รบกวนเปรียบเทียบทีครับสว่าน 2 ตัวนี้ทีครับ

สว่านกระแทก BOSCH GSB550 13 MM 550 วัตต์
จับดอก 13 มิลลิเมตร
ปรับความเร็วรอบ 0 - 2800 รอบ/นาที

สว่านโรตารี่ MAKITA M6001B 3/8 นิ้ว 450 วัตต์


จุดประสงค์ของผมคืออยากเจาะผนังปูน ฝ้ายิบซัม ไม้ งานเบา ๆ ที่ไม่ต้องการทักษะมากครับ เห็นว่า 2 ตัวนี้ราคาพอ ๆ กัน ตัวหนึ่งกระแทก อีกตัวโรตารีก็เลยไม่แน่ใจเอาตัวไหนจะคุ้มสุด
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ทั้ง 2 ตัว  ที่จขกท.เลือกอยู่
     ตัวแรก - Bosch เป็นสว่านกระแทก 13 mm.เจาะไม้ เจาะเหล็ก เจาะปูนได้  
     ตัวที่สอง  - Makita M6001B เป็นสว่านธรรมดา 10 mm.ไม่ใช่ rotary ไม่มีระบบกระแทก ไม่เหมาะกับการเจาะปูน เอามาเจาะไม้ เจาะเหล็กงานเบาๆ สะดวกดี เพราะมันเล็กและน้ำหนักเบา  ตามจริงแล้ว 2 รุ่นที่ จขกท. ยกมา ไม่น่าจะเปรียบเทียบกันได้ เพราะมันคนละกลุ่มกัน ขนาดหัวก็ไม่เท่ากัน  ถ้าจะเอา Bosch GSB 550 เทียบกับ Makita  น่าจะเทียบกับ Makita M8103B  (13 mm.กระแทกได้เหมือนกัน)มากกว่า
      ถ้าจุดประสงค์คือจะซื้อสว่านเพียงตัวเดียว แบบราคาไม่แพงมาก เอามาไว้ติดบ้าน สำหรับเจาะไม้ เจาะเหล็ก เจาะปูนได้  เอาแค่เจาะผนังแขวนรูป เจาะโน่นนิดนี่หน่อย นานๆที  ไม่ได้ใช้งานหนัก เจาะรูใหญ่ๆ หรือเจาะเป็นอาชีพ  Bosch GSB 550 ตัวนี้ ก็โอเคในระดับหนึ่ง
      ส่วนที่จขกท.ยกมา อีกตัวคือ Makita M6001B ถ้าจะเอามาเจาะปูนด้วย รุ่นนี้ตัดทิ้งไปเลย เพราะมันไม่มีระบบกระแทก  (ถ้าจะเอา Makita น่าจะเป็นรุ่น M8103B มากกว่า)
      แต่ถ้าจะเทียบระหว่าง 2 ตัวนี้  ตามที่จขกท.ต้องการ   ก็เอาเป็นว่า Bosch GSB 550 แพงกว่า และ น้ำหนักมากกว่า แต่แลกกับ วัตต์ที่มากกว่า  เจาะปูนได้ ในขณะที่ Makita M6001B  วัตต์น้อยกว่า ใส่ดอกได้เล็กกว่า เจาะปูนไม่ได้ แต่น้ำหนักเบาถือสะดวกกว่า ราคาถูกกว่า  เลือกเอาตามงบประมาณได้เลย    
      ถ้ามีงบมากกว่านี้เล็กน้อย อยากซื้อสว่านแค่ตัวเดียวไว้ใช้ในบ้าน ครอบคลุมงานทั้งหมดได้ แนะนำ สว่าน 16 mm. ที่มีกำลังซัก 700 watt ขึ้นไป น่าจะ work กว่า ถ้า Bosch อาจจะเป็น รุ่น GSB 16 RE  หรือถ้า Makita ก็รุ่น HP 1630  รุ่นเก่า หรือ M 8100B รุ่นใหม่ ทั้ง 2-3 ตัวนี้ เป็นขนาด 16 mm.  กระแทกได้ ใส่ดอกได้ใหญ่กว่า  แรงมากกว่า เจาะปูนสบายกว่า 2 ตัวที่จขกท.เลือก แต่ก็แลกด้วยราคาที่สูงกว่า และน้ำหนักมากกว่า
     แต่ถ้าต้องการเจาะปูนอย่างเดียวล้วนๆ ไม่สนเจาะอย่างอื่นเลย ก็ต้องหันไปหาสว่านโรตารี่ เจาะปูนสบายกว่าสว่านกระแทกแน่นอน  แต่มันก็หนัก แล้วใหญ่เทอะทะ จะเอามาเจาะฝ้าเพดาน หรือใส่ดอกธรรมดาเล็กๆ เอามา เจาะไม้เจาะเหล็ก เจาะรู ขันน๊อต มันก็หนักเกินไป  เจาะไม่แม่น ส่ายไปส่ายมาอีก  มันสะดวกสู้สว่านกระแทก หรือสว่านธรรมดาไม่ได้ ถ้าตัดสินใจซื้อสว่าน Rotary มาใช้แค่ตัวเดียว  เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าต้องหาซื้อสว่านตัวเล็กๆ มาใช้เจาะงานเล็กๆอีกตัว  ถ้ามีงบประมาณพอ ก็เอาเลย  แต่ถ้าคิดจะซื้อตัวเดียว สว่านกระแทก 700 watt ชึ้นไป ตัวเดียวก็ครอบคลุมงานเจาะทั่วไปแล้ว   ลองพิจารณาตามจุดประสงค์ของตัวเองเป็นหลักครับ  ว่าจะตัดสินใจเลือกแบบไหน   ซื้อแบบมียี่ห้อของแท้  เสียตังเพิ่มนิดหน่อย ยังไงก็มั่นใจกว่า ซื้อสว่านโนเนม ครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ผมใช้สว่านแบบกระแทกครับ เพราะใช้งานได้หลากหลาย เจาะปูน เจาะไม้ ได้หมดเลยครับ แค่ซื้อดอกสว่านมาเพิ่ม ตัวนี้ใช้ทนดี
ใช้งานหนักๆเครื่องไม่ร้อน ใช้มา 2-3 ปีแล้วครับ ยังไม่มีปัญหา https://shope.ee/3AiH7sdUbE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่