ขอพาทุกงานไปชมงานนิทรรศการศิลปะ “หัวคน หัวโขน” Man & Mask โดยศิลปิน พิภพ บุษราคัมวดี และ วัฒนา แก้วดวงใหญ่ จัดแสดง หัวโขน หน้ากาก จิตรกรรม ภาพถ่าย สื่อผสม งานนิทรรศการฯ นี้จัดแสดงงานตั้งแต่วันที่ 1-31 มีนาคม พ.ศ. 2563 ทุกวัน เวลา 11.00-18.30 น. (ไม่มีค่าเข้าชม) ณ 333 แกลเลอรี่ ชั้น 3 ริเวอร์ซิตี้ กรุงเทพฯ
หัวโขนได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก คืองานชั้นสูงของไทย ใช้สวมครอบศีรษะ ปิดบังส่วนหน้าของผู้แสดง หน้ากากก็เช่นกัน อาจเพื่ออำพราง ปิดบังความจริง หรือแต่งเติมให้ตระการตา หัวโขนมีความวิจิตร หน้ากากช่างงดงาม ขอเชิญพบกับโลกของความงาม ความจริง ความลวง และการตีความ “หัวคน หัวโขน”
คลิปศิลปินเชิญชวนมาชมงานนิทรรศการในครั้งนี้
ถ้าจะให้ผมเล่าว่างานนิทรรศการครั้งนี้มีรายละเอียดอะไรบ้างนั้น? ผมขออนุญาตถอดความจากคำกล่าวของท่านศาสตราจารย์ปริญญา ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ ที่ประธานในพิธีเปิดงานฯ เอามาให้ท่านได้ลองอ่านดูเพื่อที่จะได้พอเห็นภาพรวมของงานนิทรรศการศิลปะฯ ในครั้งนี้ ว่ามีลักษณะพิเศษอย่างไรบ้าง ที่ควรค่าแก่การทำให้ท่านอยากไปชมงานนิทรรศการสิลปะ “หัวคน หัวโขน” ในครั้งนี้
(สำหรับการถอดความนั้น ผมมีการปรับแต่งคำบางส่วน และตัดเอามาเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานนิทรรศการฯ นี้ ไม่ได้นำทุกคำพูดมาทั้งหมด ถ้าผิดพลาดประการใดผมขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ)
ศาสตราจารย์ปริญญา ตันติสุข ศิลปินแห่งชาติ ประธานในพิธีเปิดงาน
“ผมดีใจที่ได้มาในงานนิทรรศการ “หัวคน หัวโขน” ในครั้งนี้ ที่มีศิลปิน 2 ท่านได้นำเสนอผลงาน โดยคุณวัฒนา แก้วดวงใหญ่ หรือคุณหน่อย เธอเป็นบุตรสาวของครูชิต แก้วดวงใหญ่ ซึ่งเป็นครูช่างที่ทำหัวโขน เป็นงานศิลปะไทยประเพณี ซึ่งศิลปะไทยประเพณีประเภทหัวโขนนี้เรารู้กันว่า เป็นผลงานศิลปะที่มีครบหมดทุกช่าง ไม่ว่าจะเป็นช่างเขียน ช่างปั้น ช่างประดับกระจก ฯลฯ เทคนิคแทบทุกกระบวนจะปรากฏอยู่ในงานหัวโขน
ตัวผมชื่นชมคนที่ทำงานศิลปะไทยประเพณี ผมอยากให้มีการสืบทอดภูมิปัญญาความรู้ของช่างไทยที่หาจากที่ไหนไม่ได้เพราะมีลักษณะพิเศษ สำหรับคุณหน่อยที่มีพลังในการทำงานหัวโขนนี้ได้ เพราะมีทักษะที่ถ่ายทอดมาจากตระกูลของเธอ สำหรับคุณหน่อยนี้ผมหวังว่าจะได้เห็นงานประเพณีที่ทำแล้วลึกยิ่งขึ้น ความจริงการสืบทอดแบบอนุรักษ์นี้เป็นสิ่งที่วิเศษอยู่แล้ว เพราะมันเป็นการรักษาภูมิปัญญาความรู้ของชาติเอาไว้ ผมหวังว่าจะได้เห็นการสืบสานของสกุลช่างแก้วดวงใหญ่ต่อไป ซึ่งตัวผลงานที่คุณหน่อยได้สร้างสรรค์ไว้นี้คือสิ่งที่จะทำให้คนรุ่นหลังได้มาสืบสาน มาศึกษา และมาเรียนรู้ในภายภาคหน้า
