แชร์ ประสบการณ์การใช้งาน Neato Botvac D7 Connected & Veniibot

กระทู้นี้จะเป็นเพียงการเล่าปัญหาจากการใช้งานจริงและวิธีการแก้ไขครับ ดังนั้นใครหารีวิวที่มีรายละเอียดที่ครบถ้วนเกี่ยวกับหุ่นยนต์ทำความสะอาด Neato D7 และ Viinibot ข้ามได้เลยครับ
    
    ผมซื้อเจ้าหุ่นยนต์ทำความสะอาดจาก บจก.All About Bot (ผู้จัดจำหน่าย) ตั้งอยู่ บริเวณแถวๆ สามย่าน ซอยจุฬาฯ 48 นะครับเผื่อใครสนใจติดต่อไปได้เลยครับ เชียร์ครับบริการหลังการขายดีมากๆครับ  


Neato Botvac D7 Connected กำจัดฝุ่น (ขอเรียกสั้นว่า D7 นะครับ)




    จากที่ได้ใช้งาน D7 ใช้จริงๆครับ สามารถเก็บแบบแปลนของชั้นพื้นในชั้นต่างๆได้  เหมือนที่หลายๆคนรีวิวไว้ในคลิปตาม youtube หาชมได้เลยครับ  ดูเหมือนจะไม่มีข้อเสียใช่ไหมครับ แต่...ก็ยังมีครับซึ่งปัญหาประเด็นใหญ่ๆที่ผมพบเกี่ยวกับ สิ่งของที่ตั้งอยู่บนพื้น ดังต่อไปนี้ครับ


    1.ปัญหาเกี่ยวกับ Floor Plan Error ครับ ( ปวดประสาทมากเลยครับ😩)

    การสร้างก็ทำตามขั้นตอนปกตินี่แหละครับ ทำได้ง่ายมาก อีกทั้ง Feature “No-Go Line” ก็เช่นเดียวกัน    ครับ (Feature นี้สะดวกต่อการกำหนดพื้นที่การทำงานของ D7 เราไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมแต่อย่างใดเพื่อการกั้น Zone) เหตุนี้ ผมจึงวางแผนที่ใช้ Device อยู่ 2 เครื่องครับ
กรณี iPad นั้น ผมใช้สำหรับการตั้งค่าต่างๆ อธิ การตั้งค่า No-Go Line ใน Floor Plan ,การตั้ง Schedule Cleaning ครับ และ ใช้ iPhone ้สำหรับการสั่งให้ เจ้า D7 ทำงานโดย Manual Control ครับ เพราะจะสะดวกมากกว่าการใช้ Device เครื่องใหญ่ๆถือเดินไปมาเพื่อควบคุม D7 ไปในที่จุดต่างๆที่ต้องการทำความสะอาดด้วยตัวเองครับ  
    ฟังดูก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรใช่ไหมครับ.....แต่!!!
    มีปัญหาครับ เครื่องไม่ทำงานตามที่สั่งไว้ตาม Schedule ที่ตั้งไว้ โดย D7 แจ้งว่า Floor Plan Navigation Error


