[CR] [##REVIEW##] The Invisible Man (2020) มนุษย์ล่องหน | หนีตายผัวรังแกเมีย [ไร้ส้มป่อย]

     The Invisible Man เวอร์ชั่นนี้เป็นการตีความใหม่ครับ ซึ่งจะต่างจาก Hollow Man อยู่พอสมควร เรื่องนั้นจะออกไปทาง Sci-fi เสียมากกว่า แต่สำหรับ The Invisible Man นี้ จะมาในรูปแบบ Horror ผสมจิตวิทยาเล็กน้อย
     สำหรับฉบับนี้จะเล่าเรื่องราวของเซซิเลีย แคสส์ (Elisabeth Moss) คือหญิงสาวที่มีความสัมพันธ์กับนักวิทยาศาสตร์ที่ทั้งร่ำรวยและฉลาดล้ำเลิศ แต่ความสัมพันธ์นี้มีทั้งความรุนแรงและเธอเป็นฝ่ายที่ถูกควบคุม ในคืนอันเงียบสงัด เธอจึงหนีออกมาและหลบซ่อนตัว โดยได้รับความช่วยเหลือจากน้องสาว (Harriet Dyer), เพื่อนสมัยเด็ก (Aldis Hodge) และลูกสาววัยรุ่นของเขา (Storm Reid) เมื่อแฟนเก่าสุดเลวทรามของเซซิเลียอย่าง เอเดรียน กริฟฟิน (Oliver Jackson-Cohen) ตัดสินใจฆ่าตัวตาย และทิ้งทรัพย์สมบัติจำนวนมากให้เธอ เซซิเลีย สงสัยว่าการตายของเขาเป็นเรื่องหลอกลวง ในขณะที่เหตุการณ์อันน่าขนลุกกลายเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย เกิดการขู่เอาชีวิตบุคคลที่เธอรัก เซซิเลียเริ่มเกิดอาการสติหลุด เธอพยายามพิสูจน์ว่าเธอถูกไล่ล่าจากใครบางคนที่ไม่มีใครเห็น
     ถ้าใครชอบหนังแนวระทึกขวัญ สยองกินบรรยากาศ ผมแนะนำให้ไปดูอย่างรวดเร็วเลยครับ แต่ถ้าไม่ใช่คอหนังแนวนี้ผมว่าโบกมือบ๊ายบายดีกว่า เพราะสำหรับ The Invisible Man ฉบับนี้ ระทึกตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่มีช่วงพักเลย สำหรับผม ผมว่าดีมากเลยนะฉบับนี้ ผมชอบมากในระดับนึงเลย
     หนังน่าติดตามมากครับ ช่วงแรกจะเป็นการวางปมปริศนาเกี่ยวกับนางเอกและพระเอก ซึ่งจุดนี้ต้องขอชื่นชมนักแสดงครับ Moss เล่นได้ยอดเยี่ยมมากๆ เธอสามารถแสดงทำให้เราลุ้นตามได้ทั้งเรื่อง และ Jackson-Cohen ที่ถึงแม้จะโผล่มาน้อย แต่ก็เล่นได้จิตสุดๆ และที่น่าปรบมือให้อีกอย่างก็คือการกำกับของ Leigh Whannell ซึ่งนี่เป็นการกำกับหนังใหญ่ครั้งที่ 3 ของเขา สำหรับเรื่องแรกอย่าง Insidious: Chapter 3 ส่วนตัวผมก็ชอบพอประมาณ แต่ก็ยังคิดว่าแกยังไม่โชว์ของมากเท่าไหร่ ส่วน Upgrade ผมว่าก็ดูดีสำหรับหนังแอคชั่นเกรด B พอมาเรื่องนี้ ผมว่านี่คือการปล่อยของครั้งใหญ่ของ Whannell เลย หลายฉากที่เขาสามารถถ่ายทอดความไม่น่าไว้วางใจของบรรยากาศโดยรอบได้อย่างเฉียบขาด ถึงแม้ CG ในบางจุดจะดูไม่เนียนบ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้เสียอรรถรสแต่อย่างใด เพราะลีลาการกำกับของแกมันโดดเด่นจริงๆ
     หนังมีความยาวถึง 2 ชั่วโมง สำหรับหนังระทึกขวัญอาจจะยาวเกินไป แต่ไม่ใช่กับเรื่องนี้ครับ เพราะหนังมีบทที่ค่อนข้างน่าติดตาม(ถึงแม้จะมีช่องโหว่เยอะก็ตาม) และปมของตัวละครก็ทำได้ดีเยี่ยม ที่ผมแอบเซอร์ไพร์สนิดนึงก็คือ หนังมีการสอดแทรกประเด็นการกดขี่ผู้หญิงเข้ามาด้วย ซึ่งนางเอกจะโดนกระทำตั้งแต่ฉากแรกของหนังเลย นั่นสื่อให้เห็นถึงการกดขี่ของผู้ชายที่มีต่อผู้หญิง ผมว่าหนังเน้นประเด็นนี้แบบพอเหมาะพอเจาะ ไม่เน้นมากเกินไปเพราะมีการสอดแทรกฉากระทึกขวัญเข้ามาเสริมประเด็น ทำให้มันดู Balance ระหว่างความระทึกกับประเด็นที่หนังจะสื่อ(ขอชื่นชม Whannell อีกครั้งที่สามารถเขียนบทออกมาได้ค่อนข้างรัดกุม ถึงแม้บาดแผลของหนังจะมีอยู่ประปรายแต่ก็ไม่ได้ทำลายประเด็นที่หนังจะสื่อแต่อย่างใด)
     สรุปแล้ว The Invisible Man ถือว่าเป็นการตีความใหม่ของมนุษย์ล่องหนที่ทำออกมาได้ลุ้นระทึกและน่าจดจำเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็น 2 ชั่วโมงที่ผมลืมไม่ลงจริง ที่โดดเด่นมากก็คือการแสดงของ Elizabeth Moss และการกำกับของ Leigh Whannell หนังมีทุนสร้างแค่ 9 ล้านเหรียญ แต่ว่าสามารถทำราายได้เปิดตัวถล่มทลายมาก ถือว่าเป็นก้าวที่ดีของผกก. ครับ แนะนำให้ไปดูในโรงครับ ของเขาดีจริงๆ

คะแนนเฉลี่ยรวม : 9/10
เรตหนัง : หนังดีที่ควรดู
ชื่อสินค้า:   The Invisible Man (2020)
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่