เราถูกเลิกจ้างค่ะ เนื่องจากสถานการณ์ตอนนี้บริษัทเลยจำเป็นต้องปลดพนักงานบางส่วนออก เลยลงทะเบียนว่างงานผ่านเว็บกรมแรงงาน และปริ้นท์เอกสาร สปส. 2-01 พร้อมแนบใบเสร็จการจ่ายเงินชดเชยประกันสังคมเดือนที่ 6 ไปด้วย (เราส่งเพิ่งครบ 6 เดือนเมื่อเดือนที่แล้วค่ะ)
ส่งไปวันที่ 10 เมษายน จ่าหน้าซองถึงสำนักงานประกันสังคมสาขาเกาะสมุย (ฝ่ายสิทธิประโยชน์) ก่อนส่งได้โทรถามที่อยู่และควรจ่าหน้าถึงฝ่ายไหนเรียบร้อยแล้วค่ะ
วันที่ 13 เมษายน ในระบบ tracking ของไปรษณีย์ขึ้นว่าผู้รับได้รับพัสดุแล้ว พร้อมระบุชื่อผู้เซ็นรับ
วันนี้ วันที่ 27 เมษายน เราโทรไปสอบถามว่าได้รับเอกสารแล้วยัง เค้าบอกหาเอกสารของเราไม่เจอ ให้ส่งไปใหม่ สรุปคือเอกสารหายค่ะ เราต้องเดินทางไปส่งเอกสารใหม่โดยที่ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นจากผู้ที่ทำเอกสารเราหาย ทั้งที่เรามีหลักฐานชัดเจนว่ามีผู้รับเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ก็อธิบายด้วยน้ำเสียงที่หงุดหงิดว่า เอกสารเยอะ ไม่เชื่อก็มาดู (แต่ก็ขอบคุณนะคะที่อุตส่าห์ไปหาให้) และแนะนำให้เราไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของประกันสังคมค่ะ
แล้วทำไมไม่ลงผ่านเว็บตั้งแต่แรก?
อันที่จริงเราลงผ่านเว็บแล้วค่ะ ตั้งแต่ก่อนวันที่ 10 เมษายน ซึ่งตอนนั้นระบบยังเปิดรับแค่ผู้ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจาก COVID-19 (เช่น สปา, สนามมวย, สถานบันเทิง) แต่เราเป็นพนักงานบริษัทที่ไม่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ถ้าจะกรอกข้อมูลผ่าน e-form ก็ทำได้แต่จะล่าช้ากว่าส่งเอกสาร อีกทั้งเงินสบทบเดือนที่ 6 ของเรายังไม่ถูกคีย์เข้าระบบจึงต้องแนบหลักฐานการจ่ายเงินไปด้วย (ทั้งหมดนี้เจ้าหน้าที่ประกันสังคมอธิบายให้เราฟังค่ะ) และเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้เราส่งไปรษณีย์ไปแทนได้หากไม่อยากเดินทางไปสำนักงานด้วยตนเอง เนื่องจากสำนักงานอยู่ค่อนข้างไกลจากที่ที่เราอยู่ค่ะ เจ้าหน้าที่ก็อธิบายให้ฟังนะคะว่าตอนนี้มีผู้ติดต่อกันเข้ามาเยอะ โดนเลิกจ้างก็เยอะ จำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการทำงาน เราก็เข้าใจค่ะ ไม่ได้รีบร้อนแค่เงินเข้าตามเวลาก็โอเคแล้ว
แต่!!! ทำเอกสารหายนี่ไม่โอเคนะคะ เรารอนานมากเพื่อให้เวลาเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ โทรไปอีกทีอ้าวเอกสารหาย นี่ถ้าเราไม่โทรถามสงสัยคงต้องรอจนถึงวันที่รายงานตัวผ่านไป 7 วันแล้วเงินไม่เข้านู่นแหละค่ะถึงได้รู้ว่าเจ้าหน้าที่ทำเอกสารเราหาย
แต่เราคงทำอะไรไม่ได้นอกจากตั้งกระทู้บ่น พรุ่งนี้เราเลือกที่จะไปส่งเอกสารด้วยตนเองค่ะ ชัวร์กว่า จะส่งไปรษณีย์ก็กลัวหายอีก กรอกข้อมูลผ่านเว็บก็กลัวจะไม่ได้รับข้อมูล (สะดวกแต่เสี่ยงดีค่ะ เพราะกรอกเสร็จแล้วไม่มีหลักฐานอะไรยืนยันเลยว่าระบบได้รับข้อมูลของเราไปแล้ว)
ถ้าบังเอิญคนใหญ่คนโตท่านไหนผ่านมาเห็นรบกวนนำไปพิจารณาปรับปรุงด้วยนะคะ ไม่อยากให้งานราชการไทยมองเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องปกติเลยค่ะ
ประกันสังคมจะทำเอกสารของผู้ประกันตนหายเพราะว่างานเยอะแบบนี้ก็ได้เหรอคะ?
