วันนี้ 3/4/63 เวลาโดยประมาน 09.18 ที่ร้านเซเว่น สาขามหาชนะชัย จ.ยโสธร รหัสสาขา 7345
เรื่องมีอยู่ว่า มี SMS แจ้งรหัสการขอรับเงินค่าประกันไฟฟ้าคืน ส่งเข้ามาที่เบอร์เรา (เราเป็นคนลงทะเบียนให้แม่)
เราจึงโทรศัพท์ไปบอกแม่ ให้นำบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรหัสขอรับเงิน 6 ตัว ไปแจ้งขอรับเงินที่เซเว่น
แม่เราก็จดรหัสไป กับจำนวนเงินที่ขอรับไป
เมื่อไปถึงเซเว่น
- แม่ก็แจ้งพนักงานเซเว่นว่ามารับเงินค่าประกันไฟฟ้า
- จากนั้นพนักงานเซเว่นก็กดระบบและให้แม่สอดบัตรประจำตัวประชาชน แล้วกดรหัสเลข 6 ตัวที่ SMS แจ้งมา จากนั้นกดจำนวนเงินที่ขอรับ
- เมื่อแม่กดทุกอย่างเสร็จ (กดทันทีที่พนักงานแจ้งให้กด)
- พนักงานแจ้งว่า "ไม่ได้ ต้องรออีก 3 ชม. ถึงจะทำได้ใหม่"
- แม่เราจึงถามว่าทำไมถึงต้องรอถึง 3 ชม พนักงานเซเว่นพูดน้ำเสียงแข็ง และชักสีหน้า อารม ท่าทางไม่พอใจอย่างมาก
- และบอกกับแม่เราว่า "กะเจ้ากดช้าเอง ช้าไปวินาทีเดียวกะบ่ได้" พูดเป็นภาษาอิสานคะ แปลเป็นภาษากลางว่า "ก็คุณกดช้าเอง ช้าแค่วิเดียวก็ไม่ได้"
- แม่เราก็ตอบกลับว่า แม่ไม่ได้กดช้านะ พอหนูบอกก็รีบกดตามทันทีเลย ไม่ได้ช้าตรงไหนเลย (ซึ่งค่าประกันไฟฟ้าของแม่เรา จำนวนรับเงินอยู่ที่ 2002.36 บาท)
- พอแม่เราบอกเสร็จพนักงงานคนดังกล่าวก็ตอบกลับอีกว่า "ถ้าจำนวนเงิน 2 พันจะได้ แต่ถ้าเป็นจำนวนเงิน 3 ร้อย จะไม่ได้" เอ่า!!
- แม่เราเลยบอกกับพนักงานอีกว่า ก็เมื่อกี้แม่กด 2002.36 ซึ่งของแม่ก็ 2 พันนะ
- พนักงานเซเว่นตอบกลับว่า "ไม่รู้จ้า ไม่ต้องมาถาม ฉันมีหน้าที่จ่ายเงินอย่างเดียว อย่างอื่นฉันไม่รู้" เอ่า แล้วพูดออกมาได้อย่างไรว่า ถ้าจำนวนเงิน 3 ร้อยจะไม่ได้ ถ้าจำนวนเงิน 2 พันจะได้
คือก่อนหน้าที่จะถึงคิวแม่เรา ก็มีป้าๆ ยายๆ อีก4-5 คน ที่พนักงานคนดังกล่าวแจ้งว่าไม่ได้ แล้วเขาไม่คิดจะหาวิธีแก้เลยหรอ ปล่อยให้ปัญหานี้มาถึงคนที่ 6 โดยที่รู้ว่ายังไงก็เกิดขึ้นซ้ำแน่ คือแค่คนที่ 1 หรือ 2 เป็นซ้ำๆ ต้องคิดแล้วว่า ถ้าให้เขากดเอง (บางคนกดช้า กดเร็ว บางคนหาเลขไม่เห็นง่ายๆ) ต้องไม่ได้อีกแน ก็ช่วยเหลือเขาสักหน่อยสิ ช่วยกดให้เขาก็ได้ เจ้าตัวเขาก็ยืนอยู่นั่นแหละ ทำงานบริการก็มีน้ำใจหน่อยเถอะ บางที
