หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
จูฬสาโรปมสูตร "อะไรเป็นแก่นสารในพระพุทธศาสนา"
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
พระสงฆ์
สามารถอ่านเต็มพระสูตรได้จากแหล่งอ้างอิง
http://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=12&A=6505&Z=6695
------
ความหลุดพ้นแห่งใจ(เจโตวิมุติ)อันไม่กลับกำเริบ ใช้คำภาษาบาลีว่า อกุปปา เจโตวิมุตติ
ข้อมูลจากพระไตรปิฎกฉบับประชาชน
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
....ก็ฉันนั้น เป็นสภาพไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่น่าชื่นชม ควรจะเบื่อหน่าย ควรคลายกำหนัด ควรหลุดพ้น ในสังขารทั้งปวง
อัคคัญสูตร - ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค http://www.84000.org/tipitaka/_mcu/v.php?B=11&A=1703&Z=2129 ฐานสูตร - อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต http://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=23&A=8
สมาชิกหมายเลข 3524088
รวม 10 พระสูตรเกี่ยวกับ"อนัตตา"
รวม 10 พระสูตรเกี่ยวกับ"อนัตตา" 1.อนัตตลักขณสูตร พระไตรปิฎกเล่มที่4 2.อิริยาบถบรรพ พระไตรปิฎกเล่มที่10 3.จูฬสัจจกสูตร พระไตรปิฎกเล่มที่12 4.อุทานสูตร พระไตรปิฎกเล่มที่17 5.ราธสูตร พระไ
สมาชิกหมายเลข 8485789
การเจริญสมถะเจโตวิมุติที่ไม่พ้นโลกียะ และการเจริญสมถะเจโตวิมุติที่พ้นโลกียะ
การเจริญสมถะเจโตวิมุติที่ไม่พ้นโลกียะ เมตตสูตร http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=19&A=3328&Z=3470 และการเจริญสมถะเจโตวิมุติที่พ้นโลกียะ อัฏฐกนาครสูตร http://www.84000.org/tipitaka/
สมาชิกหมายเลข 4147568
มี,ไม่มี ส่วนสุดทั้ง2
ถ้า มีตัวตนก็ไม่ใช่ ไม่มีตัวตนก็ไม่ใช่ แล้วคืออะไร คำตอบ ก็คือ ไม่ใช่ตัวตน นั่นแหละ ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรกัจจานะ โลกนี้ โดยมากอาศัย ส่วน ๒ อย่าง คือ ความมี ๑- ๑ ความไม่มี ๒- ๑ ก็เมื่
สมาชิกหมายเลข 4128431
เมื่อให้ข้อมูลความจริงแท้ คือ อนุภาคเกิดดับ กับ ai
ai ได้ให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธ ดังนี้ สภาวะความเป็นจริงคือ การเกิดขึ้นและดับไปของอนุภาค หรือที่เรียกว่าอณู เป็นกระบวนการ การปรุงแต่ง (เกิด) และการเลิกปรุงแต่ง (ดับ) ข
สมาชิกหมายเลข 4128431
ความจริงแท้ เป็น อนุภาค เกิดดับ
สภาวะ ความเป็นจริง คือ อนุภาคเกิดดับ คือ การปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร และ การเลิกปรุงแต่งก่อสร้างของอนุภาคสสาร สสารนั้นเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่ก็มี ดับไปเองตลอดเวลา เพราะไม่มีเหตุปัจจัยให้เกิดอีก คว
สมาชิกหมายเลข 4128431
พอบรรลุคุณวิเศษเพียงขั้นต่ำ ก็เลิกเสีย ในระหว่าง
มหาสาโรปมสูตร อุปมาพรหมจรรย์กับแก่นไม้ (บางส่วน) ... เขามีความยินดี มีความดำริเต็มเปี่ยมแล้วด้วยญาณทัสสนะนั้น. เพราะญาณทัสสนะอันนั้น เขาย่อมยกตนข่มผู้อื่นว่า เรารู้เราเห็นอยู่ ส่วนภิกษุอื่นนอกนี้
GravityOfLove
เธอย่อมได้บรรลุคุณวิเศษเพื่อความสิ้นอาสวะเร็วพลัน เพราะอินทรีย์ ๕ ประการนี้แก่กล้า
http://www.84000.org/tipitaka/read/?21/161-163/200-204 http://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=19&A=5163&Z=5203 http://www.84000.org/tipitaka/_mcu/v.php?B=19&A=5693&Z=5729
สมาชิกหมายเลข 3524088
การรพัฒนาความสุขที่มั่นคงและยั่งยืนกว่าโดยไม่ต้องอาศัยสิ่งเร้าจากภายนอก
ลาภ ยศ และสรรเสริญ เป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกต่างใฝ่หา เพราะเห็นว่าสามารถนำความสุขมาสู่ชีวิตได้ ความสุขเช่นนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นเพียงสุขที่อาศัยปัจจัยภายนอก เรียกว่า กามสุขหรือสุขที่อิงอามิส เ
สมาชิกหมายเลข 9080667
สงสัยเกี่ยวกับบทสวด อาฏานาฏิยปริตร
คือ บทสวดจริงๆ ที่พระพุทธเจ้าท่านทรงอนุญาติ คือบทไหน หาใน พระไตรปิฏกแล้ว ก็ยังไม่เข้าใจ https://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=11&A=4207&Z=4500 ที่มีใน youtube ใช่หรือไม่ เพราะเหมือนมีการแต่
สมาชิกหมายเลข 5635412
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
พระสงฆ์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
จูฬสาโรปมสูตร "อะไรเป็นแก่นสารในพระพุทธศาสนา"
สามารถอ่านเต็มพระสูตรได้จากแหล่งอ้างอิง
http://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=12&A=6505&Z=6695
------
ความหลุดพ้นแห่งใจ(เจโตวิมุติ)อันไม่กลับกำเริบ ใช้คำภาษาบาลีว่า อกุปปา เจโตวิมุตติ
ข้อมูลจากพระไตรปิฎกฉบับประชาชน