ด่วนค่ะ !!!! มาเรียนต่ออิตาลี แต่ตอนนี้สถานการณ์ Covid รุนแรงขึ้น ควรกลับไทยหรืออยู่ต่อดีคะ?

สวัสดีค่ะ ตอนนี้เราเรียนอยู่ที่ประเทศอิตาลีค่ะ แต่เนื่องจากสถานการณ์โคโรน่าไวรัสที่ระบาดหนักขึ้นเรื่อยๆทำให้เราตัดสินใจไม่ถูกว่าจะอยู่ต่อหรือกลับไทยดีค่ะ ซึ่งปัญหาหลักๆของเราตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่กลัวติดโรคอะไรนะคะ เป็นปัญหาเรื่องของผลกระทบจากโรคที่มีต่อเมืองมากกว่าค่ะ

รบกวนทุกท่านช่วยลองอ่านสถานการณ์ และ condition ดูก่อนนะคะ

1. มอเราปิดเนื่องจากสถานการณ์โคโรน่า โดยกำลังจะเริ่มเรียนแบบ Online ในวีคหน้า ไม่จำเป็นต้องไปมหาลัย และไม่รู้จะได้ไปเมื่อไหร่ แต่ถ้าเทียบจากสถานการณ์ไวรัสตอนนี้น่าจะเกิน 1 เดือนเป็นอย่างน้อยค่ะ และอีกกรณีที่อาจจะเป็นไปได้คือมหาลัยอาจจะเปิดให้ไปตามปกติ เพราะอิตาลีตอนนี้เศรษฐกิจพังมากค่ะ ตอนนี้ดูเหมือนนางจะพยายามทำทุกอย่างเป็นปกติโดยไม่สนใจการระบาดค่ะ 

2. สัญญาบ้านเรายังไม่ครบปี เป็นแบบจ่ายล่วงหน้า 3 เดือน และต้องจ่ายของอีก3เดือนที่เดือนนี้พอดี ถ้ายกเลิกสัญญาตอนนี้เสียค่าบ้านอีก 1.5 เดือน + ค่าอื่นๆอีกเล็กน้อย แต่ได้ deposit คืน นอกจากนี้ถ้าคิดเรื่องค่าใช้จ่ายอาจจะต้องคำนวณเรื่องค่าตั๋วเครื่องบินด้วยค่ะ 

3. แต่ทั้งนี้เราค่อนข้างเทไปทางกลับไทย เพราะคิดว่าเป็น Option ที่ดี 
- เป็นการเซฟค่าใช้จ่ายเรื่องค่ากินอยู่
- ถ้าเลยระยะกักโรค 14 วันอาจจะพอไปไหนมาไหนได้บ้าง สภาพจิตใจดีกว่าที่นี่เพราะอยู่นี่เราก็ไม่กล้าออกไปไหนเลย ไม่ใช่แค่กลัวเรื่องโรคแต่เรื่องของความปลอดภัยและการบูลลี่ด้วยค่ะ และจากข้อ1 ไม่รู้จะอยู่ทำอะไรที่นี่
- แนวโน้มสถานการณ์ไวรัสดูจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ถ้าอยู่นี่นานกว่านี้อีกนิดก็อาจจะกลับยากขึ้นอีก

4. ปัญหาคือ!!!!  
- เราไม่รู้จะทำยังไงกับบ้านดี เราควรจ่ายค่าบ้านล่วงหน้า 3 เดือนและเก็บบ้านไว้เผื่อกลับมาใน3 เดือนมั้ย หรือควรปล่อยบ้านไปเลย แล้วค่อยหาบ้านใหม่ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น แต่ถ้าคิดอีกแบบนึง
- กรณีสถานการณ์ดีขึ้นก่อน 3เดือน (ไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็นไปได้มั้ย แต่คนที่นี่ดูจะมั่นใจว่าดีขึ้นภายใน 2 วีค) การกลับไทยและปล่อยบ้านก็ดูจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง และทำให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิม 

เราควรทำอย่างไรดีคะทุกคน เครียดมากจริงๆ และต้องรีบตัดสินใจด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความเห็นนะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ถ้าในใจอยากกลับไทยให้กลับค่ะ
ยิ่งถ้าอยู่คนเดียว และสถานการณ์ไม่ดีขึ้น กำลังใจจะยิ่งน้อยลง เครียด และกังวล ไม่ดีต่อสุขภาพจิต และจะมากระทบสุขภาพกายได้

