💚💚💚มาลาริน/ช่วยเขาเหมือนช่วยเรา...กต. ยันชุดตรวจโควิด ไทยผลิตได้ถึง 1 ล้านชุด มากพอแบ่งปันอาเซียน

กต. ยันชุดตรวจโควิด ไทยผลิตได้ถึง 1 ล้านชุด มากพอแบ่งปันอาเซียน



โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ยัน ชุดทดสอบโควิด-19 ผลิตได้ถึง 1 ล้านชุดภายใน 6 เดือน เพียงพอสำหรับคนไทย แบ่งปันประเทศในอาเซียน

นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงถึงความพร้อมของไทยในการส่งมอบชุดทดสอบ RT-PCR KIT หรือ DMSc-COVID-19 เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่
 
ให้ประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศละ 10,000 ชุด ที่ได้ระบุไว้ในการประชุมสุดยอดอาเซียน สมัยพิเศษ ว่าด้วยโรคโควิด-19 ว่า ชุดทดสอบดังกล่าว ได้พัฒนาร่วมกันระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ซึ่งผ่านการทดสอบแล้วว่า มีประสิทธิภาพสูง คาดว่า ในเดือนเมษายนนี้ จะสามารถผลิตได้ครบ 1 แสนชุด และจะสามารถผลิตให้ได้ถึง 1 ล้านชุดภายใน 6 เดือน ทำให้เชื่อมั่นว่า ไทยจะมีชุดทดสอบตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างเพียงพอสำหรับคนไทยในประเทศ

การมอบชุดทดสอบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมของอาเซียนในการต่อสู้กับโควิด-19 และเป็นสัญลักษณ์ของการพึ่งพาตนเองของอาเซียนจากการวิจัยและพัฒนาของประเทศในภูมิภาค รวมทั้ง สามารถร่วมมือกันต่อไปในอนาคต

นอกเหนือจากการมอบชุดทดสอบ RT-PCR KIT ให้กับประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศไทยยังได้เสนอจัดตั้ง “กองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด-19” ด้วยการจัดสรรจากกองทุนความร่วมมือของอาเซียนและกับประเทศบวกสามที่มีอยู่แล้ว มาสนับสนุนการจัดหาชุดตรวจและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ การใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาสาธารณสุขในภูมิภาค และการสร้างภูมิคุ้มกันทางเศรษฐกิจด้วยการใช้แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 แสดงให้เห็นชัดว่า ไม่มีประเทศใดสามารถต่อสู้กับภัยคุกคามนี้ได้โดยลำพัง การให้ความช่วยเหลือเพื่อช่วยตรวจหาเชื้อให้กับพลเมืองประเทศเพื่อนบ้านเป็นการแสดงมิตรไมตรี และเป็นการป้องกันและระมัดระวัง ช่วยคนไทยและคนต่างชาติในประเทศไทย ลดความเสี่ยงจากการแพร่เชื้อเนื่องจากการข้ามแดนระหว่างประเทศด้วย หรือ  "ช่วยเขา ช่วยเรา"

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/876243?utm_source=homepage&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=foreign

จริงค่ะ ช่วยเขาก็เหมือนช่วยเรา

เพราะคนไทย และอาเซียนต้องข้ามแดนเดินทางไปมาหาสู่กันตัดไม่ขาด

การป้องกันให้เขาก็เหมือนช่วยเราลดการติดเชื้อไปด้วย

จะไม่ช่วยเขา เราเอาตัวรอด ประเทศเดียว เอาไม่อยู่หรอก

ที่แน่ๆคือเราไม่ขาดแคลนขุดตรวจโควิด เพราะผลิตเองได้ และทำได้จำนวนมาก

สบายใจกันไปนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่