🔴🔴มาลาริน/ไข่ไก่ถูกลงหรือยังล่ะคะ...พาณิชย์ จับแล้ว ขายไข่เแพง 21 รายรวดทั่วไทย เจออีกเอาผิดตามกฎหมายทันที

พาณิชย์ จับแล้ว ขายไข่เแพง 21 รายรวดทั่วไทย เจออีกเอาผิดตามกฎหมายทันที

วันที่ 29 มี.ค. 2563 เวลา 16:42 น.



“พาณิชย์” แจงผลจับกุม ขายไข่ไก่เกินราคา รวม 21 ราย โทษฐานไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่าย-ขายแพง ย้ำเดินหน้าตรวจสอบต่อเนื่อง พบอารัดเอาเปรียบจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการจับกุมดำเนินคดีผู้จำหน่ายไข่ไก่เกินราคา ที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคม 2563 ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดทั้งประเทศได้จำนวน 21 ราย

แยกเป็นกรุงเทพฯ จำนวน 2 ราย ได้แก่ เขตบางกอกน้อย 1 ราย ข้อหากระทำความผิดตามมาตรา  28 ไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย และ เขตราชเทวี 1 ราย ซึ่งได้แจ้งข้อหากระทำความผิดตามมาตรา 29  จำหน่ายไข่ไก่ในราคาสูงเกินสมควร

ส่วนในต่างจังหวัด มีจำนวน 19 ราย แบ่งเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 28 ไม่ติดป้ายแสดงราคาจำหน่าย จำนวน 12 ราย (จังหวัดละ  1  ราย ) ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดจันทบุรี จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดสระแก้ว จังหวัดพังงา จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดเชียงราย และจังหวัด พระนครศรีอยุธยา 
 
และความผิดตามมาตรา 29 ข้อหาจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร จำนวน  5 ราย ได้แก่   จังหวัดนครสวรรค์ 2  ราย จังหวัดนนทบุรี     จังหวัดปทุมธานี  และจังหวัดอ่างทอง จังหวัดละ  1 ราย ความผิดตามมาตรา 28 และมาตรา 29  ไม่ปิดป้ายแสดงราคาและ ราคาสูงเกินสมควร จำนวน 2 ราย คือจังหวัดปทุมธานี และจังหวัดอยุธยา

ทั้งนี้ โทษที่ผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ในข้อหาขายเกินราคาควบคุม (มาตรา 25) จะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ข้อหาไม่ปิดป้ายแสดงราคาขาย (มาตรา 28) มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ข้อหาขายแพงเกินสมควร (มาตรา 29) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท

นายสุพพัตกล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสินค้าควบคุม แต่หากพบว่ามีการขายแพง มีการกักตุนสินค้า หรือมีการเอารัดเอาเปรียบประชาชน ก็จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด รวมถึงการตรวจสอบการจำหน่ายหน้ากากอนามัยเกินราคาควบคุม แพงเกินจริง และตรวจสอบการจำหน่ายเจลล้างมือและแอลกอฮอล์ เพราะถือเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นในสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 และดูแลผู้บริโภค

“หากผู้บริโภคพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ เว็ปไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th และในต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ”นายสุพพัตกล่าว

https://www.posttoday.com/economy/news/619152

จับกันแบบนี้ ไข่ไก่คงถูกลงเป็นไปตามกฎหมายแล้วนะคะ

ขอเจ้าหน้าที่ ใช้กฎหมายอย่าได้ปรานีค่ะ

อย่าให้เอาเปรียบประชาชนนะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่