    โดยสรุปคือ Floor Plan ที่สร้างไว้เรียบร้อยแล้วนั้นมีปัญหา ทำงานตาม Floor Plan เดิมไม่ได้ครับ ทั้งๆที่ใช้มาสักพักใหญ่ๆ เป็นปัญหาอย่างนี้ซ้ำๆครับ  W...T....F...(ในเรื่องของระยะเวลานานเท่าไรกว่าจะเป็นปัญหาแล้วแต่คราวเลยครับ ไม่เท่ากันในแต่ละครั้ง บางที สองอาทิตย์ ซึ่งในครั้งหลังสุดท้าย เดือนเศษๆ จะเกิดปัญหาว่าใช้ไม่ได้ครับ)
    โดยส่วนตัวได้ลองแก้ไขปัญหาตามที่ D7 แจ้งคือให้ทำ Floor Plan ใหม่ครับ (ถ้าพื้นที่ที่ให้ทำความสะอาดอยู่นั้น เป็นบริเวณจำกัดไม่ใหญ่มาก คงจะใช้เวลาน้อย แต่ถ้าพื้นที่มีบริเวณกว้างๆ อย่างในกรณีของผมเอง พื้นที่ประมาณ 60 ตารางเมตร กว่าจะสร้าง Floor Plan ใหม่เสร็จทำเอาเสียเวลาเอาเรื่องอยู่ครับ)
    ต่อมาใช้งานไปได้สักพักปรากฏว่าปัญหาเดิมครับ ให้สร้าง Floor Plan ใหม่.... ผมแก้ไขปัญหาเองแบบนี้อยู่ 2 ครั้ง แล้วปัญหาก็ยังคงขึ้น Error เหมือนเดิม ซึ่งแต่ละครั้งทำการย้าย Charge Base และ Create Floor Plan ใหม่ครับ
    จนกระทั่งครั้งที่สาม ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือไปทาง Neato Live Chat Support  แนะนำให้ผมย้าย Charge Base ของ D7 ไปในตำแหน่งอื่นในและสร้าง Floor Plan ใหม่อีกครั้งก็แก้ไขไม่ได้ (คือแนะนำให้ทำตามที่เครื่องแจ้ง) เลยติดต่อไปทางผู้ขายครับ บจก.All About Bot ซึ่งวิธีแก้ไขได้หายขาดเลยครับ
    ซึ่งวิธีแก้ไขนั้นคือ ลบการตั้งทั้งหมด ลบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็น Floor Plan ที่มีทั้งหมด รวมไปถึง ลบ Application บน Device ทุกเครื่องที่เคยใช้กับ D7 จากนั้นเริ่มขั้นตอนใหม่ทั้งหมด เพียงแต่หนนี้ ต้องใช้ Device เครื่องเดียวเท่านั้นครับ ( ซึ่งเป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ Amaze มาก..... แต่แก้ไข้ได้จริงๆครับ จนปัจจุบัน ปัญหาดังกล่าวไม่กลับมาเป็นอีก ) จากนั้นก็ตั้งค่าทุกอย่างตามปกติที่เราเคยตั้ง เพียงเท่านี้ D7 ก็จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติครับ
    สำหรับ บจก.All About bot ( ติดต่อกลับเร็วมากครับ ไม่ถึง 10 นาทีด้วยซ้ำ ในกรณีของผมแจ้งไปทางไลน์  และได้ทิ้งเบอร์ติดต่อกลับไว้ ทางบริษัทติดต่อกลับเร็วมาก ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะโควิด-19 ไหมที่ทำให้ตอบเรากลับเร็วมาก ยิ้ม  ประทับใจครับ แก้ไขปัญหาได้จริงๆครับ แม้ว่าจะยังไม่สามารถให้เหตุผลว่าทำไมใช้หลาย Device ไม่ได้ แต่จบครับ สำหรับปัญหาเรื่อง Floor Plan Error ซึ่งถ้าผมติดต่อกับทางบริษัทก่อนคงจะไม่ต้องประสาทเสียครับ )
    สำหรับ Neato Support (ขอชมครับว่าโต้ตอบเร็วครับ เข้าใจ ติดตาม เอาใจใส่ปัญหาดีมากครับ ติดต่อทาง Live Chat อีกทั้งส่ง Case No. มาทาง Email เพื่อให้เราไว้ใช้สำหรับการตอบกลับ สอบถาม รายงานปัญหาเพิ่มเติม ซึ่งคนที่เป็นเจ้าของ Case ผมจะเป็นคนเดิมทุกครั้งครับ และในทุกครั้งที่ติดต่อกลับไปใน Live Chat เราอาจจะไม่ได้เข้าไปเจอกับคนเดิมที่รับเรื่องเราตั้งแต่แรก แต่เมื่อเราแจ้ง Case No.ไปแล้ว ทาง Support ที่พบเราจะไป invite ผู้ที่รับเรื่องเราแต่แรกเข้ามาในห้องสนทนาให้ครับ ซึ่งวิธีน้ีสร้างความประทับใจอย่างมากครับให้กับผู้ใช้อย่างผม เพราะไม่ต้องเสียเวลามานั่งอธิบายปัญหาเดิมๆ หลายๆครั้ง แต่ก็อีกครับ ที่แนะนำมาแก้ไขแล้วไม่หายครับ ทำอย่างที่แนะนำแล้วก็เป็นซ้ำอีกครับ Case นี้เลยต้องยกเครดิตให้กับทาง บจก.All About Bot ไปเต็มๆเลยครับ)
    


    2.ปัญหาเกี่ยวกับการกำหนดพื้นที่ๆจะให้ทำความสะอาดครับ

    ในกรณีความกว้างของช่องที่ D7 เข้าไปทำความสะอาดนั้น ถึงแม้ว่าขนาดของช่องจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเครื่องก็จริง แต่ถ้าขนาดพอดีกับตัวเครื่องเลย (เหลือไม่ถึง 5 cm ) จะเจอปัญหาในบางครั้ง D7 จะเข้าไปทำงานได้ แต่ออกจากช่องไม่ได้ ผมเองก็ไม่เข้าใจปัญหานี้เหมือนกันว่าทำไม



