ผมเป็นลูกค้า AIS FIbre 8801531723 + AIS Play Box และใช้ เบอร์โทรศัพท์ AIS ซึ่งเห็นว่าในการติดต่อและการดูแลถ้าใช้ อย่างเป็นระบบ จะได้การดูแลเป็นอย่างดี
ปัญหาของผม คือ มี Main Router 1 ตัว (SR-120) และมี Sub Router 3 ตัว (SR-120) ทั้ง 4 ตัว และAP ตัวใหม่ของ AIS AX wifi6 อีก 1 ตัว
เนื่องจากบ้านที่พักอาศัย มีขนาดกว้างและมีการกั้นห้องทำให้ สัญญาณ Mesh ไม่ทั่วถึง (การทำงานของ Mesh ต้องทวนสัญญาณ กับ Router หลัก ) ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจ เดินสาย Lan ให้แก่อุปกรณ์ sub router ตัวที่ 1-2 แต่ Sub router ตัวที่ 3 ไม่เคยได้ใช้งานหนัก
ระบบ เดิมของผม คือ
Main router + Lan1( Mesh Sub ตัวที่ 1) + Lan2 (Mesh Sub ตัวที่ 2) + Wifi (Mesh Sub ตัวที่ 3 )
ปัญหาที่เจอคือ Sub router ตัวที่ 3 ที่ไม่ได้ต่อด้วย Lan เมื่อมีการดูหนังด้วยกล่อง AIS Playbox พร้อมกับ เชื่อมต่อ Device มากกว่า 4-5 เครื่อง Router Restart เองบ่อยๆ และไม่เสถียร มีอาการกระตุก และที่สำคัญ ในช่วงนี้ มีการทำงาน WFH ด้วยทำให้ผมต้องใช้พื้นที่ Sub router ตัวที่ 3 เป็นหลัก
ผมเลยตัดสินใจแก้ปัญหาโดยจะเดิน Lan 3 เข้ากับ Mesh ตัวที่ 3 เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเสถียร เหมือนกับ ตัวที่ 1และ 2
วันนี้นัดหมายให้ช่างมาทำระบบใหม่ คือ เดิน Lan3 เข้า Mesh ตัวที่ 3 ครับ
Main router + Lan1( Mesh Sub ตัวที่ 1) + Lan2 (Mesh Sub ตัวที่ 2+ Lan3(Mesh Sub ตัวที่ 3 )
หลังจากที่ช่างเดิน Lan 3 เสร็จ เลยทดสอบเต็มระบบ พบว่า อุปกรณ์Router มีปัญหา จึงได้โทรแจ้ง Call center ซึ่งเจ้าหน้าที่ Call center แจ้งว่าจะประสานงานให้ช่างเทคนิค โทรกลับภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งก็เหมือนเดิม กว่าเจ้าหน้าที่จะโทรกลับมาก็ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ช่างเทคนิด ที่คุยทางโทรศัพท์ บอกว่า Router SR120 มีความสามารถในการเชื่อมต่อ Lan ให้แก่อุปกรณ์ Mesh ได้แค่ 2 ตัว หากมากกว่านั้น อุปกรณ์ไม่รองรับและแนะนำให้ผมไปเพิ่ม โปรโมชั่นแทน (อันนี้งง เน็ตไม่เสถียร เกี่ยวกับโปรโมชั่นตรงไหน อ้อ ลืมบอกไป โปรผม down 1000 MB/up500MB ) คือจะให้ไปเพิ่มอะไรผม ประเด็นของผม คือ Sub router ตัวที่ 3 เมื่อเสียบ Lan เข้าช่อง Wan และเสียบปลั๊กไฟ ระบบเน็ตใช้ไม่ได้ ย้ำ ใช้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่ Remote มาทดสอบให้ ทยอย เสียบ router ที่ละ 1 ตัว จนกระทั่ง ตัวที่ 3 เมื่อเสียบไฟก็เห็นปัญหาว่า เจ้าหน้าที่เทคนิคมองไม่เห็น IP เพราะว่า อุปกรณ์มันไม่รองรับ
