ขอร้องช่วยเเนะนำทีค่ะ
ขออธิบายจากคนที่ยังไม่ทราบนะคะ
โดยปกติเเล้ว เมื่อเกิดอุบัติเหตทางรถยนต์เเล้วเราเป็นฝ่ายถูก สามารถร้องเรียนค่าสินไหมอีกฝ่ายได้
ในระหว่างที่เราไม่มีรถใช้งาน (อยู่ในอู่ซ่อม) โดยที่ คปภ. กำหนดให้ขั้นต่ำวันละ 500 บาท (รถของกรณี จขกท. จริงๆมีขั้นต่ำ700 เเละ1000) มันเป็นกฎหมาย
// เหตุการณ์
รถกระบะ // เรา ไม่มีประกันใดๆ เป็นฝ่ายถูก
รถเก๋ง // คู่กรณี มีประกันภัยของ... ชั้น 1
รถชนกันวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 63 โชคดีที่คู่กรณีทำประกันภัย เเต่เราเบี้ยน้อยไม่มีเงินทำประกันอะไรหรอก เเต่ยังดีที่เราเป็นฝ่ายถูกค่ะ
พอจะทำการเดินเรื่องอะไร เราต้องติดต่อดิ้นรนเอง ซึ่งค่าสินไหมเราก็รู้เอง ทางประกันไม่ได้บอกค่ะ
ทางอู่นัดตรวจสภาพรถ
วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 63 เเละนัดให้เรานำรถเข้าอู่
วันที่ 12 มีนาคม 63 ตอนเย็นค่ะ
รวมเเล้ว 16 วันเต็ม (เริ่มนับวันที่ 13 ) ซึ่งเรื่องค่าขาดประโยชน์ก็รู้จากเพื่อนบ้านเราเป็นคนบอกเราเองค่ะ ประกัน... ไม่ได้บอกค่ะ
เเละถามทางเรากลับด้วยว่ามีด้วยหรอ ตอนเเรกเราก็กลัวๆกันค่ะ เเต่เราต้องพูดไปก่อน ทางประกันก็โอเครที่จะจ่าย เฉยเลยค่ะ...
ทางเราก็ยื่นไป 16 วัน วันละ 500 ตามที่ คปภ.กำหนด ทางประกันบอกให้ได้เเค่ค่าทำสี 4 วัน 2500 บาท ค่ะ
ทางเราก็งงค่ะ เงื่อนไขทางอู่ก็บอกถึงระยะเวลาที่หาซื้ออะไหล่ ซึ่งมีเเบบซัพพลาย ดัดซ่อม ทางประกันไม่นับตรงนี้เป็นขั้นตอนของการซ่อมหรอ??
เราไม่ได้นัดกับอู่ให้ซ่อมนานๆเรียกเงินอะไรเเบบนี้ พึ่งรู้ด้วยซ้ำว่ามีค่าขาดประโยชน์เเบบนี้
ต่อให้รู้ก็ไม่คิดจะทำเรื่องเเบบนี้ เราต้องทำมาหากิน (จขกท. ค้าขายตามตลาดนัดค่ะ)
// ไปคุยกับทางประกันวันเเรก... (ไม่มีความรู้เรื่องค่าขาดประโยชน์เท่าไหร่)
ไปๆมาๆ พิมเอกสารให้บอกว่าให้ 5 วัน ให้ 8 วันบ้างเเหละ เเละพิมพ์ใบมาคือ 5 วันอยู่ ให้เราเซนต์ลายเซนต์ ทางเราไม่ยินยอม เพราะเราไม่มีรถสำรอง
ไหนจะค่าใช้จ่ายตอนที่ไม่มีรถ ซึ่งทางประกันก็บอกงั้นเอาบิลค่ารถมาสิ ทางเราบางครั้งก็ใช้วินไปซื้อของ (มาค้าขาย) บางครั้งก็นั่งรถเมล์
