หลังจบวิกฤติโควิด-19 โลกจะเปลี่ยนโฉมหน้าไปอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนแน่นอน
ธุรกิจแบบดั้งเดิมจะโดนดิสรัปในอัตราเร่ง 30-40%
ใครปรับตัวไม่ได้ย่อมถูกทิ้ง!!
และวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังมาช่วยเร่งการปฏิรูปองค์กรสู่ยุค 4.0 ให้เกิดเร็วขึ้นทวีคูณ ทำให้หลายองค์กรของประเทศไทยต้องเร่งขับเคลื่อนสู่โลกยุคใหม่หลังจากที่เกิดไวรัสระบาดทั่วโลก โดยต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสทอง นำองค์ความรู้ที่มีอยู่ไปสร้างมูลค่าใหม่
อย่างที่เห็นได้ชัดเจนในช่วงนี้เลยก็คือ ธุรกิจร้านอาหาร ต้องปรับตัวอย่างหนักให้ผ่านพ้นวิกฤตในช่วงนี้ โดยการไม่ลดพนักงาน แต่จะต้องสามารถพยุงธุรกิจให้อยู่รอดให้ได้ เรียกว่าเป็นการดิ้นหนีตายครั้งใหญ่ โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศถูกสั่งปิดตายตามพรก.ฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพของคนไทยทุกคน ทำให้กิจกรรมทุกอย่างที่ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มต้องยุติลง
หลังวิกฤติโควิด-19 คงมีการปรับตัวเยอะมาก การทำงานที่ไม่ได้อยู่ในจุดฟรอนต์ไลน์ หรืออุตสาหกรรมการผลิตและบริการ เช่น การตลาด, การขาย, วางแผน, แบล็กออฟฟิศต่างๆ จะเปลี่ยนไปเยอะ เพราะทุกอย่างสามารถทำได้ทางออนไลน์
องค์กรที่ไม่สามารถปรับตัวให้เข้าสู่การขายและบริการทางออนไลน์ ก็จะสูญเสียฐานลูกค้า เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคถูกเร่งให้เปลี่ยน แม้กระทั่งหลายธุรกิจที่กำลังถูกดิสรัปโดย “ดิจิทัล อีโคโนมี” ก็โดนเร่งให้เปลี่ยนเร็วขึ้น
หลังจบโควิด สัดส่วนของอีคอมเมิร์ซจะสูงขึ้นมาก วิธีทำงานที่เป็นแบล็กออฟฟิศจะเปลี่ยนไปเป็นทำงานจากที่ไหนก็ได้ รวมถึงทำงานจากที่บ้าน กระทั่งคอลเซ็นเตอร์ หรือบริการหลังการขาย ก็สามารถทำงานจากที่บ้าน มิติของการทำงานทางออนไลน์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของทุกอุตสาหกรรมจะสูงขึ้นเรื่อยๆ โอกาสของการขายและทำการตลาดจะมาทางออนไลน์ซะส่วนใหญ่
โควิดยังเร่งการปฏิรูปองค์กรสู่ยุค 4.0 ให้เกิดเร็วขึ้น คนที่ไม่ปรับตัวเลยยังไงก็ต้องสูญเสียส่วนแบ่งตลาด
“ศุภชัย เจียรวนนท์”
ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์
หลายธุรกิจต้องปรับตัวชนิดที่ไม่เคยทำมาก่อนเลย เช่น
MK FRESH MART …พร้อมส่งผักสดตรงถึงบ้าน!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผักสดจากโครงการหลวง ผ่านการคัดสรรด้วยคุณภาพตามมาตรฐานของ MK
พร้อมส่งถึงคุณ เพื่อให้การทำอาหารที่บ้านเป็นเรื่องง่ายๆ
ผักสด คุณภาพสูงจาก MK ในราคาประหยัดสุดคุ้ม เริ่มต้นเพียง 35.-
สั่งเลย
https://www.mk1642.com/th/Product/FreshMart.aspx หรือ โทร.1642
ถึงแม้ว่า MK Restaurants จะมีระบบ Delivery มาหลายปี มีระบบการสั่งซื้อ เว็บไซต์ ระบบจัดส่ง หรือแม้แต่แพ็กเกจจิ้งสำหรับส่ง จะล้ำหน้ากว่าหลายๆ แบรนด์ แต่ก็ไม่อาจทดแทนการรับประทานในร้าน ซึ่งยังเป็นรายได้หลักได้