สรุป คือ ไม่สามารถ เสียบสาย Lan3 เข้า Sub router ตัวที่ 3 ได้ ผมจึงปรึกษาเจ้าหน้าที่ไปว่า อุปกรณ์ทั้งหมดเป็นของ AIS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ ผมไม่ได้ใช้ Router ระบบอื่นๆ ซึ่งมันอาจส่งผลให้มีปัญหาต่อ Internet ในบ้านผม ผมจึงเชื่อใจ ใช้อุปกรณ์ของ AIS ทั้งหมด
ดังนั้นผมจึงแนะนำว่าถ้าอุปกรณ์ที่ใช้อยู่มันไม่รองรับ ก็ควรให้ช่างเทคนิคจากส่วนกลาง มาร่วมตรวจสอบโดยดูหน้างานพร้อมกับลูกค้า เพื่อที่จะได้เห็นปัญหาว่าจะต้องแก้ไขอย่างไร ซึ่งคำตอบที่ได้ แจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ เอา AP มาให้ใช้งานทดแทน พื้นที่ Sub Router ตัวที่ 3 ( ซึ่งในการทดสอบก่อนที่ผมจะโทร แจ้งเจ้าหน้าที่เทคนิค ผมนำ AP รุ่น AIS WIFI6 มาทดสอบดูก่อนนั้นแล้ว ไม่สามารถใช้งานได้ ) สำหรับผมในการแก้ปัญหามันคงไม่ใช่การโทรคุยแล้วก็บอกว่าเราควรจะแก้ไขปัญหาเพียงอย่างดียว ลูกค้าได้ให้คำแนะนำว่าพร้อมจะตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่เทคนิคส่วนกลาง เพื่อที่จะได้แก้ไขให้ปัญหาให้ถูกจุด
ซึ่ง สาเหตุของปัญหานี้ผมมองว่าเป็นที่ อุปกรณ์ Router SR120 มันไม่สามารถรองรับการใช้งานของผมได้ ดังนั้น ผู้ให้บริการควรจะตรวจสอบและทดสอบ ร่วมกับลูกค้า และแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ชนิดใด ที่มีความสามารถในการใช้งานของลูกค้า
สรุปคือ ผมเดิน Lan เสียตังค์ใช้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่เทคนิค แก้ไขไม่ได้ บอกว่ามันเป็นที่อุปกรณ์
มาถึงตรงนี้ ผมขอชมช่างติดตั้งหน้างานที่พยายามแก้ไขปัญหาได้อย่างดี (อยู่แก้ไขปัญหาหน้างานเป็นชั่วโมงกว่า นั่งรอเจ้าหน้าที่เทคนิคโทรกลับด้วยกัน ซึ่งอย่างที่บอกครับ ชั่วโมงกว่า )
แต่สำหรับเคสนี้ เจ้าหน้าที่เทคนิคสอบตก ทั้งที่เป็นผู้ให้คำแนะนำ ไม่ได้สนใจในการให้บริการ เอาแต่ตอบโดยไม่ได้วิเคราะห์สาเหตุอย่างครบถ้วน โดยจะต้องพิจารณาถึง สาเหตุที่ทำให้ปัญหาเกิด หน้างานจริง และ แนวทางการแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจครับ
ตอนนี้ผมติดสัญญาอีก 2 เดือน ผมคงตัดสินใจย้ายค่ายไป ผู้ให้บริการรายอื่น ครับ เพราะว่าเจอการบริการห่วยๆ แบบนี้ หวังว่าจะเพื่อนๆ ที่ใช้ AIS Fibre รายอื่น ๆ คงจะไม่เจอบริการ แย่ๆ เหมือนผมนะ ลงทุน Main router 1 ตัว Mesh Router 3 ตัว AP อีก 1 ตัว เดินสาย Lan อีก 3 พัน กว่า รวมๆ ก็เป็นเงิน มากกว่า หมื่นกว่าบาท แต่ได้รับการบริการแบบนี้ จบครับ ห่วยจริงๆ ครับ