พอได้ยินเเบบนี้ก็หมดหนทางเหมือนกันค่ะ เเละเขาบอกทำไมจอดนาน ทางเราก็บอกเลยค่ะ มันมีในเงื่อนไขของอู่ว่าเวลานัดไม่รวมการหาอะไหล่หาอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งมันก็ป็น 1 ในขั้นตอนการซ่อมเหมือนกันทำไมไม่นับ เขาบอกได้เเค่นี้อะครับ
// ไปคุยวันที่2... (หลังจากที่หาความรู้เพิ่มเติมต่างจากวันเเรก)
คุยกับพนักงานอีกคนนึง เขาตกลงให้ 13 วัน หักวันอาทิตย์ ทางเราก็ถามว่ามันไม่ได้เป็นในส่วนของความรับผิดชอบที่ทางประกันต้องจ่ายไปด้วยไม่ใช่หรอคะ เขาก็บอกอู่อาจจะหยุด เราไม่จ่าย พอถามถึงค่าเสื่อมสภาพรถหล่ะคะ เขาบอกค่าอะไรมันไม่มี มันก็คือค่าขาดประโยชน์ไง
ทางเราจึงถามเกี่ยวกับจดหมายเรียกร้องค่าสินไหม ทางประกันก็บอกว่าทำงานมา 5 ปีไม่เคยได้ยินเลย
ทางเราจึงยังไม่ได้เซนต์ รอติดต่อ คปภ. ซึ่งติดต่อไม่ได้เพราะอยู่ในช่วงโควิดอยู่
ปล. ทางประกันที่เราจะสื่อ คือ พนังงานที่นั่งโต๊ะคุยกับเราค่ะ
อยากขอคำเเนะนำ ตอนนี้เครียดมากค่ะ ทางประกันไม่ฟังทางเราเลย
เเละมันจะมีกำหนดเวลาในการรับเงินมั้ยคะ ทางประกันบอก 1 ปี เราไม่เเน่ใจว่าใช่จริงๆรึป่าว
หากข้อมูลผิดพลาด ต้องขออภัยด้วยจริงๆค่ะ เเต่ที่พิมพ์ไปทั้งหมดคือความจริงเเน่นอนค่ะ
ช่วยด้วยค่ะ เหมือนโดนเอาเปรียบค่าขาดประโยชน์ ช่วยเเนะนำทีค่ะ
ขออธิบายจากคนที่ยังไม่ทราบนะคะ
โดยปกติเเล้ว เมื่อเกิดอุบัติเหตทางรถยนต์เเล้วเราเป็นฝ่ายถูก สามารถร้องเรียนค่าสินไหมอีกฝ่ายได้
ในระหว่างที่เราไม่มีรถใช้งาน (อยู่ในอู่ซ่อม) โดยที่ คปภ. กำหนดให้ขั้นต่ำวันละ 500 บาท (รถของกรณี จขกท. จริงๆมีขั้นต่ำ700 เเละ1000) มันเป็นกฎหมาย
พอจะทำการเดินเรื่องอะไร เราต้องติดต่อดิ้นรนเอง ซึ่งค่าสินไหมเราก็รู้เอง ทางประกันไม่ได้บอกค่ะ
ทางอู่นัดตรวจสภาพรถ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 63 เเละนัดให้เรานำรถเข้าอู่ วันที่ 12 มีนาคม 63 ตอนเย็นค่ะ
รวมเเล้ว 16 วันเต็ม (เริ่มนับวันที่ 13 ) ซึ่งเรื่องค่าขาดประโยชน์ก็รู้จากเพื่อนบ้านเราเป็นคนบอกเราเองค่ะ ประกัน... ไม่ได้บอกค่ะ
เเละถามทางเรากลับด้วยว่ามีด้วยหรอ ตอนเเรกเราก็กลัวๆกันค่ะ เเต่เราต้องพูดไปก่อน ทางประกันก็โอเครที่จะจ่าย เฉยเลยค่ะ...
