เนื่องจากรัฐบาลฯ ปัจจุบัน มีนโยบายให้คืนเงิน ประกันไฟฟ้าฟ้า/ประปา (นครหลวง/ภูมิภาค) ให้กับผู้ใช้ ฯ
ปัญหา ดังนี้ -
1. ฃื่อผู้ใฃ้งานปัจจุบัน เป็นผู้ยื่นเรื่องขอ คืนเงินประกันฯ ดังกล่าว แต่ มิเตอร์ไฟฟ้า/ประปา เป็นชื่อเจ้าของเก่า เป็น30-40ปีมาแล้ว
สาเหตุที่เกิด ผู้ขอมิเตอร์ฯดังกล่าว เป็น ผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือ เป็นคนละบุคคลที่ใช้อยู่ปัจจุบัน เพราะ คนที่ติดต่อกับหน่วยงานดังกล่าว
มีความคล่องตัวหรือคุ้นเคยกับการขอ มิเตอร์ฯดังกล่าวง่ายกว่า จึงทำให้ผู้ใช้งาน ไม่ได้ติดตามหรือ โอนมาเป็นชื่อผู้ใช้งานปัจจุบัน
**** ผู้ใช้งาน ปัจจุบัน เป็น ผู้จ่าย เงินค่า ไฟฟ้า หรือ ประปา แต่ละเดือน ซึ่งสามารถพิสูจน์ จาก ใบเสร็จค่าไฟฟ้า/ประปา ****
แนวทาง ให้แก้ไข กฏ/ระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง โดย พิสูจน์จาก ประวัติการฃำระ ค่าไฟฟ้า/ประปา ว่าตรงกับ ผู้ใช้งานปัจจุบันหรือไม่ โดยให้
ผู้ใช้ปัจจุบัน รับรองว่าเป็นความจริง หรือ ถ้าจ่ายให้ไม่ได้จริง ให้ นำเงินดังกล่าว ไปบริจาค ให้กับ โรงพยาบาล เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
ซึงคิดว่า น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ดีกว่าไม่ทราบเงินดังกล่าว ถูกให้ใครไปและไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อส่วนร่วม
2. ฃื่อผู้ใฃ้งานปัจจุบัน เป็นผู้ยื่นเรื่องขอ คืนเงินประกันฯ ดังกล่าว แต่ มิเตอร์ไฟฟ้า/ประปา เป็นชื่อเจ้าของ คนละคน (เปลี่ยนชื่อ แต่ไม่ได้
ไปแจ้งเปลี่ยน ชื่อฯ กับ ไฟ้ฟา / ประปา) ยื่นเรื่อง ฯไป แล้ว (ประมาณเกือบ 3 สัปดาห์) แต่ หน่วยงานฯ แจ้งกลับมาว่า ธนาคารฯ อยู่ระหว่าง
การตรวจสอบ ฯ
แนวทาง ให้หน่วยงาน ไฟฟ้า/ประปา ช่วยทำหนังสือฯไป หนึ่งฉบับ ถึง ธนาคารฯ ขอความร่วมมือ ในการตรวจสอบ โดย ดูข้อมูล ดังกล่าวให้
ยึดใช้ เลขบัตรประจำตัว ประชาชน ว่า เป็นหมายเลขบัตรเดียวกันหรือเปล่า ในการตรวจสอบ รวมถึงมีการกำหนด ระยะเวลาการคืนให้
ชัดเจน เช่น ยื่นเรื่องฯ แล้ว ไม่เกิน 45-60 วัน เพื่อที่จะไม่เสียเวลาการติดตามหรือ โทรศัพท์สอบถามว่าติดขัดอยู่ตรงไหน
ปัญหา ขอประกันไฟฟ้าฟ้า/ประปา ขอให้หน่วยงานฯที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขเรื่องนี้
ปัญหา ดังนี้ -
1. ฃื่อผู้ใฃ้งานปัจจุบัน เป็นผู้ยื่นเรื่องขอ คืนเงินประกันฯ ดังกล่าว แต่ มิเตอร์ไฟฟ้า/ประปา เป็นชื่อเจ้าของเก่า เป็น30-40ปีมาแล้ว
สาเหตุที่เกิด ผู้ขอมิเตอร์ฯดังกล่าว เป็น ผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือ เป็นคนละบุคคลที่ใช้อยู่ปัจจุบัน เพราะ คนที่ติดต่อกับหน่วยงานดังกล่าว
มีความคล่องตัวหรือคุ้นเคยกับการขอ มิเตอร์ฯดังกล่าวง่ายกว่า จึงทำให้ผู้ใช้งาน ไม่ได้ติดตามหรือ โอนมาเป็นชื่อผู้ใช้งานปัจจุบัน
**** ผู้ใช้งาน ปัจจุบัน เป็น ผู้จ่าย เงินค่า ไฟฟ้า หรือ ประปา แต่ละเดือน ซึ่งสามารถพิสูจน์ จาก ใบเสร็จค่าไฟฟ้า/ประปา ****
แนวทาง ให้แก้ไข กฏ/ระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง โดย พิสูจน์จาก ประวัติการฃำระ ค่าไฟฟ้า/ประปา ว่าตรงกับ ผู้ใช้งานปัจจุบันหรือไม่ โดยให้
ผู้ใช้ปัจจุบัน รับรองว่าเป็นความจริง หรือ ถ้าจ่ายให้ไม่ได้จริง ให้ นำเงินดังกล่าว ไปบริจาค ให้กับ โรงพยาบาล เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
ซึงคิดว่า น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ดีกว่าไม่ทราบเงินดังกล่าว ถูกให้ใครไปและไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อส่วนร่วม
2. ฃื่อผู้ใฃ้งานปัจจุบัน เป็นผู้ยื่นเรื่องขอ คืนเงินประกันฯ ดังกล่าว แต่ มิเตอร์ไฟฟ้า/ประปา เป็นชื่อเจ้าของ คนละคน (เปลี่ยนชื่อ แต่ไม่ได้
ไปแจ้งเปลี่ยน ชื่อฯ กับ ไฟ้ฟา / ประปา) ยื่นเรื่อง ฯไป แล้ว (ประมาณเกือบ 3 สัปดาห์) แต่ หน่วยงานฯ แจ้งกลับมาว่า ธนาคารฯ อยู่ระหว่าง
การตรวจสอบ ฯ
แนวทาง ให้หน่วยงาน ไฟฟ้า/ประปา ช่วยทำหนังสือฯไป หนึ่งฉบับ ถึง ธนาคารฯ ขอความร่วมมือ ในการตรวจสอบ โดย ดูข้อมูล ดังกล่าวให้
ยึดใช้ เลขบัตรประจำตัว ประชาชน ว่า เป็นหมายเลขบัตรเดียวกันหรือเปล่า ในการตรวจสอบ รวมถึงมีการกำหนด ระยะเวลาการคืนให้
ชัดเจน เช่น ยื่นเรื่องฯ แล้ว ไม่เกิน 45-60 วัน เพื่อที่จะไม่เสียเวลาการติดตามหรือ โทรศัพท์สอบถามว่าติดขัดอยู่ตรงไหน