SUZUKI KATANA 2020 เพิ่งรับรถมาใหม่ รีวิวเบื้องต้น

กระทู้สนทนา
ผมได้ตัดสินใจซื้อมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์คันแรก และเป็นมอเตอร์ไซด์บิ๊กไบค์ในฝันของผม
SUZUKI KATANA

ก่อนจะไปซื้อคันนี้มา  ผมขับขี่ HONDA ZOOMMER X  ขี่มาหลายปีแล้วและยังคงใช้คันนี้มาถึงปัจจุบัน  ขึ่ไปทำงานทุกวัน

พอดีได้เห็นข่าวเปิดตัว SUZUKI KATANA  ตำนานไอ้เข้คืนชีพ  ซึ่งหลาย 10 ปีก่อนมันเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ฮิตยอดนิยมและขายดีมาก
จนนักขี่มอเตอร์ไซค์ยกย่องให้เป็นมอเตอร์ไซค์ในตำนานคันหนึ่งเลยทีเดียว  design ของ KATANA ใหม่ที่ออกมายังคงอนุรักษ์ของเดิมไว้ได้ดีทีเดียว
มันถูกใจคนรุ่น A, B อายุ 40+  แต่อาจไม่ถูกใจวัยรุ่นยุกใหม่ Gen X, Y เท่าไหร่นะ  5555
ก็คอยตามข่าวและศึกษาข้อมูลมาโดยตลอด จนในที่สุดก็ตัดสินใจซื้อมา

ประเด็นที่อยากจะบอกเล่ามีดังนี้
1. การไม่มีพื้นฐานขับขี่บิ๊กไบค์มาก่อนทำให้การขับขี่เป็นเรื่องยากในทีแรกแต่ไม่มาก ( เคยขี่มอเตอร์ไซค์มีคลัช 10 กว่าปีที่แล้วคือ SUZUKI RAIDER 150 รุ่นแรก ขี่แค่ปีเดียว ทักษะก็ไม่ค่อยดี )
2. จากข้อ 1 ผมไม่ได้ขี่มีคลัชมา 10 กว่าปีแล้ว  แต่มันไม่ยากมากเพราะระบบช่วยเหลือของ KATANA ดีมาก ( low rpm assist == > ปล่อยคลัชออกตัวเครื่องจะดับยากมากกว่ารถที่ไม่มีระบบนี้ )  ส่วนที่ยากและเป็นปัญหาจริง ๆ คือเรื่องน้ำหนักตัวของ KATANA มากกว่าซึ่งผมไม่คุ้นเคยมาก่อน  เรียกได้ว่าครั้งแรกเลยดีกว่าที่ขี่มอเตอร์ไซค์หนัก 215 กิโลกรัม
3. การเปลี่ยนจากขี่ ZOOMMER X มาเป็นบิ๊กไบค์ 1000cc อย่าง KATANA ทำให้เกิดฟีลลิ่งกระชากอารมณ์มากมาย
4. จากข้อ 3 เครื่อง KATANA มันโคตรแรง บอกเลยว่าบิดทีกระชากแทบตกรถ  ต้องมาปรับตัวเข้าหารถอยู่พักใหญ่  ค่อย ๆ เติมคันเร่งถึงจะเอาอยู่
5. หลังจากศึกษาและฝึกเรื่องการ balance รถแล้วก็ทำให้เริ่มจะชินกับน้ำหนักตัวที่มากมายระดับ 200 กว่ากิโลกรัม แต่ก็ยังเงอะๆงะๆ เพราะว่าขาไม่ค่อยจะถึง  ได้แค่ปลาย ๆ เท้า  ผมสูงแค่ 169  ลงได้ไม่เต็มเท้า  กำลังฝึกเรื่องการสไลด์ก้นเพื่อเอาขาลงพื้นข้างเดียวโดยให้รถตั้งตรงเพื่ออาศัย CG รถทำให้รู้สึกว่ารถเบา
6. การขับขี่ช่วงแรกของผมยังเป็นแบบขี่เพื่อรันอินรถ 1000 กิโลเมตรแรก  โดยพยายามใช้รอบเครื่องแค่ 35% ของรอบแรงบิดแรงม้าสูงสุดที่ 9500 และ 11500 รอบ  ซึ่งก็คือผมพยายามไม่ขี่เกิน 3500 รอบนั่นเอง
7. แม้เป็นบิ๊กไบค์ขนาด 1000cc แต่รู้สึกว่าค่อนข้างเป็นมิตรกับมือใหม่ที่ไม่เคยขี่บิ๊กไบค์ซีซีสูง ๆ มาก่อน  เห็นในบางรีวิวเค้าบอกว่าเป็นรถที่จุดศูนย์ถ่วงหรือ CG ของรถมันดีมาก  ซึ่งมือใหม่อย่างผมพอมาเจอของจริงก็ยอมรับว่าดีมากจริง ๆ ใช้เวลาแค่ 2-3 วันก็ชินกับน้ำหนักรถ 215 กิโลกรัมได้ไม่ยาก
8. ช่วงล่างยังไม่ขอพูดถึงเพราะผมไม่ใช่นักขี่ที่มีประสบการณ์อะไรมากมาย  เลยไม่สามารถจะวิจารณ์ได้ เอาเป็นว่าขี่แบบเดิม ๆ ไปก่อน  แม้ว่ารถจะมีออฟชันให้ปรับแต่งช่วงล่างทั้งหน้าและหลังได้ค่อนข้างจะ Full Adjust
9. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงแบบขี่รันอินรอบไม่เกิน 3500 และความเร็วไม่เกิน 80 km/h ตัวเลขที่หน้าจออยู่ราว ๆ 19.xx km/l

เดี๋ยวจะไปเรียนคอร์สขับขี่บิ๊กไบค์ปลอดภัยกับ SUZUKI เพื่อเพิ่มทักษะด้วยครับ
ช่วงนี้ขอทุกคนรักษาสุขภาพนะครับ  และขอให้สถานการณ์โควิด-19 จบลงโดยเร็ว
เอาคร่าว ๆ เท่านี้ก่อนนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่