
โควิด-19 ไม่ได้กระทบแต่เฉพาะตัวบุคคล แต่บริษัทจดทะเบียนก็โดนไปด้วย ผู้ถือหุ้นเจ็บตามกันไป มันคงไม่แปลกที่หลายคนอยากให้รัฐบาลสนับสนุนธุรกิจที่โดนหนัก เช่น สายการบิน (ที่เป็นประเด็นในขณะนี้ การบินไทย), ขนส่ง, พลังงาน แต่เราๆ ก็ยังมีข้อกังขาว่าภาษีที่เราต้องรับภาระจากการอุ้มครั้งนี้ อาจไม่ได้ช่วยให้การบินไทยกลับมามีกําไรได้อีก
.
อย่าลืมว่า โควิด-19 มอบโอกาสที่ไม่มีบ่อยๆ ในการปฏิรูปเศรษฐกิจ เราเคยอ่านเจอข้อแนะนําจาก UK committee on climate change (CCC) ที่ได้แนะนํารัฐบาลอังกฤษ และเราคิดว่าสิ่งนี้เป็นประเด็นที่ควรถกกันในวงกว้างทั่วโลก
.
ขอสรุปย่อเป็นข้อสังเขป ดังนี้
.
* ประเทศอังกฤษต้องหลีกเลี่ยงการออกจากวิกฤตโควิด-19 แล้วเข้าไปสู่ วิกฤตโลกร้อน
* รัฐมนตรีควรทําให้มั่นใจว่า เงินที่ได้ตั้งไว้สําหรับเศรษฐกิจหลังโควิด ส่งผลต่อบริษัทที่ลดการปล่อยคาร์บอน
* คนทั่วไปควรทํางานจากบ้านและเดินหรือขี่จักรยาน
* การลงทุนควรให้ความสําคัญของ broadband เหนือการสร้างถนน
.
ในความเป็นจริง คงยากที่คนจะมาจากโคราชเข้ากรุงเทพโดยการปั่นจักรยาน หรือนักท่องเที่ยวมาจากต่างประเทศด้วยเรือ แต่ธุรกิจการบินควรหรือที่จะได้รัฐอุ้มหากธุรกิจไม่สามารถรอดได้จากผลกําไรของตน
.
มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะคิดหาทางออกที่จะป้องกันเมืองจมนํ้า หรือหาทางให้ลูกหลานเราได้สูดอากาศสดชื่น และไปโรงเรียนโดยไม่ได้เสี่ยงชีวิตในจราจร การนําเงินภาษีไปพยุงบริษัท เป็นวิถีที่ตรงกันข้ามกับ Robin Hood มันจะดีกว่าหรือไม่ที่จะเอาเงินตรงนั้นมาสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมเพื่อธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
.
เราได้เห็นความพยายามในภาครัฐด้านพลังงานทดแทน เช่น การใช้ electric vehicles (รถโดยสาร และรถยนต์), solar rooftop, โรงไฟฟ้าชุมชน และอื่นๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่เราคิดว่าน่าจะดีกว่านี้ได้ เช่น การเปิดเสรีนโยบายการรับซื้อพลังงานแสงอาทิตย์, สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด (เช่น ลดราคา NGV) เพื่อให้ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 จากยานยนต์ รวมทั้งดําเนินนโยบายพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา โดยคํานึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก
.
หากชอบบทความนี้ ฝากให้กําลังใจด้วยไลค์ Facebook: @BarracudaStocks ( www.facebook.com/BarracudaStocks ) ครับ
ขอบคุณมากครับ หากมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมที่น่าเป็นประโยชน์ คอมเมนต์ได้เลยนะครับ ผมจะกลับมาอ่าน
.
.
#การบินไทย
#ปฏิรูปเศรษฐกิจ
#พลังงานทดแทน
ฟื้นฟูการบินไทย หรือ อากาศไร้มลพิษ
โควิด-19 ไม่ได้กระทบแต่เฉพาะตัวบุคคล แต่บริษัทจดทะเบียนก็โดนไปด้วย ผู้ถือหุ้นเจ็บตามกันไป มันคงไม่แปลกที่หลายคนอยากให้รัฐบาลสนับสนุนธุรกิจที่โดนหนัก เช่น สายการบิน (ที่เป็นประเด็นในขณะนี้ การบินไทย), ขนส่ง, พลังงาน แต่เราๆ ก็ยังมีข้อกังขาว่าภาษีที่เราต้องรับภาระจากการอุ้มครั้งนี้ อาจไม่ได้ช่วยให้การบินไทยกลับมามีกําไรได้อีก
.
อย่าลืมว่า โควิด-19 มอบโอกาสที่ไม่มีบ่อยๆ ในการปฏิรูปเศรษฐกิจ เราเคยอ่านเจอข้อแนะนําจาก UK committee on climate change (CCC) ที่ได้แนะนํารัฐบาลอังกฤษ และเราคิดว่าสิ่งนี้เป็นประเด็นที่ควรถกกันในวงกว้างทั่วโลก
.
ขอสรุปย่อเป็นข้อสังเขป ดังนี้
.
* ประเทศอังกฤษต้องหลีกเลี่ยงการออกจากวิกฤตโควิด-19 แล้วเข้าไปสู่ วิกฤตโลกร้อน
* รัฐมนตรีควรทําให้มั่นใจว่า เงินที่ได้ตั้งไว้สําหรับเศรษฐกิจหลังโควิด ส่งผลต่อบริษัทที่ลดการปล่อยคาร์บอน
* คนทั่วไปควรทํางานจากบ้านและเดินหรือขี่จักรยาน
* การลงทุนควรให้ความสําคัญของ broadband เหนือการสร้างถนน
.
ในความเป็นจริง คงยากที่คนจะมาจากโคราชเข้ากรุงเทพโดยการปั่นจักรยาน หรือนักท่องเที่ยวมาจากต่างประเทศด้วยเรือ แต่ธุรกิจการบินควรหรือที่จะได้รัฐอุ้มหากธุรกิจไม่สามารถรอดได้จากผลกําไรของตน
.
มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะคิดหาทางออกที่จะป้องกันเมืองจมนํ้า หรือหาทางให้ลูกหลานเราได้สูดอากาศสดชื่น และไปโรงเรียนโดยไม่ได้เสี่ยงชีวิตในจราจร การนําเงินภาษีไปพยุงบริษัท เป็นวิถีที่ตรงกันข้ามกับ Robin Hood มันจะดีกว่าหรือไม่ที่จะเอาเงินตรงนั้นมาสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมเพื่อธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
.
เราได้เห็นความพยายามในภาครัฐด้านพลังงานทดแทน เช่น การใช้ electric vehicles (รถโดยสาร และรถยนต์), solar rooftop, โรงไฟฟ้าชุมชน และอื่นๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่เราคิดว่าน่าจะดีกว่านี้ได้ เช่น การเปิดเสรีนโยบายการรับซื้อพลังงานแสงอาทิตย์, สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาด (เช่น ลดราคา NGV) เพื่อให้ลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 จากยานยนต์ รวมทั้งดําเนินนโยบายพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง ไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา โดยคํานึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก
.
หากชอบบทความนี้ ฝากให้กําลังใจด้วยไลค์ Facebook: @BarracudaStocks ( www.facebook.com/BarracudaStocks ) ครับ
ขอบคุณมากครับ หากมีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติมที่น่าเป็นประโยชน์ คอมเมนต์ได้เลยนะครับ ผมจะกลับมาอ่าน
.
.
#การบินไทย
#ปฏิรูปเศรษฐกิจ
#พลังงานทดแทน