ปีนี้เป็นเป็นปีที่ธุรกิจทั่วโลกเข้าขั้นวิกฤต ทุกคนเจอผลจากไวรัส COVID-19 ทำพิษ ทุกอย่างบนโลกใบนี้หยุดชะงักลง ที่เจอหนักกว่าพวก ก็คงไม่พ้นธุรกิจเกี่ยวกับท่องเที่ยว ทั้งสายการบินยกเลิกไฟท์การเดินทาง โรงแรมไม่มีคนเข้าพัก ทัวร์เดินทางไม่ได้ ไกด์ตกงาน และ Agency ที่ให้บริการจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน Package ตั๋วเข้าสถานที่พวกนี้
และแน่นอน นักเดินทางอย่างเรา ต้องได้รับผลกระทบตามมา เราเอง มีทริป ถึง 5 ทริป ตั้งแต่กุมภาพันธ์ ถึงพฤษภาคม ยกเลิกทั้งหมด (จีน 2 ทริป, มาเลเซีย , รัสเซีย+คาซัคสถาน , สเปน)
มันปวดหัวมากๆ ที่ต้องมาไล่จัดการทั้งหมดนี้ เวลาติดต่อ Agency และ สายการบิน เหตุผลที่ยกเลิกคือเขาปิดประเทศเนอะ อันนี้ทุกคนน่าจะทราบดี
สำหรับ ที่จองแล้วรู้สึกว่าจะใช้บริการต่อ
1. agoda
2. Trip.com
3. Booking
4. Airbnb
ส่วนอันอื่น ต้องขอคำแนะนำละคะ
หนักสุดของเรา คงจะเป็น Hutchgo ไม่มีเบอร์โทรในไทย ติดต่อไม่ได้ ต้องโทรไป Hong kong ส่งอีเมลล์ไปอะไรไม่ตอบ ทั้งที่สัญญาว่าจะตอบ ไฟท์ยกลิก ก็ไม่แจ้ง มีแต่สายการบินตรงๆส่งมา รออย่างเดียว เขาบอกแบบนี้
ส่วนอีกเจ้า Traveloka โทรไปติดต่อไม่ได้ ยกเลิกรับสาย ทักไป live chat บอกว่ากำลังประสานกับโรงแรมให้ ติดต่อ facebook ได้อย่างเดียว ผ่านมาอาทิตย์แล้ว เราส่งเมลล์ไปถามโรงแรม โรงแรมตอบกลับมาแล้วว่า ติดต่อ Agency แล้วว่าfull refund เราจองโรงแรมเดียวกัน trip.com ผ่านไปสองวัน เขาทำ full refund กลับมาเลย เราถึงกับส่งกลับไปขอบคุณ และจะใช้บริการคุณต่อไปค่ะ ขอบคุณนะคะ
ตอนนี้ปวดหัวมากกกค่ะ ส่งอะไรไม่ตอบ มีแต่ Auto Reply มารัวรัว ซ้ำๆ เป็น สิบอัน บอกกลับไปไม่ต้อง Auto reply จ้ะ ทราบแล้ว
มาแชร์ประสบการณ์หน่อยอันไหน ได้ไปต่อ
อันไหนควรพอแค่นี้ เครียดเด้ออออ บทเรียนจากครั้งนี้ จำไปจนตาย ครั้งต่อไป เราไม่พลาด
1. ตั๋วเครื่องบินพยายามจองแบบ roundtrip จบไปเลยในครั้งเดียว อย่าแยกขา เกิดฝั่งนึงมีปัญหา อีกขานึงจะได้รับการ cover ได้
2. จองตั๋วเครื่องบินโดยตรงกับสายการบิน แพงก็ช่างมัน เพราะว่า Agency เดียวนี้เอาผลประโยชน์เข้าตัวเอง ทั้งๆที่สายการบินหลักให้คืนเงิน แต่ตัวเองไม่คืนเงิน แบบนี้ก็มี ติดต่อลำบาก บางคนไม่พยายามเหนื่อยละ ยอมแพ้ไปเอง
3. จองที่พักแบบ free cancel ถึงมั่นใจมากนะว่าไป 100% อย่าคิดอย่างนี้ จองแบบยกเลิกได้ไปก่อน เพราะว่าสุดท้ายเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ที่พักก็ยังได้คืนบ้าง
4. ประกันเดินทางทำไว้ก่อนเลยไม่เสียหาย มันครอบคลุมตั้งแต่วันที่เรารู้แล้วว่าจะเดินทาง เกิดเจ็บป่วยขึ้นมาทำให้เดินทางไม่ได้สามารถเคลมได้นะ
5. พวกตั๋วรถไฟ, ตั๋วเข้าสถานที่ ให้อ่านเงื่อนไขดีดีกว่ามันยกเลิกได้หรือยกเลิกไม่ได้ ถ้ายกเลิกได้จองก่อนได้เลยส่วนถ้ายกเลิกไม่ได้ให้จองก่อนเดินทางสักวันสองวัน