สำหรับคุณพิภพ บุษราคัมวดี งานของเขาน่าสนใจที่เขาเอาแนวคิดจากหัวโขน หรือเอารูปงานจากของเพื่อน (จากคุณหน่อย) ที่เป็นงานไทยประเพณี เอามาใช้แนวคิดในการนำเสนอที่มีประเด็นใหม่ ๆ ด้วยเทคนิคใหม่ ๆ หรือเทคนิคที่มีอยู่ในยุคปัจจุบันนี้ โดยเอามาพัฒนาต่อยอดในการสร้างสรรค์ เพราะฉะนั้นมุมมองหรือประเด็นแนวคิดนี้ก็คงสอดคล้องกับบุคลิกและนิสัยส่วนตัวของเขา ที่ตัวคุณพิภพเองชอบที่จะค้นคว้าศึกษาสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นสิ่งแปลกใหม่ ซึ่งผมดีใจที่ได้เห็นผลงานของคุณพิภพ ซึ่งเป็นผลงานภาพถ่ายมากมาย คุณพิภพได้ไปถ่ายแสงเหนือมาด้วย และเขาก็เขียนหนังสือก็มากมายด้วย
ผมดีใจที่ทั้งคุณวัฒนา แก้วดวงใหญ่ และคุณพิภพ บุษราคัมวดี ได้นำรากฐานของพวกเราคนไทยซึ่งเป็นสมบัติทางปัญญาของพวกเรา เอามาทำต่อ เอามาคิดสร้างสรรค์ต่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ผมขอให้ทั้งสองท่านประสบความสำเร็จและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ขอให้มีปัญญาโอบล้อมด้วยมงคลที่ดีกับชีวิต และขอขอบคุณท่านผู้บริหารของ 333 แกลเลอรี่ และขอให้ท่านผู้ที่มาเข้าชมงานทุกคนมีความสุข เพราะวันนี้เป็นโอกาสอันดีที่พวกเราได้กลับมาหาภูมิปัญญาไทยในวิถีชีวิตปัจจุบัน ขอบคุณครับ”
คลิปบันทึกพิธีเปิดงานฯ
ตัวผมเมื่อได้มาชมงานศิลปะแล้วก็อยากจะพูดความรู้สึกส่วนตัวสักหน่อย ต้องบอกก่อนว่าตัวผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะและไม่ได้เรียนจบมาทางด้านนี้ด้วย ผมเป็นเพียงแค่คนธรรมดาที่ชอบเสพงานศิลป์ ชอบเดินชมงานศิลปะเพื่อสร้างสุนทรียะให้แก่ตัวเองเท่านั้นครับ
ขออนุญาตพูดถึงงานของอาจารย์พิภพ บุษราคัมวดี ที่เป็นงานภาพถ่ายและสื่อผสมต่าง ๆ ผมดูแล้วอาจารย์พิภพเป็นสุดยอดฝีมือทางด้านการถ่ายภาพเลย ตัวผมที่มีกล้องถ่ายรูปคล้องคออยู่ดูภาพของอาจารย์พิภพแล้วก็ได้แต่คิดในใจว่า ชาตินี้ผมคงไม่มีทางถ่ายรูปได้สวยแบบนี้แน่ครับ เอาแค่ภาพที่เป็นนักแสดงตัวยักษ์ถือหัวโขนนั้น ทั้งแสงเงาและองค์ประกอบมันงดงามมาก สุดยอดจริง ๆ ครับ
อาจารย์พิภพ บุษราคัมวดี
ส่วนภาพที่ผมเห็นผู้มาชมงานชอบกันมากเป็นพิเศษ โดยผมดูจากโปสเตอร์ที่แจกให้ผู้เข้าชมงานเลือกหยิบคนละหนึ่งใบ ตอนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมพิธีเปิดงานฯ ผมดูแล้วภาพที่ชื่อว่า “ธรรมะ อธรรม” ที่ในภาพแถวบนเป็นทีมของพระรามและแถวล่างเป็นทีมของทศกัณฐ์นั้น โปสเตอร์ภาพนี้ถูกหยิบเยอะกว่าใบอื่นเลย แล้วแต่ละท่านที่หยิบโปสเตอร์ใบนี้ไปก็ยืนชูโปสเตอร์ถ่ายภาพตัวเองกับภาพของจริงที่โชว์อยู่ในกระจกด้านหลัง ผมเห็นถ่ายภาพกันอย่างนี้หลายท่านหลายกลุ่มเลยครับ สำหรับภาพนี้ผมดูแล้วก็ยังแอบสงสัยเหมือนกันว่าอาจารย์พิภพท่านใช้เทคนิคอะไรในการสร้างสรรค์ภาพนี้? ท่านต้องลองไปชมของจริงดูเองครับ
