JJNY : พท.จี้ถามประยุทธ์ กราดยิง/ทบ.ยังไม่เลิกจัดแข่งกีฬา/ค้าปลีกเผยโควิด-19กระทบเซ็งเม้ง/ไทยพบป่วย'โควิด-19'เพิ่ม30ราย

เพื่อไทย จี้ ถามประยุทธ์ กราดยิงโคราชผ่านมานาน ยังไม่เผยผลสอบปัญหากองทัพ
https://www.matichon.co.th/politics/news_2062288

 
“อนุสรณ์” จี้ ถาม “ประยุทธ์” เหตุกราดยิงโคราชผ่านมา 1 เดือน 9 วัน ยังไม่มีการเปิดเผยผลสอบหรือคำอธิบาย ย้ำ ต้องตอบปมปฏิรูปกองทัพ
 
เมื่อวันที่ 17 มีนาคม นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีเหตุกราดยิงนครราชสีมาที่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ผ่านมา 1 เดือน 9 วัน แต่รัฐบาลยังไม่มีการถอดบทเรียนเพื่อป้องกันการก่อเหตุลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก ว่า 
 
ประชาชนชาวนครราชสีมาและชาวไทยทั้งประเทศ รอการถอดบทเรียนและคำอธิบายจากเหตุกราดยิงโคราชมา 1 เดือน 9 วัน ปรากฏว่ายังไม่มีการเปิดเผยผลสอบหรือคำอธิบายจากพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ลำพังการย้ายผู้บัญชาการช่วยรบที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 เข้ากรุ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หลังเหตุการณ์กราดยิงโคราช ไม่ใช่คำอธิบายการแก้ไขปัญหาของกองทัพอย่างเป็นระบบ ทั้งปัญหาความเหลื่อมล้ำในกองทัพ การกดขี่ข่มเหงกำลังพล ปัญหาการทำธุรกิจในกองทัพ ปัจจุบันได้จัดระเบียบและแก้ไขไปถึงไหนแล้ว กองทัพต้องเปิดเผยการปฏิรูปอย่างโปร่งใสเพื่อสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นให้กับประชาชน การปล่อยให้มีการปล้นอาวุธสงครามในหน่วยทหาร กองทัพได้ดำเนินการยกระดับแก้ไขอย่างไรเพื่อไม่ให้หละหลวมเหมือนที่ผ่านมา แผนเผชิญเหตุ กรณีกำลังพลออกมากราดยิงประชาชนด้วยอาวุธสงครามจะแก้ไขอย่างไร ระยะเวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จากการก่อเหตุที่วัดป่าศรัทธารวม จนถึงห้างสรรพสินค้าที่กราดยิง มีเพียงตำรวจที่ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงสกัดสู้กับอาวุธสงคราม โดยไม่มีทหารมาร่วมปฏิบัติการระงับเหตุ
 
“ถึงวันนี้ยังไม่มีคำอธิบาย อย่าซุกปัญหาไว้ใต้พรม อย่าทำให้เขตทหารเป็นแดนสนธยา การพูดแบบปัดความรับผิดชอบว่า วินาทีลั่นไกสังหาร เขาเป็นอาชญากร ไม่ใช่ทหารอีกต่อไป มันไม่สมเหตุสมผลกับสถานการณ์ที่รุนแรงขนาดนี้ หรือคิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ มาทำมินิฮาร์ทแล้วจบ วันนี้หากประชาชน เห็นกำลังพลทหาร แต่งเครื่องแบบทหารไปห้าง ไปย่านชุมชน ประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัย จำเป็นต้องย้ายหน่วยทหารออกนอกพื้นที่หรือไม่ เพราะจังหวัดที่ไม่มีหน่วยทหาร ดูจะอุ่นใจมากกว่าจังหวัดที่มีหน่วยทหารมากๆตั้งอยู่ในพื้นที่”
 
“พล.อ. ประยุทธ์ จะปฏิรูปกองทัพอย่างไร เพื่อป้องกันเหตุกราดยิง หรือการปล้นอาวุธสงครามมาทำร้ายประชาชนอีก ต้องมีคำตอบให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ” นายอนุสรณ์ กล่าว
 

 
กำลังพลเสียว!ทบ.ยังไม่เลิกจัดแข่งกีฬาเมินโควิด-19
https://www.dailynews.co.th/politics/763319
  
กำลังพลเสียวทบ.ยังไม่เลิกจัดแข่งกีฬาภายใน ไม่สนเชื้อไวรัสโควิด-19 
 
เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 จนทำให้กองทัพบกสั่งให้ทหารที่ใกล้ชิดและทำงานร่วมกับพล.ต.ราชิต กักตัวเองที่บ้านพักเป็นเวลา 14 วัน เพื่อรอดูอาการนั้น และทางกองทัพบกได้มีหนังสือวิทยุแจ้งไปยังกองทัพภาคทั้งหมดให้เลื่อนการแข่งขันกีฬากองทัพบกออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด 
 
ล่าสุดมีรายงานว่า การแข่งขันกีฬาภายในกองทัพบก ประจำปี 2563 ซึ่งกองทัพภาค 2 เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 20-29 มี.ค.นี้ ยังคงจัดตามปกติ แม้รัฐบาลจะขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมที่ทำให้เกิดการรวมตัวของคนจำนวนมาก แต่ปรับรูปแบบไม่ให้มีกองเชียร์ ไม่มีพิธีเปิด-ปิด และให้ใช้สนามในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 เป็นสนามแข่งขันทั้งหมด 
 
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังทหารที่เป็นนักกีฬากองทัพบกนายหนึ่ง ยืนยันว่า เป็นเรื่องจริง ไม่มีการยกเลิกการแข่งขันตามที่กองทัพบกให้ข่าวก่อนหน้านี้ และยังสั่งกำลังพล ห้ามเผยแพร่ภาพหรือข้อความการแข่งขันกีฬาลงสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ  ทำให้ตนรู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะนักกีฬาต้องไปนอนพักกินข้าวด้วยกันเป็นทีม ถึงจะไม่มีกองเชียร์ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงในการแพร่ในการแพร่เชื้อ เพราะมีนักกีฬาหลายคนได้ไปทำงานที่สนามมวยลุมพินีก่อนที่ทราบข่าวเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก เซียนมวน และนายแมทธิว ดีน จะติดเชื้อโควิด-19
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่