น้องอายุ 8 ปี เรียนอยู่ ป.1 EP เราได้มีโอกาสกลับมาอยู่ที่บ้านเลยได้พบว่าน้องได้รับการเลี้ยงดูที่ผิด คือ
- ตื่นเช้ามาจะนำโทรศัพท์มาดูตอนที่รับประทานข้าวด้วย (เนื้อเกี่ยวกับเกมหรือวิถีชีวิตเด็กที่เป็นภาษาอังกฤษ)
- เมื่อให้ทำแบบฝึกหัดเลขพบว่าไม่อยากทำ หากปล่อยให้ทำคนเดียวจะเล่นเครื่องเล่นจะไม่ทำสักหน้า ปล่อยเวลาไปเรื่อย ๆ แต่หากมีคนนั่งเฝ้าก็ไม่ทำ ต้องให้คนจ้ำจี้จ้ำไชถึงทำ ซึ่งปรากฏว่าเค้ามองว่าเราบังคับ เค้าไม่ชอบทำ (แต่การเรียนคณิตศาสตร์เป็นการเรียนพื้นฐานที่เด็ก ป.1 ควรได้รับ แม้จะทราบว่าเค้าชอบภาษาอังกฤษมากกว่า แต่ก็ต้องทำคณิตศาสตร์ที่เค้าไม่ชอบด้วยเช่นกัน อยากทราบว่ามีวิธีแก้ไขอย่างไร)
- เมื่อไม่ได้ดั่งใจจะโกรธและกำมือ แสดงกิริยาไม่น่ารักออกมา
- หาเรื่องอื่นแทรกมาเรื่อย ๆ เมื่อไม่อยากทำงาน
เรื่องทั้งหมดที่ทำให้น้องเป็นแบบนี้โทษผู้ใหญ่ทั้งหมด แต่อยากหาแนวทางว่าจะทำให้น้องชอบที่จะทำคณิตศาสตร์ เพราะโดยส่วนตัวนั้นในตอนเด็ก ๆ ไม่ต้องมีใครมาสอนให้ทำการบ้าน หรือถ้ามีบอกให้อ่านหนังสือก็จะอ่าน เพราะคิดว่าทำไปก็จบ มันเป็นหน้าที่ จึงไม่ค่อยทราบว่าต้องทำอย่างไรกับเด็กประเภทนี้ พูดให้เค้าฟังว่าย่าหวังดี เค้าก็พยักหน้าเข้าใจแต่ไม่รู้ว่าเข้าใจจริง ๆ หรือไม่
น้องไม่ชอบอ่านหนังสือทำยังไงดีคะ
- ตื่นเช้ามาจะนำโทรศัพท์มาดูตอนที่รับประทานข้าวด้วย (เนื้อเกี่ยวกับเกมหรือวิถีชีวิตเด็กที่เป็นภาษาอังกฤษ)
- เมื่อให้ทำแบบฝึกหัดเลขพบว่าไม่อยากทำ หากปล่อยให้ทำคนเดียวจะเล่นเครื่องเล่นจะไม่ทำสักหน้า ปล่อยเวลาไปเรื่อย ๆ แต่หากมีคนนั่งเฝ้าก็ไม่ทำ ต้องให้คนจ้ำจี้จ้ำไชถึงทำ ซึ่งปรากฏว่าเค้ามองว่าเราบังคับ เค้าไม่ชอบทำ (แต่การเรียนคณิตศาสตร์เป็นการเรียนพื้นฐานที่เด็ก ป.1 ควรได้รับ แม้จะทราบว่าเค้าชอบภาษาอังกฤษมากกว่า แต่ก็ต้องทำคณิตศาสตร์ที่เค้าไม่ชอบด้วยเช่นกัน อยากทราบว่ามีวิธีแก้ไขอย่างไร)
- เมื่อไม่ได้ดั่งใจจะโกรธและกำมือ แสดงกิริยาไม่น่ารักออกมา
- หาเรื่องอื่นแทรกมาเรื่อย ๆ เมื่อไม่อยากทำงาน
เรื่องทั้งหมดที่ทำให้น้องเป็นแบบนี้โทษผู้ใหญ่ทั้งหมด แต่อยากหาแนวทางว่าจะทำให้น้องชอบที่จะทำคณิตศาสตร์ เพราะโดยส่วนตัวนั้นในตอนเด็ก ๆ ไม่ต้องมีใครมาสอนให้ทำการบ้าน หรือถ้ามีบอกให้อ่านหนังสือก็จะอ่าน เพราะคิดว่าทำไปก็จบ มันเป็นหน้าที่ จึงไม่ค่อยทราบว่าต้องทำอย่างไรกับเด็กประเภทนี้ พูดให้เค้าฟังว่าย่าหวังดี เค้าก็พยักหน้าเข้าใจแต่ไม่รู้ว่าเข้าใจจริง ๆ หรือไม่