ครั้งต่อไปเราจะไม่พลาด ถือว่าทั้งหกทริปเป็นบทเรียนค่ะ
เชิญผู้ประสบภัย กับการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน ผ่าน Agency ค่ะ ทำยังไงกันบ้าง
และแน่นอน นักเดินทางอย่างเรา ต้องได้รับผลกระทบตามมา เราเอง มีทริป ถึง 5 ทริป ตั้งแต่กุมภาพันธ์ ถึงพฤษภาคม ยกเลิกทั้งหมด (จีน 2 ทริป, มาเลเซีย , รัสเซีย+คาซัคสถาน , สเปน)
มันปวดหัวมากๆ ที่ต้องมาไล่จัดการทั้งหมดนี้ เวลาติดต่อ Agency และ สายการบิน เหตุผลที่ยกเลิกคือเขาปิดประเทศเนอะ อันนี้ทุกคนน่าจะทราบดี
สำหรับ ที่จองแล้วรู้สึกว่าจะใช้บริการต่อ
1. agoda
2. Trip.com
3. Booking
4. Airbnb
ส่วนอันอื่น ต้องขอคำแนะนำละคะ
หนักสุดของเรา คงจะเป็น Hutchgo ไม่มีเบอร์โทรในไทย ติดต่อไม่ได้ ต้องโทรไป Hong kong ส่งอีเมลล์ไปอะไรไม่ตอบ ทั้งที่สัญญาว่าจะตอบ ไฟท์ยกลิก ก็ไม่แจ้ง มีแต่สายการบินตรงๆส่งมา รออย่างเดียว เขาบอกแบบนี้
ส่วนอีกเจ้า Traveloka โทรไปติดต่อไม่ได้ ยกเลิกรับสาย ทักไป live chat บอกว่ากำลังประสานกับโรงแรมให้ ติดต่อ facebook ได้อย่างเดียว ผ่านมาอาทิตย์แล้ว เราส่งเมลล์ไปถามโรงแรม โรงแรมตอบกลับมาแล้วว่า ติดต่อ Agency แล้วว่าfull refund เราจองโรงแรมเดียวกัน trip.com ผ่านไปสองวัน เขาทำ full refund กลับมาเลย เราถึงกับส่งกลับไปขอบคุณ และจะใช้บริการคุณต่อไปค่ะ ขอบคุณนะคะ
ตอนนี้ปวดหัวมากกกค่ะ ส่งอะไรไม่ตอบ มีแต่ Auto Reply มารัวรัว ซ้ำๆ เป็น สิบอัน บอกกลับไปไม่ต้อง Auto reply จ้ะ ทราบแล้ว
มาแชร์ประสบการณ์หน่อยอันไหน ได้ไปต่อ
อันไหนควรพอแค่นี้ เครียดเด้ออออ บทเรียนจากครั้งนี้ จำไปจนตาย ครั้งต่อไป เราไม่พลาด
1. ตั๋วเครื่องบินพยายามจองแบบ roundtrip จบไปเลยในครั้งเดียว อย่าแยกขา เกิดฝั่งนึงมีปัญหา อีกขานึงจะได้รับการ cover ได้
2. จองตั๋วเครื่องบินโดยตรงกับสายการบิน แพงก็ช่างมัน เพราะว่า Agency เดียวนี้เอาผลประโยชน์เข้าตัวเอง ทั้งๆที่สายการบินหลักให้คืนเงิน แต่ตัวเองไม่คืนเงิน แบบนี้ก็มี ติดต่อลำบาก บางคนไม่พยายามเหนื่อยละ ยอมแพ้ไปเอง
3. จองที่พักแบบ free cancel ถึงมั่นใจมากนะว่าไป 100% อย่าคิดอย่างนี้ จองแบบยกเลิกได้ไปก่อน เพราะว่าสุดท้ายเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ที่พักก็ยังได้คืนบ้าง
4. ประกันเดินทางทำไว้ก่อนเลยไม่เสียหาย มันครอบคลุมตั้งแต่วันที่เรารู้แล้วว่าจะเดินทาง เกิดเจ็บป่วยขึ้นมาทำให้เดินทางไม่ได้สามารถเคลมได้นะ
5. พวกตั๋วรถไฟ, ตั๋วเข้าสถานที่ ให้อ่านเงื่อนไขดีดีกว่ามันยกเลิกได้หรือยกเลิกไม่ได้ ถ้ายกเลิกได้จองก่อนได้เลยส่วนถ้ายกเลิกไม่ได้ให้จองก่อนเดินทางสักวันสองวัน
ครั้งต่อไปเราจะไม่พลาด ถือว่าทั้งหกทริปเป็นบทเรียนค่ะ