"เช็งเม้ง" ปีนี้ เอาไงกันดีล่ะครับ #โควิดก็มาอากงอาม่าก็รอ

คำตอบของตัวผมเอง คือ "ไม่ไป"
อย่างที่ทราบกันดีว่า มันเป็นงานรวมญาติจากทั่วสารทิศ ซึ่งญาติที่มาส่วนมากก็มนุษย์ลุงมนุษย์ป้าที่ตามสถิติเป็นกลุ่มผู้เสียชีวิตจากโควิด19 อันดับหนึ่ง ซึ่งปกติก็มาพักที่บ้าน (พ่อของผมเป็นลูกชายคนโต) พ่อกับแม่ของผมก็แก่มากแล้ว ตอนนี้ก็กลัวโควิด19 ขึ้นสมองเลยตัดสินใจว่าจะไม่ไป แต่ญาติๆที่มากันหลายคนยังคงความคิดเดิม แม้พ่อจะบอกไปว่าไม่ควรไป แต่ก็ยังคงจะเดินทางมากันตามปกติ

เราก็พยายามบอกแล้วพร้อมชักแม่น้ำทั้งห้า แต่ก็ยัง "ดื้อ" ที่จะมากัน ขนาดบอกว่า "ปีนี้อาจเป็นปีสุดท้าย แล้วปีหน้าอาจจะได้ให้ลูกหลานมาทำพิธีแทน" ก็ยังไม่กลัว ตอนแรกก็คิดว่า พาไปช่วงตีสองตีสามดีไหม อากงอาม่าจะได้ออกมากินกันให้เห็นไปเลย หรือ จะได้นั่งคุยกันตัวเป็นเป็น ไม่ได้เจอกันนานมากแล้ว ลูกหลานของลุงป้าน้าอาส่วนใหญ่ก็ไม่อยากให้มา แต่ก็เจอปัญหาแบบเดียวกันอยู่ คือ "หัวดื้อ ไม่ฟัง" ก็ไม่รู้จะทำไง 

สถานการณ์ยิ่งแย่ลงทุกวันทุกวัน วันนี้เลยตัดสินใจ บอกเลยว่า ครอบครัวเราจะไม่ไปร่วมเช็งเม้งและ ญาติๆที่ปกติมาพักอาศัยที่บ้านก็เชิญไปหาโรงแรมพักกันเอาเอง แล้วถ้าจะไปสุสานก็หารถขับไปเอง จะตัดญาติกันก็เชิญ เพราะตอนนี้ขอเอาตัวเองและครอบครัวให้รอดก่อน (ซึ่งพ่อแม่ก็เห็นด้วย) เลยบอกไปในไลน์กลุ่ม แล้วออกจากกลุ่มพร้อมกันทั้งบ้านเลยเมื่อเที่ยงนี้เอง ก็มีโทรมาบ่นมาว่า 

ส่วนตัวคิดว่า เช็งเม้งจะเป็นการระบาดครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากตรุษจีน ซึ่งก็ได้แต่ภาวนาว่าจะมีมาตรการอะไรสักอย่างจากรัฐบาลที่จะลดการรวมตัวของผู้คนในช่วงเช็งเม้ง อย่างจริงจัง เพราะผู้สูงอายุนี่ดื้อด้านมาก เอาความตายมาขู่ยังไม่กลัว คงต้องมีการห้ามจริงจังถึงจะกลัว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่