AIS Fibre มี Mesh wifi 4 ตัว แต่ใช้งานไม่ได้ โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ช่างเทคนิค เจ้าหน้าที่ไม่สนใจใครเป็นแบบนี้บ้าง
ปัญหาของผม คือ มี Main Router 1 ตัว (SR-120) และมี Sub Router 3 ตัว (SR-120) ทั้ง 4 ตัว และAP ตัวใหม่ของ AIS AX wifi6 อีก 1 ตัว
เนื่องจากบ้านที่พักอาศัย มีขนาดกว้างและมีการกั้นห้องทำให้ สัญญาณ Mesh ไม่ทั่วถึง (การทำงานของ Mesh ต้องทวนสัญญาณ กับ Router หลัก ) ดังนั้น ผมจึงตัดสินใจ เดินสาย Lan ให้แก่อุปกรณ์ sub router ตัวที่ 1-2 แต่ Sub router ตัวที่ 3 ไม่เคยได้ใช้งานหนัก
ระบบ เดิมของผม คือ
Main router + Lan1( Mesh Sub ตัวที่ 1) + Lan2 (Mesh Sub ตัวที่ 2) + Wifi (Mesh Sub ตัวที่ 3 )
ปัญหาที่เจอคือ Sub router ตัวที่ 3 ที่ไม่ได้ต่อด้วย Lan เมื่อมีการดูหนังด้วยกล่อง AIS Playbox พร้อมกับ เชื่อมต่อ Device มากกว่า 4-5 เครื่อง Router Restart เองบ่อยๆ และไม่เสถียร มีอาการกระตุก และที่สำคัญ ในช่วงนี้ มีการทำงาน WFH ด้วยทำให้ผมต้องใช้พื้นที่ Sub router ตัวที่ 3 เป็นหลัก
ผมเลยตัดสินใจแก้ปัญหาโดยจะเดิน Lan 3 เข้ากับ Mesh ตัวที่ 3 เพื่อให้ใช้งานได้อย่างเสถียร เหมือนกับ ตัวที่ 1และ 2
วันนี้นัดหมายให้ช่างมาทำระบบใหม่ คือ เดิน Lan3 เข้า Mesh ตัวที่ 3 ครับ
Main router + Lan1( Mesh Sub ตัวที่ 1) + Lan2 (Mesh Sub ตัวที่ 2+ Lan3(Mesh Sub ตัวที่ 3 )
หลังจากที่ช่างเดิน Lan 3 เสร็จ เลยทดสอบเต็มระบบ พบว่า อุปกรณ์Router มีปัญหา จึงได้โทรแจ้ง Call center ซึ่งเจ้าหน้าที่ Call center แจ้งว่าจะประสานงานให้ช่างเทคนิค โทรกลับภายใน 1 ชั่วโมง ซึ่งก็เหมือนเดิม กว่าเจ้าหน้าที่จะโทรกลับมาก็ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ช่างเทคนิด ที่คุยทางโทรศัพท์ บอกว่า Router SR120 มีความสามารถในการเชื่อมต่อ Lan ให้แก่อุปกรณ์ Mesh ได้แค่ 2 ตัว หากมากกว่านั้น อุปกรณ์ไม่รองรับและแนะนำให้ผมไปเพิ่ม โปรโมชั่นแทน (อันนี้งง เน็ตไม่เสถียร เกี่ยวกับโปรโมชั่นตรงไหน อ้อ ลืมบอกไป โปรผม down 1000 MB/up500MB ) คือจะให้ไปเพิ่มอะไรผม ประเด็นของผม คือ Sub router ตัวที่ 3 เมื่อเสียบ Lan เข้าช่อง Wan และเสียบปลั๊กไฟ ระบบเน็ตใช้ไม่ได้ ย้ำ ใช้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่ Remote มาทดสอบให้ ทยอย เสียบ router ที่ละ 1 ตัว จนกระทั่ง ตัวที่ 3 เมื่อเสียบไฟก็เห็นปัญหาว่า เจ้าหน้าที่เทคนิคมองไม่เห็น IP เพราะว่า อุปกรณ์มันไม่รองรับ
