ตามนี้! เกาหลีเหนือยัน ผู้ป่วยโควิด 0 ราย

ตามนี้! เกาหลีเหนือยัน ผู้ป่วยโควิด 0 ราย
2 เมษายน 2563
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/874106

เจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีเหนือนั่งยันนอนยัน ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศ “แม้แต่รายเดียว” ขณะที่ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันรวมเกือบ 1 ล้านคน
 
นายพัค มยอง-ซู ผู้อำนวยการสำนักงานต่อต้านโรคระบาด ศูนย์ต่อต้านโรคระบาดกลางของเกาหลีเหนือ ยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ในเกาหลีเหนือยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 แม้แต่คนเดียว

ทั้งนี้ นายพัคระบุว่า เป็นผลจากมาตรการควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการวิจัยทางวิยาศาสตร์การแพทย์ และมาตรการพื้นฐานด้านสาธารณสุข คือการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค

“เราได้ทำดำเนินมาตรการป้องกันล่วงหน้าและมาตรการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การตรวจคัดกรองและการกักกันโรคทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศ และฆ่าเชื้อสินค้าทุกประเภท รวมถึงปิดพรมแดนทางบก และเส้นทางเดินเรือและเครื่องบิน”

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า มาตรฐานของการกักตัวตามนโยบายของรัฐบาลโสมแดงนานถึง 30 วัน รวมทั้งสั่งเจ้าหน้าที่หมั่นฆ่าเชื้อสินค้า และปิดพรมแดนทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ
 
สอดคล้องกับการสังเกตการณ์จากต่างประเทศว่า เพียงไม่กี่วันหลังจีนยืนยันการมีผู้ป่วยโควิด เกาหลีเหนือก็สั่งปิดพรมแดนทางเหนือซึ่งติดกับจีนตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. และยกระดับการตรวจค้นสินค้าที่มีการขนส่งข้ามพรมแดน

เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียส่งชุดตรวจหาโรคโควิด 1,500 ชุดไปยังเกาหลีเหนือ เนื่องจากโสมแดงมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ผ่อนผันมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อให้องค์การแพทย์ไร้พรมแดน และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) จัดส่งเวชภัณฑ์และชุดตรวจโรคไปยังเกาหลีเหนือ

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ (WHO) จัดสรรงบประมาณพิเศษ 9 แสนดอลลาร์ (เกือบ 30 ล้านบาท) เพื่อช่วยเกาหลีเหนือในเรื่องโควิด-19 โดยเฉพาะ
 
Tags: สถานการณ์ไวรัสโคโรน่า จีน ไวรัสโคโรน่า ยอดผู้ป่วยรายใหม่ หูเป่ย์ โรคระบาด โควิด-19 เกาหลีเหนือ โสมแดง เปียงยาง ไม่มีผู้ป่วยโควิด ผู้ป่วยโควิด 0 ราย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่