นั่งดูข่าวเมื่อกี้ สวีเดนใช้นโยบายเปิดเมืองสร้างภูมิต้านทานเหมือนอังกฤษแล้วเหรอครับ

เป็นสำนักข่าวญี่ปุ่นนะครับ ไม่ได้แคปภาพไว้แต่เป็นภาพข่าวเมื่อ 4 วันก่อนคนในเมืองเลิกใส่มาส

แล้วทำกิจกรรมทุกอย่างตามปกติ มีสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่รัฐได้ความว่าที่ไม่ปิดเมืองเหมือนประเทศอื่นๆ

เพราะมีผลกระทบต่อเศารษฐกิจมากเกินไปเป้าหมายคือให้ประชาชน 1 ใน 4 ติดเชื้อ เพื่อสร้างภูมิต้านทาน

ปัจจุบันถ้าจำไม่ผิดตอนนี้สวีเดนมีผู้ติดเชื้อหลักหมื่นแล้วแบบนี้จะไม่เกิดเหตุการณ์แบบอังกฤษเหรอครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
รัฐไหนที่ออกมาบอกว่าจะใช้ Herd immunity คือการที่รัฐนั้นออกมาบอกเป็นนัยๆว่า

รัฐเอาไม่อยู่แล้ว รักษาตัวเองให้รอด เข้มแข็งก็รอด อ่อนแอก็ตาย

เป็นการออกมาบอกว่ามีแผน แต่จริงๆแล้วไม่มีแผนอะไรเลย จัดการอะไรไม่ได้ ป้องกันอะไรไม่ได้ เป็นวาทกรรมล้วนๆ

Herd immunity เป็นคำพูดให้ดูดีเฉยๆครับ

Herd immunity ใช้ได้กับบางโรค แต่ไม่ใช่กับโควิดแน่ๆ
ความคิดเห็นที่ 6
ในสวีเดนคนที่นำนโยบายการรับมือโควิดด้วย Herd Immunity คือผู้เชี่ยวชาญโรคระบาดวิทยา Anders Tegnell ที่ชาวสวีเดนถือเสมือนหนึ่งฮีโร่นำการต่อสู้ครั้งนี้  ในเยอรมนีผู้ที่มีบทบาทเป็นตัวชูโรงให้ความรู้และข้อมูลให้สัมภาษณ์และตอบคำถามทางวิทยุต่อประชาชนเยอรมันทุกวันคือ
Christen Drosten นักไวรัสวิทยาชาวเยอรมัน

ตามทฤษกีของ Tegnell เชื่อว่าการกักประชาชนไว้ในบ้านจะไม่สามารถทำได้ตลอดไปซึ่งท้ายที่สุดประชาชนจะออกมาใช้ชีวิตข้างนอกอย่างปกติอยู่ดี  สิ่งที่ Tegnell  ตั้งใจไว้ในตอบแรกคือจะปกป้องกลุ่มคนชราและผู้ที่เจ็บป่วยอยู่แล้ว  คือกลุ่มเสี่ยงที่สุดเท่านั้นแต่ตอนนี้ยอมรับแล้วว่าทำไม่ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก    จำนวนผู้เสียชีวิติจากโควิดของสวีเดนเกิน 2000 คน ไปแล้วและก็เหมือนประเทศยุโรปอื่นๆ คือ  คนที่เสียชีวิตส่วนใหญ่คือคนชราในบ้านพักคนชราทั้งๆ ที่ประกาศห้ามเยี่ยมแล้วก็ตาม   ในจำนวนบ้านพักชราในสต๊อคโฮม 101 แห่งนั้นมีการรายงานการติดเชื้อแล้วจำนวน 76 แห่ง   และในจำนวนคนเสียชีวิตกว่า 2 พันคนนั้น  กว่าครึ่งหนึ่งเป็นผู้เสียชีวิตในสต๊อคโฮมและส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ผู้อาศัยเป็นผู้อพยพ

ตามข่าวที่ออกมาล่าสุด  สำนักงานของ Anders Tegnell  เสนอการคำนวณการประเมินการติดเชื้อออกมาผิดพลาดเหมือนกันจนต้องออกมาแก้ไขในอีก 2 วันต่อมาซึ่งสำหรับชาวสวีเดนก็ไม่ได้คิดว่าจะสูญเสียความเชื่อถือในการทำงานของ Tegnell แต่อย่างใด

การที่ตัวเลขสถิติการเสียชีวิตของสวีเดนสูงกว่าประเทศยุโรปเพื่อนบ้านทั้งหมดและสูงกว่าเยอรมนีเมื่อคิดเฉลี่ยจำนวนประชากรคนป่วยต่อประชากร 1 แสนตนเป็นเพราะว่าตัวเลขผู้ป่วยแฝงที่ยังไม่ได้ตรวจยังมีอยู่สูงมาก   แต่กระนั้นก็ตามจากการทำการตรวจผู้อาศัยในบ้านพักคนชรา 2 แห่งจำนวน 54 คนพบว่าจำนวน 20 คนมีผลการตรวจพบโควิดแต่คนเหล่านี้ไม่มีอาการเลย   ทำให้สวีเดนเชื่อว่าจำนวนคนติดเชื้อจริงๆ นั้นมีจำนวนสูงมากกว่า 25% แล้ว    แต่นี่คือเหตุการณืที่เกิดเฉพาะในเมืองหลวงและเขตรอบๆ เท่านั้นไม่ได้หมายรวมทั้งประเทศ

การตัดสินใจที่รัฐบาลสวีเดนยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายปิดเมืองเนื่องจากสถานะการณ์ของโรงพยาบาลที่ยังมีความสามารถเพียงพอที่จะรับผู้ป่วยอยู่ในขณะนี้จะสังเกตุได้ว่าโรงพยาบาลสนามที่เตรียมการเอาไว้รับมือหากจำนวนผู่วยล้นโรงพบาบาลปกตินั้นยังไม่ได้เปิดทำการจนกระทั้งทุกวันนี้   แต่กระนั้นก็ตามด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตที่ยั่งเพิ่มขึ้นอยู่ทำให้รัฐบาลออกมาประกาศขู่ประชาชนและร้านค้าอีกครั้งในวันนี้ว่า   หากไม่ปฏิบัติตนในเรื่องของ Social Distancing ก็จะจำเป็นจะต้องบังคับให้ร้านอาหารหรือบาร์ต้องปิดเหมือนกัน

ประเด็นคือรัฐบาลสวีเดนเคยบอกไว้ตั้งแต่ต้นแล้วว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเกิดขึ้นจำนวนหลายพันคนถ้าหากจะเลือกใช้นโยบายนี้   และหากประชาชนสวีเดนยอมรับได้กับการสูญเสียนี้โดยไม่มีใครออกมาเรียกร้องต่อรัฐบาลก็ย่อมเป็นที่แน่นอนว่า   รัฐบาลสวีเดนถือว่าประชาชนสนับสนุนมาตรการของตน

สถานะการณ์ของโควิดในสวีเดนจะเป็นเช่นไรก็ต้องติดตามดูกันต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่