เมื่อ Work form home มาเปลี่ยนยาง KSR แต่งานงอก



Work form home 14 วัน 
พอมีช่วงว่างๆๆ เยอะๆๆ มากๆๆ
เลยตั้งใจว่าจะเปลี่ยนยาง หน้า-หลัง KSR เพราะยางที่ใช้มันติดรถมาตั้งแต่ปี 13
จนปัจจุบันสภาพยางหลัง กลายเป็นยางสลิคไปแล้ว  ส่วนยางหน้าพอเห็นลวดลายดอกเลือนลาง
การขับขี่ ต้องใช้ทักษะแบบแรลลี่  เพราะสไลด์ได้ทุกสภาพถนน (ผมขับคนเดียวเลยไม่เป็นปัญหา)

ก็ได้ใช้บริการ ลาซาด้า  เบ็ดเสร็จหักส่วนลด ฟรีค่าส่ง 
เหลือชำระ 2 เส้นที่ 1,058.30 บาท  
ตอนเลือกรุ่น แบบ ราคายางก็เลือกไปเรื่อย จนกดสั่งเสร็จ
นึกขึ้นได้ ยางติดรถมันขนาด 100/90-12 
แต่ที่สั่ง 110/90-12 เลยหาข้อมูลดู โล่งใจหน่อยมันใส่กันได้อยู่

รออยู่ 4 วัน ของก็มาถึง 
รุ่งเช้าจัดการ รื้อล้อออกทั้ง  2ล้อ เพราะอยากเซฟค่าแรงเปลี่ยนล้อ และอีกอย่างคือ ออกแนวหวงๆ รถ อยากทำเอง(หาเรื่องแท้ๆ)
ร้านจะได้ถอดเปลี่ยนยางให้อย่างเดียว  ที่จริงผมดูคลิปที่มีช่างเปลี่ยนยาง MSX โดยใช้เหล็กงัดยาง ไม่ต้องใช้เครื่องถอดแบบรถยนต์
แต่ดูแล้วท่าจะยากอยู่  ไม่มีอุปกรณ์ด้วย  ไปร้านดีกว่า
แต่ไปที่ร้าน เค้าก็ใช้เหล็กงัดยางทำแป๊ปเดียว เสียไป 150 บ.

เอาล้อกลับมาบ้านเตรียมประกอบ  ที่ล้อหลังผมใช้สแตนยกสวิงอาร์มไว้  ส่วนล้อหน้าใช้แม่แรงรถยนต์ยกที่ตัวเครื่องไว้
แล้วสิ่งไม่คาดคิดก็บังเกิดขึ้น

ขณะกำลังยัดจานดิสก์เข้ากับแม่ปั๊มเบรกหน้า ซึ่งฟิตๆ หน่อย 
รถก็ไหลล่วงลงจากสแตน ล้มนอนแอ้งแม้งต่อหน้าต่อตา 
มันไม่มีล้อทั้งหน้า-หลัง  ผมเลยหาจังหวะยกยาก
เลยรอเรียกลูกชายมาช่วยยก
พอยกตั้งได้ ก็งานงอกอีกจะต้องยกให้ลอยจากพื้นใหม่  
มะรุมมะตุ้มกับลูกชายอยู่ตั้งนานกว่าจะเอามันตั้งลอยแบบเดิมได้
ซึ่งมีเอียงล้มลงไปนอนราบอีก 1 รอบ

ผมรีบเอาน๊อตร้อยล้อหน้าเข้าไปก่อน ปั๊มดิสก์ค่อยใส่ทีหลังเพราะใส่ไม่ได้แล้ว
เนื่องจากจังหวะแรกที่ล้มก้านเบรกหน้าโดนกดจนสุด กระบอกดิสก์บีบผ้าเบรกเรียบร้อย(งอกที่ 1)

รีบประกอบล้อหลังให้เสร็จก่อน อ้าวดันลืมร้อยโช่ 555  ดึงน๊อตออกใหม่ร้อยโช่ ตั้งโช่ ล๊อกน๊อตเสร็จ


กลับมาที่ล้อหน้าอีกครั้ง  ต้องเปิดฝาน้ำมันเบรกที่แฮนด์  แล้วใช้ไขควงถ่างผ้าเบรกออกจนใส่ได้
ไหนๆ ก็ไหนๆแล้ว เปลียนน้ำมันเบรกซะเลย

กลับไปล้อหลัง  เปลี่ยนหน้าแล้วก็เปลียนน้ำมันเบรกล้อหลังด้วยแล้วกัน(งอกที่2)