ผลงานของอาจารย์หน่อย อาจารย์วัฒนา แก้วดวงใหญ่ มีผลงานมาจัดแสดงทั้งผลงานหัวโขน และผลงานหน้ากากที่หลากหลาย สำหรับผลงานหัวโขนผมชมแล้วก็แอบนึกในใจว่า คนที่ทำหัวโขนได้งามและมีพลังขนาดนี้เขาต้องมีครูที่แรงมากแน่ ๆ ซึ่งพอผมได้ทราบรายละเอียดของงานนิทรรศการฯ แล้ว ผมก็ได้ทราบว่าอาจารย์หน่อยเป็นลูกสาวของครูชิต แก้วดวงใหญ่ เป็นบรมครูด้านหัวโขนของกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นครูงานช่างที่ยิ่งใหญ่จริง ๆ ครับ
อาจารย์วัฒนา แก้วดวงใหญ่
แต่ส่วนตัวแล้วผมกลับชอบผลงานหน้ากากของอาจารย์หน่อยมากกว่าครับ เพราะถ้าให้ผมสมมุติว่าตัวเองอยากจะซื้องานศิลปะไปวางประดับบ้าน ผมคงอยากซื้อผลงานหน้ากากมากกว่าครับ เพราะบ้านของผมต่ำต้อยและอาจจะไม่คู่ควรพอที่มีหัวโขนตั้งอยู่ก็เป็นได้ ยิ่งเป็นหัวโขนสีทองที่ดูแล้วขลังเหมือนลงจิตวิญญาณของช่างผู้ทำไว้ด้วย ตัวผมขอแค่เพียงได้ชมได้พินิจด้วยตาก็เป็นบุญแก่ใจผมแล้วครับ ซึ่งอาจจะเป็นแค่ความคิดส่วนตัวของผมในความรู้สึกชั่วขณะหนึ่งที่ผมได้ชมงานเท่านั้นเองครับ
ผลงานหน้ากากของอาจารย์หน่อยมีความหลากหลายดีครับ คือสำหรับตัวผมคิดว่างานหน้ากากอาจจะออกจากงานหัวโขนไปได้ห่างสักนิดหนึ่ง อาจารย์หน่อยเลยสร้างสรรค์ได้หลากหลายกว่าครับ โดยเฉพาะหน้ากากชิ้นใหญ่ที้เป็นหน้ากากแมนดาลา ผมคิดว่าถ้าฝรั่งมาชมแล้งฝรั่งน่าจะเข้าใจการผสมผสานระหว่างสัญลักษณ์ตะวันตกกับรูปลักษณ์ตะวันออกได้ดีเลยครับ ผลงานชิ้นนี้สำหรับผมดูแล้วมีพลังอย่างมากมาย ผมชอบมากครับ


งานนิทรรศการศิลปะ “หัวคน หัวโขน” (Man & Mask)
หัวโขนได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลก คืองานชั้นสูงของไทย ใช้สวมครอบศีรษะ ปิดบังส่วนหน้าของผู้แสดง หน้ากากก็เช่นกัน อาจเพื่ออำพราง ปิดบังความจริง หรือแต่งเติมให้ตระการตา หัวโขนมีความวิจิตร หน้ากากช่างงดงาม ขอเชิญพบกับโลกของความงาม ความจริง ความลวง และการตีความ “หัวคน หัวโขน”
(สำหรับการถอดความนั้น ผมมีการปรับแต่งคำบางส่วน และตัดเอามาเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานนิทรรศการฯ นี้ ไม่ได้นำทุกคำพูดมาทั้งหมด ถ้าผิดพลาดประการใดผมขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ)
“ผมดีใจที่ได้มาในงานนิทรรศการ “หัวคน หัวโขน” ในครั้งนี้ ที่มีศิลปิน 2 ท่านได้นำเสนอผลงาน โดยคุณวัฒนา แก้วดวงใหญ่ หรือคุณหน่อย เธอเป็นบุตรสาวของครูชิต แก้วดวงใหญ่ ซึ่งเป็นครูช่างที่ทำหัวโขน เป็นงานศิลปะไทยประเพณี ซึ่งศิลปะไทยประเพณีประเภทหัวโขนนี้เรารู้กันว่า เป็นผลงานศิลปะที่มีครบหมดทุกช่าง ไม่ว่าจะเป็นช่างเขียน ช่างปั้น ช่างประดับกระจก ฯลฯ เทคนิคแทบทุกกระบวนจะปรากฏอยู่ในงานหัวโขน
