แพรดำ โดยรัตน์ เปสตันยี หนังอาชญากรรมเรื่องแรกๆของไทย


แพรดำ เป็นภาพยนตร์ไทย ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2504 ฟิล์ม 35 มม. สี เสียง ซีนีมาสโคบ สร้างโดย หนุมานภาพยนตร์ เขียนบทและกำกับภาพยนตร์โดย รัตน์ เปสตันยี นำแสดงโดย รัตนาวดี รัตนาพันธ์ เป็นบุตรสาวคนโตของ รัตน์, ทม วิศวชาติ, เสณี อุษณีษาณฑ์, ศรินทิพย์ ศิริวรรณ เป็นภาพยนตร์อาชญกรรมที่ถือได้ว่าเป็นฟิล์มนัวร์เรื่องแรกของประเทศไทยผสมผสานองค์ประกอบที่ตีแผ่ให้เห็นด้านมืดของปุถุชนคนธรรมดา วันที่เข้าฉายเมื่อ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2504 ฉายครั้งแรกที่ เฉลิมกรุง

แพรดำ เป็นภาพยนตร์ที่ รัตน์ เปสตันยี ต้องการสร้างขึ้นเพื่อเผยแพร่ภาพยนตร์ไทยให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศโดยได้ส่งเข้าร่วมประกวดในงาน เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ในปี ค.ศ. 1961 แม้ว่าจะไม่ได้รับรางวัลใดๆ กลับมา แต่ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากสื่อมวลชนที่ไปร่วมงานและได้รับรางวัลถ่ายภาพ ในงานประกาศผล รางวัลตุ๊กตาทอง ประจำปี พ.ศ. 2505
ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้นำมาจัดจำหน่ายในรูปแบบดีวีดี โดย มูลนิธิหนังไทย เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ พร้อมกับภาพยนตร์เรื่องอื่นที่ รัตน์ เปสตันยี กำกับ
(ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

เรื่องราวของ แพร (รัตนาวดี รัตนาพันธ์) หญิงหม้ายลูกติดที่สวมชุดสีดำเพื่อไว้ทุกข์ให้กับสามีผู้ล่วงลับมฃลลฃลลาสองปีก่อน เธออยู่กับอาของเธอชื่อว่า แดง (ศรินทิพย์ ศิริวรรณ) ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับ ทม (ทม วิศวชาติ) คนคุมไนท์คลับ ชักนำเธอให้เข้าไปพัวพันกับเหฃตุฆาตกรรม ซึ่ง เสนีย์ (เสณี อุษณีษาณฑ์) เจ้าของไนท์คลับ เจ้านายของทม และทมได้ร่วมกันก่อขึ้น เพื่อความหวังลในฃชีวิตที่ดีขึ้น
ท้ายสุดทมก็พาชีวิตของตัวเองให้ก้าวไปไกลเกินกว่าที่จะกลับในวิถีชีวิตปกติ ซึ่งแทนที่จะช่วยให้ทมและแพร สมหวังในความรักกลับเป็นเหตุให้ความหวังเหล่านั้นหลุดลอยห่างไกลออกไปทุกที และชีวิตของแพรก็ต้องเปลี่ยนไปเมื่อเข้าไปรับรู้การฆาตกรรมที่เกิดขึ้น จนนำไปสู่การลักพาตัวลูกชายของแพร และสร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงให้กับชีวิตของเธอ เธอจึงได้บวชชี
ต่อมา เธอได้ออกจากการบวชชีก่อน เพราะลูกของเธอที่ถูกจับนั้นป่วย และเธอกับทมได้ไต่สวนคดีฆาตกรรม จึงตัดสินให้ทมถูกประหารชีวิต สุดท้ายเธอได้หันหน้าเข้าหาความสงบจากพระธรรม

หนังเล่าเรื่องราวได้ดี มีการวางโครงเรื่องชัดเจน ข้อมูลเกี่ยวกับประกันก็ถูกต้องตามยุคสมัย ที่สำคัญความแปลกแหวกแนวที่ก่ออาชญากรรมเพื่อหวังเงินประกัน ซึ่งผมคิดว่าสมัยนั้นน่าจะเป็นเรื่องที่แปลกใหม่มากๆ 

ผมชอบนะ ลองหาดูกันครับ ใน Youtube มีให้ดูอยู่ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่