one up on a time in hoolywood ค่อนข้างผิดหวัง

เกริ่นนิดนึงว่า เรื่องนี้เห็นนักแสดงหลักอย่าง แบรดพิท ลีโอนาโด มาก๊อต แค่นี้ก็ดึงดูดให้ไปดูแล้ว ทั้งที่ไม่รู้ว่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร ผลงานของผกกคนนี้ก็ไม่เคยเสพเลย  ตอนเข้าโรงไม่มีเวลา ตอนนี้เข้าnetflixก็ต้องจัดซักหน่อย  โดยตั้งความหวังไว้เยอะมาก เพราะเห็นชื่อนักแสดง สปอยนะครับ



       ประมาณ2องค์แรกของหนัง จะปูเรื่องเกี่ยวกับชีวิตนักแสดงช่วงขาลง กับสตั้นแมนของเขาว่าทำอะไรยังไง แบรดพิทเท่มากกก ยิ่งแก่ยิ่งดูดีจริงๆ ใส่วัฒนธรรมต่างๆในยุค70มาตลอดทาง  ตรงนี้ชื่นชมว่าหนังเก็บรายละเอียดได้ดี จนจะเข้าองค์3เราก็ยังไม่รู้ว่าหนังต้องการจะสื่ออะไร  หนังไม่มีความน่าติดตามเลย เหมือนแค่ให้หนังมันเล่าไปเรื่อยๆชีวืตแต่ละวันของตัวละคร  ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน  ยังดีที่สอดแทรกฉากระเบิดอารมณ์ของลีโอนาโด้ หรือฉากบุกไร่ยิปปี้ของแบรดพิทมาบ้าง(ตรงนี้ก็ชอบ ที่หนังหลอกเราให้คิดอีกทาง ทั้งซาวด์  นักแสดง คือบิ้วว่าเจ้าของไล่ต้องตายแน่ๆ ปรากฏไม่มีอะไร  ชอบซีนนี้จนถึงตอนเปลี่ยนยางเลย) ถ้าไม่มีอาจจะหลับได้     หนึ่งฉากที่ผมชอบคือที่ลีโอนั่งอ่านบทกับเด็กผญ น้องเล่นดีมากก รู้สึกถึงจิตวิญญาณนักแสดงจริงๆ

     มาก๊อต รอบบิ้น เป็นนักแสดงที่มีเสน่ห์มากๆ แต่บทในเรื่องค่อนข้างน้อย เอาจริงๆทั้ง3ตัวละคร แทบจะมีเส้นเรื่องแยกเป็นของตัวเองเลย ไม่คิดจะมาทางนี้ เจอลีโอนาโด้ก็ตอนจบเลย  ก่อนจะพูดถึงฉากไคลแมกซ์ที่ยิปปี้บุกบ้าน บอกก่อนว่าผมไม่ได้เสิร์ชเรื่อง manson family มาก่อน  ตอนนั้นจวนจะจบแล้วก็งงว่าตกลงเอามาก็อทมาทำอะไร5555  คือดูไม่มีจุดพีคเลย  พอดูจบไปเสิร์ชข่าวจริงกับพันทิป ก็เก็ทขึ้นมานิดนึง ประมาณว่ามาเป็นตัวแทนของดาราสาวที่เป็นเหยื่อในเรื่องจริงให้มีตัวตนในหนัง อย่างนี้รึปล่าวครับ(เสียดายเธอไม่ได้โชว์ฝีมือเลย)    แต่ก็ยังมีความคิดเดิม  ว่าเอามาก๊อตมาแค่นี้เองหรอ (มันคงมีแหละ ฉากตีความ อย่างฉากในโรงหนังงี้ ฉากยกเท้า แต่ผมไม่ค่อยเก็ทเท่าไหร่)  


 
   พูดถึงช่วงท้ายเรื่องที่เป็นซีนไคลแมกซ์ดีกว่า  มันคือสิ่งที่ผมรอคอยนะว่าถ้ามันจะเรียบๆทั้งเรื่องขนาดนี้ ท้ายเรื่องต้องพีคแล้วละ แล้วหนังก็ทำได้จริงๆในแบบที่ผมคาดไม่ถึงเลย ฉากเลือด ฉากเถื่อนนี้ดูสมจริงมากๆๆ แบลดพิทเท่ไปอี้ก ลีโอก็ไม่น้อยหน้ามีพ่นปืนไฟ  สมกับเป็นช่วงสุดท้ายของหนัง ในตอนนั้นที่ไม่ได้รู้เรื่องคดีจริงๆมาก่อน  ก็ดูฉากนี้สนุกอยู่    แอบเสียดายว่าถ้าเราทำการบ้านไปก่อนสักนิดก็คงดี น่าจะช่วยยกระดับให้ดูเรื่องนี้สนุกมากขึ้น

     สรุป   ข้อดีของหนังคือนักแสดงมากหน้าหลายตา นอกจากนักแสดงหลักแล้ว ก็มีเคยเห็นหลายคนอยู่บางคนแอบมาเป็น cameoนิดๆ ทุกคนแสดงได้ดีไม่มีติดขัด  โปรดักชั่นไม่ต้องพูดถึง ประณีตมาก เหมือนเราหลุดไปยุคนั้นจริงๆ เควนตินเนรมิตรทุกระเบียดนิ้วในเรื่องให้เป็นยุค70  ข้อเสียใหญ่ๆ ที่ผมไม่ชอบคือ หนังไม่มีการตั้งgoalให้คนดู จุดมุ่งหมายตอนนี้คืออะไร ต้องการทำอะไร มันเลยทำให้ผมไม่ติดตามหรือเอาใจช่วยเท่าไหร่ เลื่อนไปดูเวลาหลายรอบมากๆ     หนังค่อนข้างลึก ถ้าไม่ได้รู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมเมกันมาบ้าง  คนดูต้องการบ้านก่อนเช่น การศึกษาคดี เพื่อจะได้อินกับหนังมากขึ้น 

สุดท้ายนี้ ผมเชื่อว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่ดีนะ จากการเขียนที่ลึกล้ำ การเลือกนักแสดง โปรดักชั่นมันแสดงถึงความตั้งใจทำมากๆ เพียงแต่มันไม่ถูกจริตผมแค่นั้นเอง   ปล.น้องคนที่เล่นเป็นยิปปี้น่ารักมาก

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่