ส่งไปวันที่ 10 เมษายน จ่าหน้าซองถึงสำนักงานประกันสังคมสาขาเกาะสมุย (ฝ่ายสิทธิประโยชน์) ก่อนส่งได้โทรถามที่อยู่และควรจ่าหน้าถึงฝ่ายไหนเรียบร้อยแล้วค่ะ
วันที่ 13 เมษายน ในระบบ tracking ของไปรษณีย์ขึ้นว่าผู้รับได้รับพัสดุแล้ว พร้อมระบุชื่อผู้เซ็นรับ
วันนี้ วันที่ 27 เมษายน เราโทรไปสอบถามว่าได้รับเอกสารแล้วยัง เค้าบอกหาเอกสารของเราไม่เจอ ให้ส่งไปใหม่ สรุปคือเอกสารหายค่ะ เราต้องเดินทางไปส่งเอกสารใหม่โดยที่ไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นจากผู้ที่ทำเอกสารเราหาย ทั้งที่เรามีหลักฐานชัดเจนว่ามีผู้รับเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ก็อธิบายด้วยน้ำเสียงที่หงุดหงิดว่า เอกสารเยอะ ไม่เชื่อก็มาดู (แต่ก็ขอบคุณนะคะที่อุตส่าห์ไปหาให้) และแนะนำให้เราไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของประกันสังคมค่ะ
แล้วทำไมไม่ลงผ่านเว็บตั้งแต่แรก?
อันที่จริงเราลงผ่านเว็บแล้วค่ะ ตั้งแต่ก่อนวันที่ 10 เมษายน ซึ่งตอนนั้นระบบยังเปิดรับแค่ผู้ที่ได้รับผลกระทบเนื่องจาก COVID-19 (เช่น สปา, สนามมวย, สถานบันเทิง) แต่เราเป็นพนักงานบริษัทที่ไม่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ถ้าจะกรอกข้อมูลผ่าน e-form ก็ทำได้แต่จะล่าช้ากว่าส่งเอกสาร อีกทั้งเงินสบทบเดือนที่ 6 ของเรายังไม่ถูกคีย์เข้าระบบจึงต้องแนบหลักฐานการจ่ายเงินไปด้วย (ทั้งหมดนี้เจ้าหน้าที่ประกันสังคมอธิบายให้เราฟังค่ะ) และเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้เราส่งไปรษณีย์ไปแทนได้หากไม่อยากเดินทางไปสำนักงานด้วยตนเอง เนื่องจากสำนักงานอยู่ค่อนข้างไกลจากที่ที่เราอยู่ค่ะ เจ้าหน้าที่ก็อธิบายให้ฟังนะคะว่าตอนนี้มีผู้ติดต่อกันเข้ามาเยอะ โดนเลิกจ้างก็เยอะ จำนวนเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอต่อการทำงาน เราก็เข้าใจค่ะ ไม่ได้รีบร้อนแค่เงินเข้าตามเวลาก็โอเคแล้ว
แต่!!! ทำเอกสารหายนี่ไม่โอเคนะคะ เรารอนานมากเพื่อให้เวลาเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ โทรไปอีกทีอ้าวเอกสารหาย นี่ถ้าเราไม่โทรถามสงสัยคงต้องรอจนถึงวันที่รายงานตัวผ่านไป 7 วันแล้วเงินไม่เข้านู่นแหละค่ะถึงได้รู้ว่าเจ้าหน้าที่ทำเอกสารเราหาย
แต่เราคงทำอะไรไม่ได้นอกจากตั้งกระทู้บ่น พรุ่งนี้เราเลือกที่จะไปส่งเอกสารด้วยตนเองค่ะ ชัวร์กว่า จะส่งไปรษณีย์ก็กลัวหายอีก กรอกข้อมูลผ่านเว็บก็กลัวจะไม่ได้รับข้อมูล (สะดวกแต่เสี่ยงดีค่ะ เพราะกรอกเสร็จแล้วไม่มีหลักฐานอะไรยืนยันเลยว่าระบบได้รับข้อมูลของเราไปแล้ว)
ถ้าบังเอิญคนใหญ่คนโตท่านไหนผ่านมาเห็นรบกวนนำไปพิจารณาปรับปรุงด้วยนะคะ ไม่อยากให้งานราชการไทยมองเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องปกติเลยค่ะ