หรือ ธุรกิจโทรคมนาคม อย่างบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น หรือ True ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้หลายสาขาตามห้างสรรพสินค้าถูกปิด และต้องปฏิบัติตามมาตรการของแต่ละห้างสรรพสินค้า รวมทั้งบางแห่ง จำเป็นต้องย้ายพื้นที่ให้บริการตามแนวทางของห้างอีกด้วย แถมยังต้องเพิ่มมาตรการรักษาความสะอาดอย่างเข้มงวดในทุกขั้นตอนการให้บริการเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า ด้วยการจัดที่นั่งรอรับบริการ ให้มีระยะห่างกว่า 1 เมตร, ตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์เจล, ทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางและจุดสัมผัสด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อสม่ำเสมอ, พนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และถุงมือ ขณะปฏิบัติงาน, ขอความร่วมมือลูกค้าทุกท่าน สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในทรูช็อปทุกสาขา, จัดให้มีถังขยะสำหรับทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว เป็นต้น
เรียกได้ว่า สถานการณ์ในตอนนี้ คงตรงกับคำพูดของ Charles Darwin ที่ว่า
สปีชี่ส์ที่อยู่รอดไม่ใช่คนที่แข็งแรงที่สุด ฉลาดที่สุด แต่ต้องเป็นคนที่ปรับตัวเก่งที่สุด
Species that survive, nor the most intelligent, but the one most responsive to change
มุมมองในการทำธุรกิจจะเปลี่ยนไป หลังผ่านวิกฤตโควิด-19
และวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังมาช่วยเร่งการปฏิรูปองค์กรสู่ยุค 4.0 ให้เกิดเร็วขึ้นทวีคูณ ทำให้หลายองค์กรของประเทศไทยต้องเร่งขับเคลื่อนสู่โลกยุคใหม่หลังจากที่เกิดไวรัสระบาดทั่วโลก โดยต้องพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสทอง นำองค์ความรู้ที่มีอยู่ไปสร้างมูลค่าใหม่
อย่างที่เห็นได้ชัดเจนในช่วงนี้เลยก็คือ ธุรกิจร้านอาหาร ต้องปรับตัวอย่างหนักให้ผ่านพ้นวิกฤตในช่วงนี้ โดยการไม่ลดพนักงาน แต่จะต้องสามารถพยุงธุรกิจให้อยู่รอดให้ได้ เรียกว่าเป็นการดิ้นหนีตายครั้งใหญ่ โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศถูกสั่งปิดตายตามพรก.ฉุกเฉิน เพื่อความปลอดภัยในสุขภาพของคนไทยทุกคน ทำให้กิจกรรมทุกอย่างที่ก่อให้เกิดการรวมกลุ่มต้องยุติลง
องค์กรที่ไม่สามารถปรับตัวให้เข้าสู่การขายและบริการทางออนไลน์ ก็จะสูญเสียฐานลูกค้า เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคถูกเร่งให้เปลี่ยน แม้กระทั่งหลายธุรกิจที่กำลังถูกดิสรัปโดย “ดิจิทัล อีโคโนมี” ก็โดนเร่งให้เปลี่ยนเร็วขึ้น
หลังจบโควิด สัดส่วนของอีคอมเมิร์ซจะสูงขึ้นมาก วิธีทำงานที่เป็นแบล็กออฟฟิศจะเปลี่ยนไปเป็นทำงานจากที่ไหนก็ได้ รวมถึงทำงานจากที่บ้าน กระทั่งคอลเซ็นเตอร์ หรือบริการหลังการขาย ก็สามารถทำงานจากที่บ้าน มิติของการทำงานทางออนไลน์เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของทุกอุตสาหกรรมจะสูงขึ้นเรื่อยๆ โอกาสของการขายและทำการตลาดจะมาทางออนไลน์ซะส่วนใหญ่
หลายธุรกิจต้องปรับตัวชนิดที่ไม่เคยทำมาก่อนเลย เช่น MK FRESH MART …พร้อมส่งผักสดตรงถึงบ้าน!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หรือ ธุรกิจโทรคมนาคม อย่างบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น หรือ True ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้