"สมคิด" ประธานบอร์ดยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ถกนัดแรกสั่งเร่งเครื่องหนุนไทยสู่ศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ภายใน 5 ปี ระยะแรกเร่งสร้างตลาด หนุน ปตท.จับมือ กฟผ.ผุดสถานีชาร์จลุยโครงสร้างพื้นฐานรองรับ ลุยปรับวินมอเตอร์ไซค์ให้ใช้ EV 5.3 หมื่นคันในปี 63-65 จี้ ก.อุตฯ-พลังงาน-คมนาคมถกทุกส่วนแก้อุปสรรค
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่จะให้ทุกภาคส่วนเร่งขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายให้ไทยก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ให้ได้ภายใน 5 ปีนับจากนี้ไป โดยมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับกระทรวงพลังงานและคมนาคมไปหารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อการก้าวผ่านไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต โดยเฉพาะการส่งเสริมการใช้ในระยะเร่งด่วน ได้แก่ การใช้รถ EV ในหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ, Smart City Bus และรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษ (วินสะอาด)
"เป้าหมายคือเราต้องก้าวไปสู่ฮับในภูมิภาคอาเซียน แต่ตัวเลขแต่ละส่วนว่าจะเป็นอย่างไรนั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญเพราะถ้ามาเร็วตัวเลขมันก็จะต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว ขอให้ไปลดอุปสรรคต่างๆ และสร้างตลาดเบื้องต้นก่อนทั้งดีมานด์รถ สถานีชาร์จ ทุกอย่างต้องมาด้วยกัน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะต้องไปดูมาตรการสนับสนุนว่าจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นเร็ว จะต้องเพิ่มสิทธิประโยชน์ในส่วนใดได้บ้างทั้งรถยนต์และแบตเตอรี่" นายสมคิดกล่าว
“สมคิด” สั่งอุตฯ-พลังงาน ดันไทยเป็นฮับจักรยานยนต์อาเซียน ภายในปี’68 ดูท่าจะเป็นแค่ฝันกลางวัน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่จะให้ทุกภาคส่วนเร่งขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายให้ไทยก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ให้ได้ภายใน 5 ปีนับจากนี้ไป โดยมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับกระทรวงพลังงานและคมนาคมไปหารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อการก้าวผ่านไปสู่ยานยนต์แห่งอนาคต โดยเฉพาะการส่งเสริมการใช้ในระยะเร่งด่วน ได้แก่ การใช้รถ EV ในหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ, Smart City Bus และรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะไฟฟ้าเพื่อลดมลพิษ (วินสะอาด)
"เป้าหมายคือเราต้องก้าวไปสู่ฮับในภูมิภาคอาเซียน แต่ตัวเลขแต่ละส่วนว่าจะเป็นอย่างไรนั้นไม่ใช่สิ่งสำคัญเพราะถ้ามาเร็วตัวเลขมันก็จะต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว ขอให้ไปลดอุปสรรคต่างๆ และสร้างตลาดเบื้องต้นก่อนทั้งดีมานด์รถ สถานีชาร์จ ทุกอย่างต้องมาด้วยกัน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จะต้องไปดูมาตรการสนับสนุนว่าจะทำอย่างไรให้เกิดขึ้นเร็ว จะต้องเพิ่มสิทธิประโยชน์ในส่วนใดได้บ้างทั้งรถยนต์และแบตเตอรี่" นายสมคิดกล่าว