Itaewon class  Branding พิชิตรัก เมื่อลูกค้าที่ต้องการมีแค่คนเดียว แกะข้อคิดความรักและการสร้างแบรนด์

Itaewon class แกะข้อคิดความรักและการสร้างแบรนด์
สร้างแบรนด์พิสูจน์รัก เมื่อลูกค้ามีแค่คนเดียวในโลก 


บทความนี้เหมาะกับ

1.SMEs แบรนด์ที่เป็นรองยังไม่ได้ครองตลาด 
2.คนแอบรักที่ดูไร้ความหวัง
ใจความสำคัญ Keywords
การเดินทางของแบรนด์ที่เป็นมวยรอง จะมีกลยุทธยังไงเพื่อคืบคลานและยึดพื้นที่หัวใจชายในฝัน

ผู้เขียน Meenacreator ที่มา  Itaewon class (Spoil เต็มๆ) 

หน้าที่หลักของแบรนด์สินค้า คือ แก้pain หรือ ปมในใจของลูกค้า (tension/pain) โดยให้ข้อเสนอที่ลูกค้าสนใจ
ปมหลัก = การรอแก้แค้นของพระเอกพัคแซรอย
เพื่อเรียกคืนความยุติธรรมให้กับครอบครัว
และล้มธุรกิจการอาหารอันดับหนึ่งของประเทศ



ถ้าเปรียบเทียบ โอซูอา และ โจอีซอ เป็นสองแบรนด์ที่แย่งกันอยู่ในหัวใจ (Mind Share) ของพัคแซรอย พระเอก  
ทั้งคู่ต่างก็มี Brand Mission เดียวกัน คือ ชนะใจและได้เป็นตัวจริง

ลูกค้าจะซื้อแบรนด์ไหน ธุรกิจต้องรู้ Customer Journey คือ นับจากที่จุดลูกค้ารู้จักจนถึงจุดตัดสินใจซื้อ
การแสดงเจตนาว่าพระเอกเลือกใครตาม timeline ใน Itaewon class ไม่ได้แค่ครั้งเดียว
ในช่วงแรกโอซูอา ก็ชนะไป ประมาณ 65% แต้มนำอีซอทิ้งห่าง
แต่การปิดการขาย วัดกันที่เส้นชัย คือ ใครจะได้ครอบครองและเป็นตัวจริง 

ฝั่งโอซูอา มีแต้มต่อเดิม คือ เป็นแบรนด์ที่พระเอกของเราหลงรักอย่างไม่ต้องพยายามอะไรมาก ผ่านมาเนิ่นนานฝังใจเป็น10กว่าปี ไม่มีผู้ท้าชิงมาให้รำคาญใจเกะกะสายตา และพระเอกยังยืนยันมาเสมอว่า ไม่ว่าเธอจะทำอะไร ฉันก็สบายดี



แม้อีซอจะเป็นคู่ต่อสู้ที่มีความมุ่งมั่น แต่ก็อยู่ในฐานะมวยรองทุกอย่างทั้งการมาทีหลัง ไม่มีความผูกพันเดิม ไม่ตรงเสป็ก 
ในตอนแรกดูเหมือนโอซูอาจะไม่มองโจอีซอเป็นคู่แข่งด้วยซ้ำ เทียบความมั่นคงที่พัคแซรอยไม่เคยละสายตาไปมองใครอื่นมาเป็น10ปี 
อีซอในตอนแรกนั้นช่างดูเล็กเหมือนไวรัส ที่พระเอกของเราน่ามีภูมิต้านทานไม่น่าจะติดเชื้อได้ 



ถ้าเปรียบเทียบกับธุรกิจ โอซูอาจึงเหมือนคนอยู่ในความประมาทที่ไม่ได้ประเมินสถานการณ์ถี่ๆ เหมือน Brand ที่ไม่ได้ปรับตัว
แม้ในตอนถูกบุกรุกอย่างรุนแรง อย่างตอนโดน Stop kissing ในตำนาน ก็ยังไม่เปลี่ยนกลยุทธ 

กลยุทธและข้อจำกัดที่แตกต่าง ถ้านำมาวิเคราะห์ของทั้ง2แบรนด์ คือ โอซูอา และ โจอีซอ มีดังนี้

1. Unique Brand Offer ข้อเสนอที่ไม่เหมือนใคร 
ถ้าพูดถึงความรักอาจจะเป็น ความชัดเจนว่าเราให้อะไรกับคนรักในแบบที่คนอื่นไม่สามารถให้ได้ 
     โจอีซอ:ฉันจะเคียงข้างและพาเธอไปให้ถึงฝัน ถ้าใครมาขัดขวางหรือทำร้ายเธอ ฉันพร้อมจะฆ่ามัน 
     โอซูอา:มั่นใจในความมั่นคง ว่าลูกค้ามี brand royalty ไม่มี offer อะไรชัดเจน 
(คำพูดที่แสดงถึง brand royalty ของพัคแซรอย คือ โอซูอาจะทำอะไรก็ได้ที่ทำแล้วเธอสบายใจดี)


 2. Brand Communication การสื่อสารที่คงเส้นคงวา สม่ำเสมอ เป็นไปตามคำมั่นสัญญา ไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง

โจอีซอ:คงเส้นคงวาในความบ้าในสายตาคนอื่น แต่ชัดเจนในเป้าหมายของตัวเอง บ้างานและทุ่มเทในการดูแล ถึงแซรอยจะปฏิเสธมาหลายปี แต่อีซอก็ไม่ลดละความพยายามที่แทรกซึมเข้าไป รู้ customer persona อย่างลึกซึ้ง แม้แต่เรื่องที่ว่า อะไรที่ทำให้เขาหวาดกลัวจนนอนไม่หลับ เขามีวิธีการตัดสินใจแบบไหน อีซอมั่นคงต่อ Brand Mission วางแผนมาแล้วว่าต้องได้ผู้ชายคนนื้ คือ ฉันต้องได้ Passion and Determination แน่ชัด ไม่ท้อแท้กับการรอคอย เชื่อว่า น้ำหยดลงหินทุกวันหินยังกร่อน

โอซูอา: มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนในการ support ความฝันของพระเอกในช่วงท้าย ไม่ตอบสนอง pain ของลูกค้า 
หลังจางกึนวอนเข้าคุก ซูอาขอร้องแซรอยให้หยุดและพอ ไม่ต้องทำอะไรมากไปกว่านี้ รวมกับการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนของทั้งสองฝั่ง ฝั่งแซรอยบอกว่าจะทำให้โอซูอาตกงาน แต่ไม่มี commitment ว่า ตกงานแล้วเราเป็นแฟนกันนะ หรือยังไงต่อไป
 

 
 
3.การสร้าง Fear of missing out ความรู้สึกกลัวพลาดสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์กับแบรนด์ สินค้า Limited edition หรือ บริการที่ไม่เหมือนใครในโลกใบนี้ 

จากความชัดเจนของโจอีซอใน Unique Brand Offer กับ Brand communication จากที่คิดว่าพระเอกไม่น่าจะเปลี่ยนใจ 
แต่ในที่สุดเมื่ออยู่ในความเสี่ยงที่ไม่รู้ว่าจะสูญเสียโจอีซอตลอดไปหรือเปล่า 
dynamics of relationship ถูกกระทบจากการสร้างแบรนด์มาอย่างยาวนานของโจอีซอสาวน้อยวัยใสอัจฉริยะ 
ได้ mind share ไป 100% ในโค้งสุดท้าย 



ข้อจำกัดตามเรื่อง Itaewon class
Comfort zone และ Conflict of interest โอซูอามีภารกิจยิ่งใหญ่ที่แอบทำและบอกใครไม่ได้เลย กดดันที่ต้องประนีประนอมกับทั้งสองฝั่ง โดนลดทอนคุณค่า มีบุญคุณต้องทดแทน แค้นที่ต้องเอาคืน  

โอซูอาเหมือนจะกล้า แต่มาไม่สุด ไม่ได้บอกรักในวันที่มีโอกาส ไม่ได้ใช้สิทธิ์อย่างเต็มที่ในวันและเวลาที่ยังครอบครองได้ แม้สุดท้ายจะทำสิ่งที่ตอบสนองปมหลักของพระเอกได้ คือ เปิดโปงแก้แค้นชางกา แต่ timeline ที่สัมพันธ์กับความรู้สึกในหัวใจที่จะซาบซึ้งหรือรู้สึกดีสุดๆ ไม่โชคดีเหมือนกับที่พัคแซรอยมีต่อโจอีซอ และในอีกมุมจากคนดูหลายๆคนก็จะมองเห็น สัมผัสถึงความรักลึกซึ้งที่โอซูอาเสียสละและทุ่มเทเพื่อแซรอยไม่ได้น้อยไปกว่าอีซอแต่อย่างใด


 
ข้อคิด
 
1.ลูกค้าของเราในวันนี้ อาจจะเปลี่ยนใจไปในวันหน้าไม่ช้าก็เร็ว แม้ว่าจะมี brand royalty มาเนิ่นนานแค่ไหน ในความรักความสัมพันธ์ รักเท่าเดิม รักคงที่ รักตลอดไปนั้นไม่มี ทุกอย่างเป็นความรู้สึก มีปัจจัยที่ควบคุมได้และไม่ได้มาทำให้เพิ่มหรือลดลงได้เสมอ 

2.รักก็คือรัก ไม่รักก็คือ ไม่รัก หมดรักก็คือหมดรักและไม่ว่าจะใช้ยาหรือวิธีไหนก็ไม่กลับมารักได้
 
3.ไม่มีสูตรตายตัว หรือ อะไรที่เป็น 100% ทั้งธุรกิจและความรัก โดน disrupt ได้เสมอ

ตรวจสอบหัวใจของเราและคนรักดีๆ
ไม่ใช้วัชพืชหรือไวรัสใดๆเข้ามาคืบคลานหรือแย่งชิง 
เพราะสุดท้ายปลาเล็กอาจจะกินปลาใหญ่ ปลาไวกินปลาช้า มาทีหลังดังกว่าก็เป็นได้ค่ะ 

ฝากติดตามเพจ
https://www.facebook.com/Meenacreator

#Meenacreator
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  Itaewon Class (ซีรีส์) ซีรีส์เกาหลี
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่