ตัวผมชื่นชมคนที่ทำงานศิลปะไทยประเพณี ผมอยากให้มีการสืบทอดภูมิปัญญาความรู้ของช่างไทยที่หาจากที่ไหนไม่ได้เพราะมีลักษณะพิเศษ สำหรับคุณหน่อยที่มีพลังในการทำงานหัวโขนนี้ได้ เพราะมีทักษะที่ถ่ายทอดมาจากตระกูลของเธอ สำหรับคุณหน่อยนี้ผมหวังว่าจะได้เห็นงานประเพณีที่ทำแล้วลึกยิ่งขึ้น ความจริงการสืบทอดแบบอนุรักษ์นี้เป็นสิ่งที่วิเศษอยู่แล้ว เพราะมันเป็นการรักษาภูมิปัญญาความรู้ของชาติเอาไว้ ผมหวังว่าจะได้เห็นการสืบสานของสกุลช่างแก้วดวงใหญ่ต่อไป ซึ่งตัวผลงานที่คุณหน่อยได้สร้างสรรค์ไว้นี้คือสิ่งที่จะทำให้คนรุ่นหลังได้มาสืบสาน มาศึกษา และมาเรียนรู้ในภายภาคหน้า
สำหรับคุณพิภพ บุษราคัมวดี งานของเขาน่าสนใจที่เขาเอาแนวคิดจากหัวโขน หรือเอารูปงานจากของเพื่อน (จากคุณหน่อย) ที่เป็นงานไทยประเพณี เอามาใช้แนวคิดในการนำเสนอที่มีประเด็นใหม่ ๆ ด้วยเทคนิคใหม่ ๆ หรือเทคนิคที่มีอยู่ในยุคปัจจุบันนี้ โดยเอามาพัฒนาต่อยอดในการสร้างสรรค์ เพราะฉะนั้นมุมมองหรือประเด็นแนวคิดนี้ก็คงสอดคล้องกับบุคลิกและนิสัยส่วนตัวของเขา ที่ตัวคุณพิภพเองชอบที่จะค้นคว้าศึกษาสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นสิ่งแปลกใหม่ ซึ่งผมดีใจที่ได้เห็นผลงานของคุณพิภพ ซึ่งเป็นผลงานภาพถ่ายมากมาย คุณพิภพได้ไปถ่ายแสงเหนือมาด้วย และเขาก็เขียนหนังสือก็มากมายด้วย
ผมดีใจที่ทั้งคุณวัฒนา แก้วดวงใหญ่ และคุณพิภพ บุษราคัมวดี ได้นำรากฐานของพวกเราคนไทยซึ่งเป็นสมบัติทางปัญญาของพวกเรา เอามาทำต่อ เอามาคิดสร้างสรรค์ต่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ผมขอให้ทั้งสองท่านประสบความสำเร็จและมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ขอให้มีปัญญาโอบล้อมด้วยมงคลที่ดีกับชีวิต และขอขอบคุณท่านผู้บริหารของ 333 แกลเลอรี่ และขอให้ท่านผู้ที่มาเข้าชมงานทุกคนมีความสุข เพราะวันนี้เป็นโอกาสอันดีที่พวกเราได้กลับมาหาภูมิปัญญาไทยในวิถีชีวิตปัจจุบัน ขอบคุณครับ”
ผลงานของอาจารย์หน่อย อาจารย์วัฒนา แก้วดวงใหญ่ มีผลงานมาจัดแสดงทั้งผลงานหัวโขน และผลงานหน้ากากที่หลากหลาย สำหรับผลงานหัวโขนผมชมแล้วก็แอบนึกในใจว่า คนที่ทำหัวโขนได้งามและมีพลังขนาดนี้เขาต้องมีครูที่แรงมากแน่ ๆ ซึ่งพอผมได้ทราบรายละเอียดของงานนิทรรศการฯ แล้ว ผมก็ได้ทราบว่าอาจารย์หน่อยเป็นลูกสาวของครูชิต แก้วดวงใหญ่ เป็นบรมครูด้านหัวโขนของกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นครูงานช่างที่ยิ่งใหญ่จริง ๆ ครับ
ผลงานหน้ากากของอาจารย์หน่อยมีความหลากหลายดีครับ คือสำหรับตัวผมคิดว่างานหน้ากากอาจจะออกจากงานหัวโขนไปได้ห่างสักนิดหนึ่ง อาจารย์หน่อยเลยสร้างสรรค์ได้หลากหลายกว่าครับ โดยเฉพาะหน้ากากชิ้นใหญ่ที้เป็นหน้ากากแมนดาลา ผมคิดว่าถ้าฝรั่งมาชมแล้งฝรั่งน่าจะเข้าใจการผสมผสานระหว่างสัญลักษณ์ตะวันตกกับรูปลักษณ์ตะวันออกได้ดีเลยครับ ผลงานชิ้นนี้สำหรับผมดูแล้วมีพลังอย่างมากมาย ผมชอบมากครับ