กรณีของเราคือ เราจองเที่ยวบินไปญี่ปุ่น 3 Booking no. รวมผู้โดยสารทั้งสิ้น 5 คน เพื่อเดินทางช่วงวันที่ 9-17 เมษายน 2653
โดยเราชำระเงินค่าตั๋วด้วยการโอนเงินผ่านอินเตอร์เนตแบงค์กิ้ง รวมค่าตั๋วที่ชำระไปทั้งสิ้นประมาณ 85,000 บาท
2 Booking จองวันที่ 5 มิถุนายน 2562 และ 1 Booking จองวันที่ 22 สิงหาคม 2562
ประมาณช่วงกลางกุมภาพันธ์เราได้อีเมลล์จากทาง AirAsia ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เราได้รับข้อเสนอ 3 option หนึ่งในนั้นมี Full refund
เราเลยเลือก Full refund โดยทำเรื่องผ่าน AVA ไป 1 Booking เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 63 และอีก 2 Booking ทำเรื่องผ่านทาง Live chat เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 63
(หลังจากนั้นประมาณกลางเดือนมีนาคมได้รับอีเมลล์อีกครั้งว่าเที่ยวบินถูกยกเลิก)
ซึ่งพนักงานแจ้งว่ากรณียื่นเรื่องผ่าน AVA สามารถติดตามสถานะการคืนเงินผ่านช่องทาง AVA ได้
ส่วนกรณีที่ยื่นเรื่องผ่านพนักงาน Live chat จะไม่สามารถติดตามสถานะจาก AVA ได้ ต้อง Chat ถามผ่านทาง Live chat เท่านั้น
เราก็รอมาจนถึงวันนี้ก็ประมาณ 45 วันปฏิทินแล้ว (ถ้านับแค่จันทร์-ศุกร์ ก็ครบ 30 วันทำการแล้ว) ยังไม่ได้รับเงินโอนกลับคืนเข้าบัญชีเลย
****ที่สำคัญคือเราพยายามติดต่อ Live chat เพื่อจะคุยกับพนักงาน พบว่าไม่สามารถติดต่อได้เลย****
และเมื่อประมาณปลายเดือนมีนาคม ทาง AirAsia ส่งอีเมลล์มาเสนอ Option ที่ 4 ว่าให้เป็น Credit account มีอายุ 365 วัน
ซึ่งเราก็ reply อีเมลล์กลับไปว่าเราไม่รับข้อเสนอนี้ ยืนยันขอ Full refund เหมือนเดิม
ในเนื้อหาอีเมลล์เค้าพยายามบอกว่าสายการบินกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก...เราอยากบอกกลับไปเหมือนกันว่า
"ผู้โดยสารที่ยังไม่ได้รับเงินคืนจากสายการบินคุณก็กำลังลำบากเช่นกัน" ... ช่วยดำเนินการคืนเงินตามที่ตกลงกับผู้โดยสารไว้ได้ไหม
****เราควรทำยังไงดีระหว่าง ?****
1. รอและพยายามติดต่อ Live chat ให้ได้
# ใครมีเทคนิคติดต่อ Live chat บอกเทคนิควิธีเราไว้จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง #
ปล. เราเข้าตามลิงค์นี้
https://support.airasia.com/apex/CustomChatForm?language=
2. เดินทางเข้ากรุงเทพเพื่อไปออฟฟิศ AirAsia ที่สนามบินดอนเมือง
# ไม่อยากเดินทางจากต่างจังหวัดเพื่อพาตัวเองไปเสี่ยงที่สนามบินเลย >_<" #
****เพื่อนๆ ที่ได้รับเงินคืนแล้วรอกันนานกี่วัน ?****
Booking ที่ยื่นเรื่องผ่าน AVA ไป ณ ปัจจุบันก็ยัง In Progress อยู่
ความล่าช้าในการคืนเงิน (Full Refund) ของ Airasia เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19
โดยเราชำระเงินค่าตั๋วด้วยการโอนเงินผ่านอินเตอร์เนตแบงค์กิ้ง รวมค่าตั๋วที่ชำระไปทั้งสิ้นประมาณ 85,000 บาท
2 Booking จองวันที่ 5 มิถุนายน 2562 และ 1 Booking จองวันที่ 22 สิงหาคม 2562
ประมาณช่วงกลางกุมภาพันธ์เราได้อีเมลล์จากทาง AirAsia ว่ามีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เราได้รับข้อเสนอ 3 option หนึ่งในนั้นมี Full refund
เราเลยเลือก Full refund โดยทำเรื่องผ่าน AVA ไป 1 Booking เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 63 และอีก 2 Booking ทำเรื่องผ่านทาง Live chat เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 63
(หลังจากนั้นประมาณกลางเดือนมีนาคมได้รับอีเมลล์อีกครั้งว่าเที่ยวบินถูกยกเลิก)
ซึ่งพนักงานแจ้งว่ากรณียื่นเรื่องผ่าน AVA สามารถติดตามสถานะการคืนเงินผ่านช่องทาง AVA ได้
ส่วนกรณีที่ยื่นเรื่องผ่านพนักงาน Live chat จะไม่สามารถติดตามสถานะจาก AVA ได้ ต้อง Chat ถามผ่านทาง Live chat เท่านั้น
เราก็รอมาจนถึงวันนี้ก็ประมาณ 45 วันปฏิทินแล้ว (ถ้านับแค่จันทร์-ศุกร์ ก็ครบ 30 วันทำการแล้ว) ยังไม่ได้รับเงินโอนกลับคืนเข้าบัญชีเลย
****ที่สำคัญคือเราพยายามติดต่อ Live chat เพื่อจะคุยกับพนักงาน พบว่าไม่สามารถติดต่อได้เลย****
และเมื่อประมาณปลายเดือนมีนาคม ทาง AirAsia ส่งอีเมลล์มาเสนอ Option ที่ 4 ว่าให้เป็น Credit account มีอายุ 365 วัน
ซึ่งเราก็ reply อีเมลล์กลับไปว่าเราไม่รับข้อเสนอนี้ ยืนยันขอ Full refund เหมือนเดิม
ในเนื้อหาอีเมลล์เค้าพยายามบอกว่าสายการบินกำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก...เราอยากบอกกลับไปเหมือนกันว่า
"ผู้โดยสารที่ยังไม่ได้รับเงินคืนจากสายการบินคุณก็กำลังลำบากเช่นกัน" ... ช่วยดำเนินการคืนเงินตามที่ตกลงกับผู้โดยสารไว้ได้ไหม
****เราควรทำยังไงดีระหว่าง ?****
1. รอและพยายามติดต่อ Live chat ให้ได้
# ใครมีเทคนิคติดต่อ Live chat บอกเทคนิควิธีเราไว้จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง #
ปล. เราเข้าตามลิงค์นี้ https://support.airasia.com/apex/CustomChatForm?language=
2. เดินทางเข้ากรุงเทพเพื่อไปออฟฟิศ AirAsia ที่สนามบินดอนเมือง
# ไม่อยากเดินทางจากต่างจังหวัดเพื่อพาตัวเองไปเสี่ยงที่สนามบินเลย >_<" #
****เพื่อนๆ ที่ได้รับเงินคืนแล้วรอกันนานกี่วัน ?****
Booking ที่ยื่นเรื่องผ่าน AVA ไป ณ ปัจจุบันก็ยัง In Progress อยู่