อุ่นใจเรื่องเงินปันผลหุ้นตลาดไทยได้หรือไม่ใน ช่วง covid-19


ตั้งแต่เดือนที่แล้วจนถึงเดือนนี้เป็นช่วงที่บริษัทจดทะเบียนต่างประกาศการจ่ายเงินปันผล หลายบริษัทได้เลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้น บ้านเราไม่ได้เหมือนธนาคารกลางในหลายประเทศในยุโรปหรืออเมริกาที่ได้คุมเข้มการคืนผลตอบแทนให้กับนักลงทุน (อ่านจากตอนที่แล้วที่เราพูดถึงเงินปันผลในสหรัฐฯ) 
.
ที่แอดมินได้เช็คมาช่วง Covid-19 มีประกาศที่ก.ล.ต.ออกมา ผ่อนผันการดำเนินการของบริษัทจัดการกองทุนรวม คาดว่าเป็นมาตรการตอบรับการที่นักลงทุนเทขายกองทุนตราสารหนี้
.
แต่เงินปันผลไม่มีกฏออกมาเป็นพิเศษ บอร์ดของบริษัทจดทะเบียนไทย สามารถตัดสินใจเงินปันผลได้ตามการประเมินสถานการณ์ และสภาพทางการเงิน
.
แน่นอนว่า ไม่มีใครรู้ว่า covid-19 จะลากยาวไปปีหรือปีครึ่ง บางบริษัทเลือกที่จะงดจ่ายเงินปันผล เผื่อเงินสดไว้ เราลองมาดูบริษัทที่เราสุ่มมา 2 กลุ่มกันดีกว่าว่ามีอะไรเป็นที่น่าสังเกตบ้าง
.
* บริษัทที่ยังคงจ่ายปันผล
BANPU, BAM, BAY, BBL, BFIT, CPF, EKH, JAS, JMART, KAMART, KBANK, KKP, KTB, MAJOR, SCB, SIRI, TISCO, TMB
.
* บริษัทงดจ่ายปันผล
AAV, ACE, ESTAR, MINT, RML, SE-ED, SMART
.
จะสังเกตได้ว่า
.
1. บริษัทที่อยู่ในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 โดยตรง เช่น การบิน, อสังหาริมทรัพย์, ก่อสร้าง, เกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร, โรงแรมและอาหารเครื่องดื่ม เลือกที่จะไม่จ่ายปันผล และดูทีท่าสถานการณ์
.
2. เป็นที่น่าสนใจว่าแบงก์ไทยมีความคล่องสูง ยังจ่ายเงินปันผลเหมือนเดิม และ บางแบงก์ เช่น SCB กับ KBANK จ่ายปันผลสูงเป็นพิเศษ ต่างกับแบงก์ในยุโรปที่ประกาศระงับเงินปันผลไปจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม ตามที่ทาง ECB ได้แนะนําไว้ 
.
ทั้งนี้ทั้งนั้นการซื้อหุ้นควรเช็คหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเช็คเงินปันผลว่ามาจากกําไรสุทธิ (ไม่ได้มาจากกําไรพิเศษ) หรือบริษัทจ่ายปันผลในรูปหุ้นหรือเงินสด และ การเก็บเงินปันผลเพื่อขยายธุรกิจ จริงหรือไม่ Covid-19 เป็นช่วงที่นักลงทุนอย่างเราต้องระมัดระวังในการเลือกเฟ้นและเก็บข้อมูลปลีกย่อยในการประเมินสถานการณ์

ช่วยกดไลค์เฟสบุ๊คเป็นกําลังใจให้ด้วยครับ  www.facebook.com/BarracudaStocks 

เพี้ยนแคปเจอร์

อ้างอิง
https://www.prachachat.net/finance/news-440952
https://www.tnnthailand.com/content/34022
#dividend 
#sharbuyback 
#thaicompanies
https://www.prachachat.net/finance/news-440952
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่