    ดังนั้นจึงแก้ไขได้ด้วยการขีดเส้น No-Go Line จากใน Floor Plan เลยครับ กล่าวคือแก้ไม่ได้ครับ ก็เลยเว้นการทำความสะอาดจุดนั้นไปเลยครับ (ถ้าอยากจะทำความสะอาดในบางครั้งก็ใช้ Manual Control เอาครับ)
    ส่วนในกรณีพื้นที่ที่มีความต่างระดับน้อยมาก( เข้าใจว่าน้อยกว่า 5 cm ) อธิเช่น พื้นระเบียงกับธรณีประตูห้องน้ำที่พื้นห้องน้ำลดระดับลงไป หรือวงกบประตู บริเวณที่ พื้นที่มีความต่างระดับกันไม่มาก



    จริงอยู่ D7 มีความสามารถตรวจการตกจากที่สูงได้ แต่...ในกรณีเช่นนี้ ความสูงไม่มากพอที่จะทำให้ตัวมันเองเข้าใจได้ว่าไม่ต้องไปหรือไปไม่ได้ หากว่า D7 ผ่านไปตรงช่วงธรณีประตู เลยวิ่งเลยไป มีโอกาสตกลงไปในพื้นที่มีระดับต่ำกว่าระดับเดิมก่อนตก โดยถ้าไม่ได้กั้นไว้ D7 ก็จะทำงานเป็นปกติจนกระทั้งทำความสะอาดเสร็จ D7 พยายามจะกลับ Charge Base แต่กลับไม่ได้เพราะปีนธรณีประตูไม่ได้นั่นเอง จึงเป็นปัญหาต้องเอา D7 กลับ Charge Base เอง
    ดังนั้นการแก้ไขปัญหานี้ก็เช่นเดียวกันกับวิธีที่กล่าวมาแล้ว คือ กั้นเอาครับ No-Go Line

    สรุป  Neato Botvac D7 Connected สำหรับผมไม่ติดใจอะไรมากครับ เว้นแต่กรณีเดียวเลยครับใช้ Device หลายๆเครื่องไม่ได้  เท่านั้นครับปัญหาอื่นๆเล็กน้อยครับ แก้ไขได้ไม่ยากครับ

มาต่อกันที่ Veniibot Venii N1(ขอเรียกสั้นว่า N1 นะครับ)


    
    N1 เป็นเครื่องทำความสะอาด 2 ระบบ กล่าวคือ ทั้งดูดและถูพื้นแบบเปียก ไปพร้อมๆกัน ซึ่งถ้าเราเอาทั้งสองเครื่องให้ทำงานไล่ๆกัน โดยให้ D7 ดูดก่อน แล้วตามด้วย Vii ดูดและถูตาม บริเวณดังกล่าวจะสะอาดเกือบจะเทียบเท่าถูเองก็ว่าได้ครับ

    อย่างไรก็ตาม N1 นี้เป็นโปรเจคของ start up เท่าที่ได้ข้อมูลมา ดังนั้นปัญหาจริงๆก็คือปัญหาจากการ     Design ของ Ve เอง ไม่ว่าจะเป็นถาดรองน้ำเสีย ระบบ ต่างๆ ความเสถียรของ Application ซึ่งถ้านำมาเปรียบเทียบกับระบบของ D7 ราวฟ้ากับเหวเลยครับ (ราคาก็เช่นกัน...). ปัญหาหลักๆที่พบ มีดังต่อไปนี้ครับ