ไล่ขันน๊อตล้อหน้า-หลัง  เรียบร้อยแล้ว
เอ้าลองสตาร์ทเพื่อขี่ดูซิ
ครั้งที่1 ไม่ติด
ครั้งที่ 2 ขาสตาร์ทกดไม่ลง(งอกที่3)
คิดสิ-คิดสิ-คิดสิ-คิดสิ-คิดสิ-คิดสิ เป็นอักคิวซัง แป๊ป
สูบไม่น่าติดนะ เพราะเครื่องยังไม่ติดนี่  แต่ทำไมกดคันสตาร์ทไม่ลงวะ
ปิ๊ง!  ถอดหัวเทียนดูก่อน

ผมใช้ประแจแหวนงอเบอร์ 16 ขันหัวเทียนออก 
ดูสภาพหัวเทียนก็แฉะๆ น้ำมันนะ
เอ้าลองกดขาสตาร์ทดู  ได้เรื่องเลย 
น้ำมันเครื่องดำๆ พุ่งกระจายเข้าหน้า เข้าเสื้อ  ต้องไปล้างก่อนหละ
คิดไม่ออกว่าน้ำมันเครื่องมันไหลเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้ยังไง
ถึงว่าลูกสูบมันดันไม่ขึ้นเพราะมีน้ำมันเครื่องไหลทะลักนี่เอง
ผมยันขาสตาร์ทเอาเอาผ้าซับๆ น้ำมันเครื่องที่ถูกดันออกมาผ่านรูหัวเทียน จนแทบไม่มีออกมา
ประกอบคืนดูซิ จะติดไม๊(ในใจหวั่นๆว่าซวยแล้วกู)

สตาร์ทดู ไม่ติดครับ  
คิดสิ-คิดสิ-คิดสิ-คิดสิ-คิดสิ-คิดสิ เป็นอักคิวซังอีกคร้ง
ลองเปิด หม้อกรองอากาศดูซิ

พอคลายน๊อตยึดกรองอากาศ 3 ตัวเปิดออกเท่านั้นแหละครับ
น้ำมันเครื่องไหลทะลักออกมานองพื้นเลย (งอกที่4) 
ต้องเช็ดซับในตัวกรองให้สะอาด

ดูที่ฟองน้ำกรองอากาศ
ถอดเอาไปล้างเบนซิล อ้าวยุ้ยซะเลย
แก้ขัดโดยตัดฟองน้ำงานก่อสร้างเอามาใส่แทนไปก่อนนะ(งอกที่5)


พอประกอบเสร็จ คิดว่าน้ำมันเครื่อง เมื่อเจ้ามาที่หม้อกรองอากาศแล้ว
ไหนเลยเจ้าจะไม่ไปต่อที่คาร์บู

แก้เบาๆด้วยการคลายน๊อตปลายถ้วยคาร์บู  
เป็นจริงดังว่า ไหลดำมะเมื่อมเลย

ผมปล่อยมันไหลจนหมด  ขันคืนให้แน่น
คิดว่าน่าจะแก้ไขหมดทุกอย่างแล้ว
สตาร์ทดูซิครับ รออะไร
ติดครับ แต่ควันขาวโชยออกเป็นทางเลย(เพราะมันเผาน้ำมันเครื่องที่ค้างออกมาด้วย)
เอาไปขี่วนๆ  เออ ปกตินะ ควันน้อยลง จนซักพักก็หมด

อ้าวลืม ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอีกอย่างด้วยครับ
เพราะมันไหลซะซายไปทั่วเครื่อง เปลี่ยนซะเลย เอาของรถยนต์ใส่ไปก่อน


ย้อยกลับมาชื่นชมล้อที่อุสาหะ ตั้งใจจะเปลี่ยนอย่างเดียวจริงๆ 
มันก็โอเคนะ




หลังจากชื่นชมล้อเสร็จ  ดูที่พื้นโรงรถ 
นั่งเป่าพัดลมแป๊ป เหนื่อยที่จะเก็บเลยขอบอก


สุดท้าย ถ้าผมขี่รถไปที่ร้านมอไซค์ ให้เค้ารื้อ เปลี่ยนให้ อาจเสียเงินเพิ่มนิดหน่อย 
แต่พอลองทำเอง ก็ได้วิชามาอีก 1 กระบวนท่าเหมือนกันนะ
ล้างทำความสะอาด  โชว์ตัวได้ครับ


 ลาก่อนโควิด-19

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่