วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญอันยิ่งของแวดวงหนังสือพิมพ์ในเมืองไทย เพราะเป็นวันเกิดของหนังสือพิมพ์หัวแดงที่ชื่อ "แนวหน้า"
"แนวหน้า" ถือเป็นสินค้าตัวหนึ่งที่เคยฟันฝ่ากับสิ่งต่าง ๆ นานาทั้งดีและร้าย ด้วยสายเลือดนักสู้อย่างแท้จริง ภายใต้การนำของ "วาริน พูนศิริวงศ์"
แนวหน้ายังเป็นแหล่งชุมนุมนักคิดนักเขียนทั่วทุกวงการ ด้วยการเสนอข้อมูลข่าวสารอย่าง "มั่นคง ตรงไป ตรงมา" ตามเจตนารมณ์ของหนังสือพิมพ์
แนวหน้าผ่านการเปลี่ยนโฉมอยู่หลายครั้งเพื่อเข้าถึงความต้องการของผู้อ่าน จากที่เน้นเสนอข่าวเอาใจชาวบ้านในยุคแรกเริ่ม ปรับมาเน้นเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญ เช่นเดียวกับราคาขายที่ถีบขึ้นตามกาลเวลาและปัจจัยรายรอบ
เชื่อว่าคนที่มีอายุร่วม ๆ กันคงเคยได้เห็น "แนวหน้า" ปรากฏโฉมเป็นโฆษณาเมื่อครั้งหนึ่งที่มีเด็กน้อยแต่งตัวเป็นผู้บริหาร จนกลายเป็นภาพจำโดยปริยาย ซึ่งเป็นที่รับรู้ในภายหลังว่าคนที่รับบทนั้นก็คือดารานักร้องขวัญใจวัยรุ่นที่ชื่อ "โดม-ปกรณ์ ลัม"
"แนวหน้า" อาจถือได้ว่าเป็นผู้เปิดแนวรบด้านโฆษณาของหนังสือพิมพ์ผ่านสื่อต่าง ๆ แม้ว่าระดับความนิยมโฆษณาตัวนั้นจะสวนทางกับยอดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ แต่อย่างน้อย "แนวหน้า" ก็เป็นเพียงสื่อเล็ก ๆ ที่จะแนะนำสิ่ง ๆ นี้สู่ผู้คนจากหลากหลายสาขาอาชีพ
เพราะเรารู้ดีว่า ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา "แนวหน้า" มุ่งมั่นที่จะผลิตหนังสือพิมพ์ด้วยคุณภาพ ความเป็นธรรม และความหลากหลาย ทั้งยังเป็นกระจกสะท้อนความเป็นอยู่ของสังคมไทยได้เป็นอย่างดี
เราขอแสดงความยินดีให้ "แนวหน้า" ดำเนินงานเพื่อความอยู่รอดต่อไป ถ้าหากแนวหน้าไม่มีอะไรหรือผันไปเป็นอย่างอื่น เราจะเป็นกำลังใจให้เช่นกัน
ต่อไปนี้ เรามาย้อนมองรูปโฉมของ "แนวหน้า" ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน แล้วมาร่วมอวยพรไว้ตรงนี้ด้วยกันนะ สวัสดี.
หน้า 1 แนวหน้าในยุคแรก
แนวหน้าวันอาทิตย์ (พ.ศ. 2530)
เซ็คชั่น "โลกธุรกิจ"
เซ็คชั่น "แนวหน้าสุดสัปดาห์" (พ.ศ. 2533)
คอลัมน์ดวงชะตา พ.ศ. 2533
บทเรียนที่ผิดพลาด (พ.ศ. 2533)
เสี่ยหนู...มาเอง
เปิดหน้า "พุทธคุณ" (พ.ศ. 2536)
ผู้บริหาร กองบรรณาธิการ และคอลัมนิสต์ในยุคแรก ๆ
เด็กชาย ปกรณ์ ลัม (พ.ศ. 2529)
รักใครเราไม่ว่า ถ้ารักแนวหน้า (ฉบับครบรอบ 5 ปี)
ผลผลิตในเครือ...นิตยสาร "บันเทิงทีวี" (พ.ศ. 2534)
ผลผลิตในเครือ...นิตยสาร "แนวหน้าสุดสัปดาห์" (พ.ศ. 2535)
หน้า 1 แนวหน้า ยุคปัจจุบัน
40 ปี "นสพ.แนวหน้า" ในความทรงจำอย่างตรงไปตรงมา