สรุป คือ ไม่สามารถ เสียบสาย Lan3 เข้า Sub router ตัวที่ 3 ได้ ผมจึงปรึกษาเจ้าหน้าที่ไปว่า อุปกรณ์ทั้งหมดเป็นของ AIS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ ผมไม่ได้ใช้ Router ระบบอื่นๆ ซึ่งมันอาจส่งผลให้มีปัญหาต่อ Internet ในบ้านผม ผมจึงเชื่อใจ ใช้อุปกรณ์ของ AIS ทั้งหมด
ดังนั้นผมจึงแนะนำว่าถ้าอุปกรณ์ที่ใช้อยู่มันไม่รองรับ ก็ควรให้ช่างเทคนิคจากส่วนกลาง มาร่วมตรวจสอบโดยดูหน้างานพร้อมกับลูกค้า เพื่อที่จะได้เห็นปัญหาว่าจะต้องแก้ไขอย่างไร ซึ่งคำตอบที่ได้ แจ้งว่าจะมีเจ้าหน้าที่ เอา AP มาให้ใช้งานทดแทน พื้นที่ Sub Router ตัวที่ 3 ( ซึ่งในการทดสอบก่อนที่ผมจะโทร แจ้งเจ้าหน้าที่เทคนิค ผมนำ AP รุ่น AIS WIFI6 มาทดสอบดูก่อนนั้นแล้ว ไม่สามารถใช้งานได้ ) สำหรับผมในการแก้ปัญหามันคงไม่ใช่การโทรคุยแล้วก็บอกว่าเราควรจะแก้ไขปัญหาเพียงอย่างดียว ลูกค้าได้ให้คำแนะนำว่าพร้อมจะตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่เทคนิคส่วนกลาง เพื่อที่จะได้แก้ไขให้ปัญหาให้ถูกจุด
ซึ่ง สาเหตุของปัญหานี้ผมมองว่าเป็นที่ อุปกรณ์ Router SR120 มันไม่สามารถรองรับการใช้งานของผมได้ ดังนั้น ผู้ให้บริการควรจะตรวจสอบและทดสอบ ร่วมกับลูกค้า และแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ชนิดใด ที่มีความสามารถในการใช้งานของลูกค้า
สรุปคือ ผมเดิน Lan เสียตังค์ใช้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่เทคนิค แก้ไขไม่ได้ บอกว่ามันเป็นที่อุปกรณ์
มาถึงตรงนี้ ผมขอชมช่างติดตั้งหน้างานที่พยายามแก้ไขปัญหาได้อย่างดี (อยู่แก้ไขปัญหาหน้างานเป็นชั่วโมงกว่า นั่งรอเจ้าหน้าที่เทคนิคโทรกลับด้วยกัน ซึ่งอย่างที่บอกครับ ชั่วโมงกว่า )
แต่สำหรับเคสนี้ เจ้าหน้าที่เทคนิคสอบตก ทั้งที่เป็นผู้ให้คำแนะนำ ไม่ได้สนใจในการให้บริการ เอาแต่ตอบโดยไม่ได้วิเคราะห์สาเหตุอย่างครบถ้วน โดยจะต้องพิจารณาถึง สาเหตุที่ทำให้ปัญหาเกิด หน้างานจริง และ แนวทางการแก้ไขปัญหาให้แก่ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจครับ
ตอนนี้ผมติดสัญญาอีก 2 เดือน ผมคงตัดสินใจย้ายค่ายไป ผู้ให้บริการรายอื่น ครับ เพราะว่าเจอการบริการห่วยๆ แบบนี้ หวังว่าจะเพื่อนๆ ที่ใช้ AIS Fibre รายอื่น ๆ คงจะไม่เจอบริการ แย่ๆ เหมือนผมนะ ลงทุน Main router 1 ตัว Mesh Router 3 ตัว AP อีก 1 ตัว เดินสาย Lan อีก 3 พัน กว่า รวมๆ ก็เป็นเงิน มากกว่า หมื่นกว่าบาท แต่ได้รับการบริการแบบนี้ จบครับ ห่วยจริงๆ ครับ