เราอยากรู้ว่า คุณทำงานบริการควรจะมีมารยาทในการให้บริการมากกว่านี้ไหม?? (พูดจา ชักสีหน้า ใส่อารม เหมือนแม่เราไปขอเงินใช้ฟรีๆ)
หรือที่มาสมัครงานคิดแค่ว่าอยากมีงานทำ แต่ไม่สนใจเลยว่า งานตำแหน่งที่คุณมาสมัครทำ มันคืองานบริการนะ หัวใจของการบริการมีไหม?? แล้วพนักงานไม่มีข้อมูลรู้เลยจริงๆหรอว่าถ้าไม่ได้ ไม่ได้เพราะอะไร
แล้วถ้าเราไปขอรับอีกสาขาถ้าจำนวนเงินไม่อยู่ในระบบแล้ว ใครจะรับผิดชอบ ที่พนักงานแจ้งว่าไม่รุ้ๆ อย่างเดียว หรือเงินได้ขอรับออกจากระบบออกมาแล้ว พนักงานก็บอกแค่ว่าไม่รู้ๆ คือป้าๆ ยายๆ ต่างจังหวัด บางทีเขาก็ไม่ได้คล่องในการจะทำรายการอะไรแบบนี้ คุณก็ไม่ช่วยเหลือเขาสักหน่อยหรอ แล้วบอกแค่ว่าให้เขารอ 3 ชม. บางคนบ้านกับตัวเมืองห่างกันตั้งหลาย 10 กิโล ต้องเข้ามาใหม่ เสียเวลาก็เสีย เสียน้ำมันก็เสีย
เฮ้อออออ
ร้องเรียนการให้บริการของพนักงานเซเว่นคะ ไม่มีหัวใจของการบริการ
เรื่องมีอยู่ว่า มี SMS แจ้งรหัสการขอรับเงินค่าประกันไฟฟ้าคืน ส่งเข้ามาที่เบอร์เรา (เราเป็นคนลงทะเบียนให้แม่)
เราจึงโทรศัพท์ไปบอกแม่ ให้นำบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรหัสขอรับเงิน 6 ตัว ไปแจ้งขอรับเงินที่เซเว่น
แม่เราก็จดรหัสไป กับจำนวนเงินที่ขอรับไป
เมื่อไปถึงเซเว่น
- แม่ก็แจ้งพนักงานเซเว่นว่ามารับเงินค่าประกันไฟฟ้า
- จากนั้นพนักงานเซเว่นก็กดระบบและให้แม่สอดบัตรประจำตัวประชาชน แล้วกดรหัสเลข 6 ตัวที่ SMS แจ้งมา จากนั้นกดจำนวนเงินที่ขอรับ
- เมื่อแม่กดทุกอย่างเสร็จ (กดทันทีที่พนักงานแจ้งให้กด)
- พนักงานแจ้งว่า "ไม่ได้ ต้องรออีก 3 ชม. ถึงจะทำได้ใหม่"
- แม่เราจึงถามว่าทำไมถึงต้องรอถึง 3 ชม พนักงานเซเว่นพูดน้ำเสียงแข็ง และชักสีหน้า อารม ท่าทางไม่พอใจอย่างมาก
- และบอกกับแม่เราว่า "กะเจ้ากดช้าเอง ช้าไปวินาทีเดียวกะบ่ได้" พูดเป็นภาษาอิสานคะ แปลเป็นภาษากลางว่า "ก็คุณกดช้าเอง ช้าแค่วิเดียวก็ไม่ได้"
- แม่เราก็ตอบกลับว่า แม่ไม่ได้กดช้านะ พอหนูบอกก็รีบกดตามทันทีเลย ไม่ได้ช้าตรงไหนเลย (ซึ่งค่าประกันไฟฟ้าของแม่เรา จำนวนรับเงินอยู่ที่ 2002.36 บาท)
- พอแม่เราบอกเสร็จพนักงงานคนดังกล่าวก็ตอบกลับอีกว่า "ถ้าจำนวนเงิน 2 พันจะได้ แต่ถ้าเป็นจำนวนเงิน 3 ร้อย จะไม่ได้" เอ่า!!
