนถืออยู่เพราะช่วง 1-3 ปีแรกใช้แค่บัตรใบนี้ใบเดียวจนมีคะแนน Big ID เหลือสะสมอยู่หลายหมื่นคะแนน เลยทนใช้จ่ายปีละ 5 พันบาท เพื่อรอแลกคะแนนสะสม Big ID ให้หมดค่อยยกเลิกบัตร จนล่าสุดแอร์เอเชียตัดลดสิทธิประโยชน์ของสมาชิกที่เคยถือบัตรมา โดยประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 สิทธิประโยชน์จะเปลี่ยนไป ดังนี้
คำถาม คือ
1. ธนาคารกรุงเทพได้แก้ไขปัญหาที่ผู้ถือบัตรถูกแฮ็กข้อมูลบัตรไปใช้จ่ายอย่างจริงจังหรือไม่
2. หากธนาคารกรุงเทพมีการแก้ไขแล้วทำไมจึงยังมีสมาชิกผู้ถือบัตรได้รับความเสียหายจากการถูกแฮ็ก ข้อมูลบัตรไปใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องทุกเดือนเป็นระยะๆ
3. จากข้อมูลข้างต้นของ จขกท. ระบบงานผิดพลาดของบัตรเครดิตที่มีการแจ้งยอดการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า (Cash Advance) ธนาคารจะชี้แจงว่าอย่างไร แม้ว่ากรณีนี้ธนาคารจะได้แก้ไขแล้วก็ตาม (เพราะนับตั้งแต่ จขกท. ถือบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพมากว่า 6 ปีไม่เคยทำรายการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้าเลย)
4. ธนาคารกรุงเทพร่วมกับแอร์เอเชีย สามารถปรับลดสิทธิประโยชน์เดิมของผู้ถือบัตรได้หรือไม่ เพราะตามกฎหมาย เมื่อตอนสมัครบัตรเครดิตกว่า 6 ปีที่แล้ว มีโปรโมชั่นหรือประกาศว่าอย่างไร เพื่อจูงใจให้คนมาสมัครบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพ แต่มาวันนี้ออกมาประกาศว่าจะลด 1…2…3… ตามตารางข้างต้น ซึ่งไม่ได้ให้สิทธิประโยชน์กับผู้ถือบัตรเดิมตามที่เคยมีประกาศไว้ตั้งแต่วันแรกที่เคยสมัคร และสิ่งที่ออกมาประกาศใหม่ควรใช้กับผู้ที่สมัครบัตรใหม่เท่านั้นหรือไม่
จึงอยากทราบคำตอบจากคำถามทั้ง 4 ข้ออย่างครบถ้วนจากธนาคารกรุงเทพ พร้อมขอส่งสำเนาเรื่องไปยังศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมพิจารณากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
[CR] ข้อผิดพลาดของระบบงานบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพและการตัดลดสิทธิประโยชน์
เลยสงสัยว่าบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพนี้ มีปัญหาไม่รู้จักจบสิ้น เพราะเคยมีหลายคนตั้งกระทู้ใน pantip นับได้น่าจะเกิน 10 รายเกี่ยวกับการโดนแฮ็กข้อมูลบัตรไปใช้จ่าย แต่มาวันนี้เจอกับตัวเองที่ได้รับ SMS แจ้งข้อความข้างต้น เลยคิดว่าบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพมีความเสี่ยงในการถือบัตรมาก ความปลอดภัยในการใช้ไม่มี เพราะเนื่องจากว่า จขกท. แทบจะไม่เคยหยิบบัตรใบนี้มาใช้เลย เพราะเบื่อหน่ายกับการติดต่อ Call Center ธนาคารกรุงเทพที่รอสายแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง จึงไม่นิยมใช้บัตรใบนี้ นานๆ จะเอาออกมาใช้ให้ได้ยอด 5,000 บาทต่อปี เพื่อเวฟค่าธรรมเนียมรายปี แต่พอใช้ครบตามยอดก็เก็บบัตรนี้ไม่ใช้อีกเลย หยิบใช้อีกทีตอนต้องเดินทาง เพราะดูแล้วใช้จ่ายไม่คุ้มค่ากับ Point ที่ได้รับ จองตั๋วโปรก็ไม่ได้ Point ซื้อตั๋วแอร์เอเชียก็โดนคิดค่าธรรมเนียมเท่ากับบัตรเครดิตอื่นๆ แต่ที่ยังทนถืออยู่เพราะช่วง 1-3 ปีแรกใช้แค่บัตรใบนี้ใบเดียวจนมีคะแนน Big ID เหลือสะสมอยู่หลายหมื่นคะแนน เลยทนใช้จ่ายปีละ 5 พันบาท เพื่อรอแลกคะแนนสะสม Big ID ให้หมดค่อยยกเลิกบัตร จนล่าสุดแอร์เอเชียตัดลดสิทธิประโยชน์ของสมาชิกที่เคยถือบัตรมา โดยประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 สิทธิประโยชน์จะเปลี่ยนไป ดังนี้
คำถาม คือ
1. ธนาคารกรุงเทพได้แก้ไขปัญหาที่ผู้ถือบัตรถูกแฮ็กข้อมูลบัตรไปใช้จ่ายอย่างจริงจังหรือไม่
2. หากธนาคารกรุงเทพมีการแก้ไขแล้วทำไมจึงยังมีสมาชิกผู้ถือบัตรได้รับความเสียหายจากการถูกแฮ็ก ข้อมูลบัตรไปใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องทุกเดือนเป็นระยะๆ
3. จากข้อมูลข้างต้นของ จขกท. ระบบงานผิดพลาดของบัตรเครดิตที่มีการแจ้งยอดการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้า (Cash Advance) ธนาคารจะชี้แจงว่าอย่างไร แม้ว่ากรณีนี้ธนาคารจะได้แก้ไขแล้วก็ตาม (เพราะนับตั้งแต่ จขกท. ถือบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพมากว่า 6 ปีไม่เคยทำรายการเบิกถอนเงินสดล่วงหน้าเลย)
4. ธนาคารกรุงเทพร่วมกับแอร์เอเชีย สามารถปรับลดสิทธิประโยชน์เดิมของผู้ถือบัตรได้หรือไม่ เพราะตามกฎหมาย เมื่อตอนสมัครบัตรเครดิตกว่า 6 ปีที่แล้ว มีโปรโมชั่นหรือประกาศว่าอย่างไร เพื่อจูงใจให้คนมาสมัครบัตรเครดิตแอร์เอเชียธนาคารกรุงเทพ แต่มาวันนี้ออกมาประกาศว่าจะลด 1…2…3… ตามตารางข้างต้น ซึ่งไม่ได้ให้สิทธิประโยชน์กับผู้ถือบัตรเดิมตามที่เคยมีประกาศไว้ตั้งแต่วันแรกที่เคยสมัคร และสิ่งที่ออกมาประกาศใหม่ควรใช้กับผู้ที่สมัครบัตรใหม่เท่านั้นหรือไม่
จึงอยากทราบคำตอบจากคำถามทั้ง 4 ข้ออย่างครบถ้วนจากธนาคารกรุงเทพ พร้อมขอส่งสำเนาเรื่องไปยังศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมพิจารณากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้