ทางเราก็ยื่นไป 16 วัน วันละ 500 ตามที่ คปภ.กำหนด ทางประกันบอกให้ได้เเค่ค่าทำสี 4 วัน 2500 บาท ค่ะ
ทางเราก็งงค่ะ เงื่อนไขทางอู่ก็บอกถึงระยะเวลาที่หาซื้ออะไหล่ ซึ่งมีเเบบซัพพลาย ดัดซ่อม ทางประกันไม่นับตรงนี้เป็นขั้นตอนของการซ่อมหรอ??
เราไม่ได้นัดกับอู่ให้ซ่อมนานๆเรียกเงินอะไรเเบบนี้ พึ่งรู้ด้วยซ้ำว่ามีค่าขาดประโยชน์เเบบนี้
ต่อให้รู้ก็ไม่คิดจะทำเรื่องเเบบนี้ เราต้องทำมาหากิน (จขกท. ค้าขายตามตลาดนัดค่ะ)
// ไปคุยกับทางประกันวันเเรก... (ไม่มีความรู้เรื่องค่าขาดประโยชน์เท่าไหร่)
ไปๆมาๆ พิมเอกสารให้บอกว่าให้ 5 วัน ให้ 8 วันบ้างเเหละ เเละพิมพ์ใบมาคือ 5 วันอยู่ ให้เราเซนต์ลายเซนต์ ทางเราไม่ยินยอม เพราะเราไม่มีรถสำรอง
ไหนจะค่าใช้จ่ายตอนที่ไม่มีรถ ซึ่งทางประกันก็บอกงั้นเอาบิลค่ารถมาสิ ทางเราบางครั้งก็ใช้วินไปซื้อของ (มาค้าขาย) บางครั้งก็นั่งรถเมล์
พอได้ยินเเบบนี้ก็หมดหนทางเหมือนกันค่ะ เเละเขาบอกทำไมจอดนาน ทางเราก็บอกเลยค่ะ มันมีในเงื่อนไขของอู่ว่าเวลานัดไม่รวมการหาอะไหล่หาอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งมันก็ป็น 1 ในขั้นตอนการซ่อมเหมือนกันทำไมไม่นับ เขาบอกได้เเค่นี้อะครับ
// ไปคุยวันที่2... (หลังจากที่หาความรู้เพิ่มเติมต่างจากวันเเรก)
คุยกับพนักงานอีกคนนึง เขาตกลงให้ 13 วัน หักวันอาทิตย์ ทางเราก็ถามว่ามันไม่ได้เป็นในส่วนของความรับผิดชอบที่ทางประกันต้องจ่ายไปด้วยไม่ใช่หรอคะ เขาก็บอกอู่อาจจะหยุด เราไม่จ่าย พอถามถึงค่าเสื่อมสภาพรถหล่ะคะ เขาบอกค่าอะไรมันไม่มี มันก็คือค่าขาดประโยชน์ไง
ทางเราจึงถามเกี่ยวกับจดหมายเรียกร้องค่าสินไหม ทางประกันก็บอกว่าทำงานมา 5 ปีไม่เคยได้ยินเลย
ทางเราจึงยังไม่ได้เซนต์ รอติดต่อ คปภ. ซึ่งติดต่อไม่ได้เพราะอยู่ในช่วงโควิดอยู่
ปล. ทางประกันที่เราจะสื่อ คือ พนังงานที่นั่งโต๊ะคุยกับเราค่ะ
อยากขอคำเเนะนำ ตอนนี้เครียดมากค่ะ ทางประกันไม่ฟังทางเราเลย
เเละมันจะมีกำหนดเวลาในการรับเงินมั้ยคะ ทางประกันบอก 1 ปี เราไม่เเน่ใจว่าใช่จริงๆรึป่าว