ใครเล่นฟิวเจอร์ ลดสถานะลงด้วยนะครับ เพราะมีการปรับหลักประกันเพิ่มขึ้น

ส่วนตัวตอนนี้ต้องลดสถานะการเล่นลง เพราะตลาดฟิวเจอร์ มีการปรับหลักประกันเพิ่มขึ้น แต่ก็ถือว่าปรับในช่วงที่ดี ปรับในช่วงที่ตลาดไซด์เวย์พอดี ผมว่าอาจจะเป็นความโชคดีอย่างหนึ่ง

วิธีสังเกตง่ายๆ ของหลักประกัน เมื่อใดก็ตามที่เขาเริ่มปรับขึ้นหลักประกัน นั่นแสดงว่าเทรนใหญ่มาแล้ว ยิ่งเขาปรับเพิ่มขึ้นมากเท่าไร แสดงว่าไซด์เวย์กำลังจะตามมาควรจะลดสถานะการเล่นลง และเมื่อไรก็ตามที่เขาเริ่มลดหลักประกัน เขากำลังเรียกแขกให้กลับเข้าสู่โหมดปกติอีกครั้ง

สมัยก่อน tfex 1 สัญญาเท่ากับ 5 หมื่น เทียบกับปัจจุบันที่เป็น mini tfex คือ 5 สัญญา (เทียบกำไรเท่ากันคือ จุดละ 1000 บาท) ช่วงแรกๆ mini tfex ก็วางหลักประกันพอๆ กันคือ สัญญาละ 1 หมื่น บางครั้งก็หดไป 7 พัน บางครั้งก็โผล่มาเกือบ 12000 ปัจจุบันอยู่ที่ 16000 ปลายๆ กำลังจะปรับเป็น 27000 บาทในอีกไม่กี่วัน ซึ่งสูงมากทีเดียว

ไปๆ มาๆ ตอนนี้ mini tfex เริ่มไม่ mini ซะแล้ว เพราะ 5 สัญญา วางหลักประกันไปเกิน แสน หนักกว่าสมัยก่อนอีก การจะเรียกแขกกลับมาเล่นได้ เชื่อเถอะครับ เดี๋ยวพอตลาดเริ่มนิ่ง เขาจะลดหลักประกันลง หาคนเข้ามาเล่นใหม่ ตลาดวนเวียนอยู่แบบนี้

ส่วนตัวผมก็ไม่ชอบให้มีการปรับหลักประกันบ่อยๆ มันน่าเบื่อ เพราะต้องมานั่งคำนวณ MM ใหม่ และวางสถานะที่จะเปิดใหม่ ส่วนตัวโดยปกติวางเงินเกิน 5-7 เท่าต่อสัญญาอยู่แล้ว คราวนี้พอปรับหลักประกัน ผมก็ต้องปรับให้สูงกว่า 5-7 เท่า ซึ่งนั่นเท่ากับว่ามี 2 ทางเลือก คือ ไม่วางเงินเพิ่ม ก็ต้องลดสถานะลง แต่ช่วงนี้ดูเหมือนตลาดกลับมาไซด์เวย์ เลยขอเลือก ลดสถานะแทน เอาไว้ลดหลักประกันเมื่อไร ผมค่อยมาประเมินว่าจะเพิ่มสถานะ

คนที่เทรดแล้ววางแค่หลักประกันขั้นต้นจะเสียเปรียบ ยิ่งถ้าเทรดเสีย แล้วมาเจอการขึ้นหลักประกัน ก็เหมือนบีบให้แก้ตัวไม่ได้ ต้องโอนเงินเข้าไปใหม่ ส่วนตัวผมจะแนะนำเสมอว่า ไม่ควรเล่นแค่วางหลักประกันขั้นต้น เพราะเล่นพลาดนอกจากโดน Force Sell หรือโดน Call แล้ว คุณยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการเพิ่มหลักประกันอีก

แต่ส่วนตัวอยากให้ ตลท. มีมาตรฐานที่คงที่ไปเลยว่า จะวางหลักประกันขั้นต้นเท่าไร แล้วไม่ต้องปรับขึ้นปรับลง คนจะได้ประเมินถูกว่าควรจะเล่นเท่าไร วางเงินยังไง ส่วนตัวผมไม่อยากลดสถานะลง แต่เป็นเพราะนโยบายที่ไม่มีความเป็นมาตรฐานที่ดีพอ นึกอยากจะเรียกแขกก็ลดหลักประกันลง นึกอยากจะขึ้นก็ขึ้น
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่