ปัญหาการโกงที่ดินจากพี่น้องท้องเดียวกัน

สวัสดีค่ะ กระทู้นี้จะขอปรึกษาเรื่องกฎหมาย (ซึ่งตัวเจ้าของกระทู้ไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย)
 เรื่องเกิดจากแม่ของหนูมีการนำที่ดินเข้าจำนองกับธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งปัญหาอยู่ที่ก่อนเข้าธนาคารได้โอนที่ดินผืนนี้เป็นชื่อของพี่สาว(พ่อแม่เดียวกัน)
เนื่องจากแม่ของหนูไม่มีเครดิตในการกู้ยืม จึงได้โอนที่ดินนี้ให้พี่สาวที่มีเครดิตเป็นผู้กู้ให้ แต่ว่าคนชำระหนี้ก็คือแม่หนูเอง
ซึ่งก่อนที่จะโอนที่ดินเป็นชื่อพี่สาวได้มีการเรียกตัวพี่สาว ลูกชายสองคนของพี่สาว และพี่น้องคนอื่นอีกมาเป็นพยานในการทำสัญญา (สัญญานี้พ่อเป็นคนร่างขึ้นมาว่าที่ดินนี้เป็นของแม่แต่โอนให้พี่เนื่องจากพี่ต้องการที่จะช่วยเหลือน้องไม่คิดเอาที่ดินผืนนี้แต่อย่างใด) แล้วก็ให้ทั้งตัวพี่สาวลูกชายพี่สาวทั้ง2คนเซ็นสัญญาที่ร่างขึ้นมาเองนั้น เป็นอันจบไปในการกู้เงินสำเร็จไปได้ด้วยดี สรุปง่ายๆก็คือกู้ในนามพี่แต่เราใช้หนี้เอง
 ต่อมาทางด้านลูกชายคนโตของพี่สาวได้มีการไปป่าวประกาศกับคนอื่นว่าที่ดินผืนนี้เป็นของแม่มันแล้ว แล้วพยายามมาเดินเช็คที่ดินอยู่หลายครั้ง จึงเป็นเหตุให้เกิดการถกเถียงกันขึ้นมา ก็คือมันจะโกงนั่นแหละ
**หนูเลยอยากสอบถามผู้รู้ว่าสัญญาที่พ่อหนูเคยร่างไว้นั้นมีผลด้านกฎหมายหรือไม่ ? เมื่อมีการโกงเกิดขึ้นเราจะสามารถฟ้องร้องเขาได้หรือไม่ ?

(เป็นการใช้พันทิปครั้งแรกหากมีสิ่งใดผิดพลาดขออภัย ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่