- แม่เราเลยบอกกับพนักงานอีกว่า ก็เมื่อกี้แม่กด 2002.36 ซึ่งของแม่ก็ 2 พันนะ
- พนักงานเซเว่นตอบกลับว่า "ไม่รู้จ้า ไม่ต้องมาถาม ฉันมีหน้าที่จ่ายเงินอย่างเดียว อย่างอื่นฉันไม่รู้" เอ่า แล้วพูดออกมาได้อย่างไรว่า ถ้าจำนวนเงิน 3 ร้อยจะไม่ได้ ถ้าจำนวนเงิน 2 พันจะได้
คือก่อนหน้าที่จะถึงคิวแม่เรา ก็มีป้าๆ ยายๆ อีก4-5 คน ที่พนักงานคนดังกล่าวแจ้งว่าไม่ได้ แล้วเขาไม่คิดจะหาวิธีแก้เลยหรอ ปล่อยให้ปัญหานี้มาถึงคนที่ 6 โดยที่รู้ว่ายังไงก็เกิดขึ้นซ้ำแน่ คือแค่คนที่ 1 หรือ 2 เป็นซ้ำๆ ต้องคิดแล้วว่า ถ้าให้เขากดเอง (บางคนกดช้า กดเร็ว บางคนหาเลขไม่เห็นง่ายๆ) ต้องไม่ได้อีกแน ก็ช่วยเหลือเขาสักหน่อยสิ ช่วยกดให้เขาก็ได้ เจ้าตัวเขาก็ยืนอยู่นั่นแหละ ทำงานบริการก็มีน้ำใจหน่อยเถอะ บางที
เราอยากรู้ว่า คุณทำงานบริการควรจะมีมารยาทในการให้บริการมากกว่านี้ไหม?? (พูดจา ชักสีหน้า ใส่อารม เหมือนแม่เราไปขอเงินใช้ฟรีๆ)
หรือที่มาสมัครงานคิดแค่ว่าอยากมีงานทำ แต่ไม่สนใจเลยว่า งานตำแหน่งที่คุณมาสมัครทำ มันคืองานบริการนะ หัวใจของการบริการมีไหม?? แล้วพนักงานไม่มีข้อมูลรู้เลยจริงๆหรอว่าถ้าไม่ได้ ไม่ได้เพราะอะไร
แล้วถ้าเราไปขอรับอีกสาขาถ้าจำนวนเงินไม่อยู่ในระบบแล้ว ใครจะรับผิดชอบ ที่พนักงานแจ้งว่าไม่รุ้ๆ อย่างเดียว หรือเงินได้ขอรับออกจากระบบออกมาแล้ว พนักงานก็บอกแค่ว่าไม่รู้ๆ คือป้าๆ ยายๆ ต่างจังหวัด บางทีเขาก็ไม่ได้คล่องในการจะทำรายการอะไรแบบนี้ คุณก็ไม่ช่วยเหลือเขาสักหน่อยหรอ แล้วบอกแค่ว่าให้เขารอ 3 ชม. บางคนบ้านกับตัวเมืองห่างกันตั้งหลาย 10 กิโล ต้องเข้ามาใหม่ เสียเวลาก็เสีย เสียน้ำมันก็เสีย
เฮ้อออออ