แต่ละคนข้อจำกัดไม่เหมือนกันค่ะ หากคนที่อยู่ในอิตาลีไม่ว่าจะเป็นชาติใดก็ตาม แต่ยังมีญาติ แฟน ครอบครัว เค้าก็ยังใช้ชีวิตปกติ เพราะคนใกล้ตัวเค้ายังอยู่ที่นั่น หรือมีแผนสองย้ายไปเมืองอื่น หรือ ครอบครัวยังมีที่อื่นในยุโรป ถ้าเลวร้ายขึ้นเรื่อย ๆ เค้าก็ยังขับรถกันไปได้ หากพรมแดนติดกัน

หากตัวคนเดียว และที่บ้านก็สนับสนุนให้กลับ ก็กลับมาอยู่กับบ้านเราดีกว่าค่ะ เรียนทางไกลได้ เรื่องที่พัก ยอมตัดใจ ถ้าต้องเสียเงิน ถือว่ากลับมาเยี่ยมบ้าน ใช้เวลากับที่บ้าน สถานการณ์ดีก็ค่อยกลับไป สุขภาพจิตน่าจะดีกว่าอยู่คนเดียว

แนะนำให้อ่านข้อมูลจาก website ของรัฐบาล หรือ กระทรวงสาธารณสุข ของอิตาลี ว่าเค้ามีแนวโน้มจัดการเรื่องไวรัสอย่างไร เห็นผลชัดมั๊ยว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้น การเข้าถึงการรักษาทันมั้ย หากเข้าข่ายติดเชื้อขึ้นมา มีช่องทางอย่างไร ประมวลดูหลาย ๆ ปัจจัยค่ะ ทั้งความรู้สึกของตนเอง จากการอ่าน และสิ่งที่เราเห็น

ตัวพี่เองอยู่ฝรั่งเศส ทำงานที่ลักเซมเบิร์ก ไป-กลับ ถ้าตัวคนเดียวพี่เลือกกลับไปไทยค่ะ แต่พี่มีครอบครัวและงานที่นี่ ก็ต้องคิดเยอะขึ้น แต่ละคนไม่เหมือนกัน พี่เกิดและโตในไทย การป้องกันของเราในไทยและเอเชีย คือ ใส่ mask เพื่อป้องกันโรค เป็นสิ่งที่ทำกันได้โดยพื้นฐาน แต่ที่นี่ไม่ใช่ สิ่งที่เค้าให้ทำคือ ใครไอจาม ให้ใช้กระดาษทิชชู่หรือต้นแขนตนเองปิดปาก ไม่ว่าจะอ่านจากคำแนะนำตามสำนักงาน หรือ หลักการจากภาครัฐ ไม่มีการแนะนำให้สวม mask ป้องกัน พี่เชื่อในสิ่งที่เห็นคือ 50:50 ที่ไอจามแล้วใช้ทิชชู่หรือต้นแขนปิด ไม่ใช่เฉพาะเชื้อไวรัส coronavirus เท่านั้น เพราะมันยังไม่ได้แพร่มามากที่ Luxembourg แต่ลำพังไข้หวัด หรือไข้หวัดใหญ่ ใครไอจาม ไม่ปิด แค่นี้ก็เป็นพาหะได้ พี่ใช้บริการขนส่งสาธารณะ รถไฟ และ tram ทั้งไปกลับ ไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง เริ่มมีความกังวล ส่วนคนที่เค้าใช้รถยนต์ส่วนตัวก็คงคนละความรู้สึกกัน เพราะฉะนั้น พี่แนะนำว่าให้น้องประเมินจากสิ่งที่เราเห็น ปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ถ้าความรู้สึกและวิเคราะห์แล้วว่าควรกลับ ให้กลับ จะได้ไม่ต้องมาคิดทวนไปมาหมกหมุ่น หรือเกิดคำว่า ไม่น่าเลยตรู รู้งี้กลับดีกว่า แต่ถ้าคิดว่า กำลังใจดี เชื่อมั่นว่าผ่านไปได้ ก็พยายามทำร่างกายให้แข็งแรง ดื่มน้ำเยอะ ๆ กินวิตามินซี น้ำมันตับปลา ป้องกันตนเองเท่าที่จะทำได้ และใช้โอกาสนี้เรียนอยู่กับบ้าน มีเวลาอ่านหนังสืออย่างเต็มที่

หวังว่าคำแนะนำของพี่จะช่วยน้องหาคำตอบได้นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
ความคิดเห็นที่ 4
เห็นคนเม้นว่าคนที่นั่นใช้ชีวิตปกติแล้ว คุณกลับไทยด่วนเลย ถ้าเป็นงั้นจริงมันไม่หยุดแค่นี้แน่

กลับมาประเทศที่คนใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง ใส่หน้ากากตามขนส่งสาธารณะ มีแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อบริการ ไม่ออกนอกบ้านพร่ำเพรื่อ คงปลอดภัยกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่