    1.ปัญหาเกี่ยวกับ Application
    ในกรณีนี้ ปัญหาที่จะตามมาอีกเยอะเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นการ Create Floor Plan,การตั้ง Schedule การทำงานต่างๆ  เนื่องจาก App มีระบบการตอบสนองที่ช้าและไม่เสถียร การตั้งค่าต่างๆจึงเป็นปัญหาตามมา เรียกว่ากว่าที่จะทำความเข้าใจการทำงาน ระยะเวลาการตอบสนอง ของ App ทำเอาเสียเวลาอยู่เป็นวันครับ
    ยกตัวอย่างเรื่องการบันทึก Floor Plan เพื่อกำหนดบริเวณต่างๆ ที่จะให้ทำความสะอาดหรือไม่ทำความสะอาด ซึ่งการ Create Floor Plan ของ N1 นั้น ต้องเก็บค่าพื้นที่ที่ได้ทำความสะอาดโดยการตั้งให้ N1 บันทึก Map เพื่อนำมาเป็น Plan จริงๆ ที่จะใช้งาน ซึ่งกว่าจะได้ Plan นั้น คือต้องปล่อยมันเดินอย่างสุ่มไปๆมาๆ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะครบทั้งชั้นหรือไม่ เพราะบางครั้งเข้าไปห้องนั้นแต่ยังไม่เข้าไปอีกห้องทั้งๆที่ไม่มีอะไรขวางอยู่และแบทเตอรี่ก็ยังเหลืออยู่ เจ้า N1 แจ้งว่าทำงานเสร็จแล้ว จากนั้น็กลับไปที่ Charge Base เท่ากับว่าก็ต้องปล่อยให้ N1 ทำงานไปเรื่อยๆจนกระทั่งทำครบทั้งชั้น จึงจะสามารถดึงค่า Map มาใช้ตั้งค่าพื้นที่ส่วนที่ให้เว้น หรือส่วนที่ให้ทำความสะอาด (เหตุนี้ส่วนตัวใช้เวลากับการสร้าง Floor Plan ของ N1 ทำอยู่ 3 วัน ครับ ถึงจะจบปัญหาเรื่องการสร้าง Floor Plan )
    ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหานี้ก็คือ ทำใจครับ 😂 เหมือนจะช่วยแต่ไม่มีทางอื่นแล้วจริงๆครับ ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่หาย App ก็จะทำงานช้าๆ อยู่อย่างนั้น

    2.ปัญหาเกี่ยวกับน้ำรั่วออกมาใต้ฐาน
    จากที่เกริ่นนำมาข้างต้น N1 มีระบบถูแบบเปียกด้วย ซึ่งไอเดียของการไม่ต้องเปลี่ยนผ้าถูและสามารถทำความสะอาดผ้าได้ด้วยตัวเองนั้นเป็นประโยชน์อย่างมาก และด้วยความสามารถของ N1 ที่เป็นจุดขายที่ทำให้ผมตัดสินใจซื้อคือความสามารถนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือ เมื่อมีระบบทำความสะอาดผ้าถูเองได้จึงต้องมีถาดที่ไว้สำหรับรองรับน้ำเสียซึ่งจะอยู่ส่วนที่ต่ำที่สุดของตัว Charge Base นี่ล่ะครับคือตัวปัญหาจากการออกแบบที่ไม่สะดวกต่อการใช้งานเอาเลย
    เนื่องด้วย Charge Base ของ N1 ต้องมีการใส่น้ำดี ไว้สำหรับในการใช้ Mopping จึงทำให้ Base มีขนาดใหญ่เกะกะพอสมควร และเมื่อเราจะต้องดึงถาดรองน้ำเสียจากการทำความสะอาดผ้าออก ท่าที่เหมาะสมต่อการนั้นคือยก Base ให้เอียง แล้วจึงนำถาดออกมา เพราะถ้าหากไม่ยกตัว Base ขึ้น ตัวถาดรับน้ำซึ่งมีปลายท่อทางตรงอยู่บริเวณด้านในสุดของถาดและมีตำแหน่งอยู่ต่ำมากเมื่อมีน้ำอยู่ด้านใน พอเราดึงถาดออกมา น้ำจะล้นออกทางท่อตรงด้านหลังถาดเก็บน้ำเสียนั่นแหละครับ ปรากฏว่าถ้าเกิดน้ำล้นออกจากถาด น้ำจะไหลไปยังแผ่นปิดข้างใต้ของ Charge Base อีกที ในเวลาต่อมาน้ำมีปริมาณมากขึ้นก็จะล้นออกมาจากถาดข้างใต้และน้ำก็จะนองอยู่อย่างนั้นจนกว่าจะมาเห็น
    แนวทางแก้ไขปัญหาคือ ไม่ต้องถอดถาดออกมาล้างบ่อยๆ นั่นแหละครับวิธีการแก้ปัญหา 😅 (แต่ในกรณีของผม ถาดดังกล่าวของผม กรองด้านในสกปรกเร็วจึงมีความจำเป็นต้องดึงถาดออกมาบ่อยกว่าปกติ)
    สรุปปัญหาของ Veniibot Venii N1 ข้อที่เป็นปัญหาสำหรับผมส่วนใหญ่เป็นเรื่องผลจากการออกแบบของผู้ผลิตมากกว่าครับ


โดยสรุปจากประสบการณ์ของผมเองที่ใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดทั้งสองตัว ถ้าพูดถึงประสิทธิภาพและการทำงาน โดยรวมก็ยังถือได้ว่าเป็นที่น่าพอใจครับ แต่ขอยืนยันอีกทีครับ บริการหลังการขายของทาง บจก.All About Bot ดีจริงๆครับ  
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่