ถูกธนาคารฟ้องคดีแพ่ง ผิดสัญญาเช่าซื้อให้ส่งมอบรถคืน แต่เราไม่มีรถที่จะคืนได้??ขอคนที่เคยผ่านเรื่องนี้มาช่วยแชร์ปสก.ทีค

กระทู้คำถาม
.. ตามหัวข้อข้างต้นเลยค่ะ เราเพิ่งจะได้รับหมายศาลเรียกเพื่อส่งมอบรถคืน และมูลค่ารถ+ค่าขาดประโยชน์เดือนละ8000บาท รวมยอดเงิน5แสนค่ะ  .....โดยในหมายศาลโจทก์ยื่นฟ้อง จำเลยที่1สามี(ผู้เช่าซื้อ) และจำเลยที่2คือเรา(ผู้ค้ำประกัน) **เราและสามีจดทะเบียนสมรสค่ะ**
  ++แต่ประเด็นคือตอนนี้ไม่สามารถนำรถไปคืนได้ค่ะ เราออกรถมาปลายปี2560 ราคารถอยู่ที่ประมาน4แสนต้นๆค่ะ เราชำระมาได้6งวดและค้างชำระอีก3งวด ได้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาให้หาเงินมาปิดยอด3งวด เราขอจ่ายก่อน1งวดทางเจ้าหน้าที่เเจ้งว่าหากจ่ายเข้ามายอดจะเป็นศูนย์เพราะไม่เข้าระบบ ต้องจ่ายยอดที่แจ้งเท่านั้น เราเลยไม่ได้มีการจ่ายเข้าไปอีกเลยค่ะ
   . . . ก่อนหน้านี้เรากำลังประสบปัญหาชีวิต และมีเพื่อนแนะนำเราว่าให้เอารถไปจอดจำนำ(ซึ่งไม่เคยและไม่รู้เรื่องพวกนี้มาก่อนจริงๆค่ะ)ด้วยความที่หน้ามืด และบวกกับมีเรื่องจำเป็นรออยู่ เราเลยตัดสินใจทำตามที่เพื่อนแนะนำค่ะ แต่เราก็จ่ายดอกเบี้ยและมีเจตนาจะไถ่ถอนมาตลอด  จนกระทั่งมารู้อีกทีทางผู้รับจำนำได้ขายรถออกไปแล้ว เราพยายามตามรถคืน และขอร้องให้ผู้รับจำนำช่วยตามคืน แต่เขาบอกว่าไม่สามารถนำกลับมาได้แล้วค่ะ ตอนนี้ทางโจทก์ยื่นฟ้องคดีแพ่งมา เพื่อให้ส่งมอบรถคืน แต่เราหมดหนทางแล้วจริงๆค่ะที่จะตามมาคืนได้ ขอถามผู้รู้ หรือผู้ที่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้แล้วผ่านมาแล้วหรือเพิ่งเจอได้มั้ยคะ ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ส่วนตัวลองปรึกษาทนายมาบ้างแล้วค่ะ แต่เรากำลังไม่พอที่จะจ้างทนายไป ตอนนี้เรารับผิดและพร้อมจะชดใช้หนี้ให้ทางโจทก์ แต่เราไม่มีกำลังมากพอที่จะหาเงินมาปิดยอดหนี้ค่ะ ทางเราและสามีตอนนี้ค่อนข้างเครียดมากจนไม่เป็นอันทำอะไรเลยค่ะ เพราะเราและสามีมีบุตร1คนยังเล็กอยู่และเป็นเสาหลักครอบครัว สิ่งที่เรากลัวที่สุดคือคดีอาญาค่ะ เราสามารถจะเจรจาขอเดินบัญชีผ่อนรถต่อได้หรือไม่คะ เรายอมผ่อนค่ะ ดีกว่าต้องติดคุก ตอนนี้นึกถึงแต่หน้าลูกค่ะ ขอคนที่เคยผ่านมาช่วยชี้แนะให้ทีได้มั้ยคะ เราเพิ่งจะเคยขึ้นศาลครั้งแรกในชีวิตค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
   ปล. เราเพิ่งหัดเขียนครั้งแรก หากผิดพลาดตรงไหนขอโทษด้วยนะคะ เรากังวลใจมากจนต้องมาหาความรู้ในนี้จริงๆค่ะ เพราะเราไม่มีความรู้ด้านนี้เลย 🙏🙏
  ** สุดท้ายแล้ว เราอยากทราบว่า กรณีแบบนี้เราต้องมีทนายไปด้วยหรือไม่คะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่