ก่อนอื่นต้องขอบอกให้เข้าใจตรงกันนะครับ ว่าผมไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีหรือทำให้ผู้ใดผู้หนึ่งเสียหาย และสิ่งที่พบเจอต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ผมเจอด้วยตัวของตัวเอง ในขณะที่คนอื่นอาจจะไม่เจอแบบผมก็ได้ ผมเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากความไม่เจตนาของผู้ให้บริการ แต่ด้วยความที่ผมต้องการให้สังคมได้พบสิ่งที่ดี อย่างน้อยก็ดีขึ้นกว่าเดิม จึงอยากจะแจ้งปัญหาที่พบ เพื่อที่จะได้ทำให้ผู้ให้บริการได้ปรับปรุงให้เกิดสิ่งที่ดีขึ้นมาให้เป็นประโยชน์กับทุกๆคน
เข้าเรื่องแล้วนะครับ
เมื่อวันที่ 18 กพ. ผมได้ใช้งาน iBanking ของธนาคารกรุงเทพ แล้วพบปัญหาต่อเนื่องกันหลายอย่าง
1. ไม่สามารถพิมพ์ Statement จากเมนูบริการพิเศษ > ขอใบแสดงรายการบัญชีย้อนหลังได้ ซึ่งมันเป็น Bug ของโปรแกรมแน่ๆ ตรงที่มันไม่มีบัญชีส่วนตัวให้เลือก (รูปที่ 1)
2. โทรไป Call Center จริงๆ ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก หวังดีจะแจ้งปัญหาที่เจอเผื่อเค้าจะได้เอาไปปรับปรุง
3. Call center บอกให้ไปที่รายการบัญชีแล้วให้พิมพ์เอาเองทีละหน้า โอเค พอรับได้เพราะอยู่หน้าคอม แต่ผมคิดเอาเองว่าแสดงว่าธนาคารรู้เรื่อง Bug อันนี้กันอยู่แล้วใช่ไหมแต่ก็ยังไม่ได้แก้
4. ระหว่าง Callcenter วางสายเค้าบอกให้ไปประเมินความพึงพอใจ กลับเจอ Bug ตัวที่สอง คือสายเด้งไปที่เสียงภาษาอังกฤษข้อความพูดประมาณว่า "ขออภัยพบข้อผิดพลาดไม่สามารถดำเนินการต่อได้"
5. พอจะไล่พิมพ์ Statement กลับเจอ Error ว่าไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก
ไม่นึกว่าใน 30 นาที จะสามารถเจอ Error จากระบบแบงค์ใหญ่ระดับประเทศได้ 3 อันติดๆ ยังไม่รวมข้อผิดพลาดยิบย่อยอื่นๆ เช่นบางครั้งกดค้นหาช่วงเวลาในหน้า Statement ไม่ได้ (เกิดหลังจากกดดาวน์โหลด), ไปที่หน้าสรุปการทำรายการ (ไม่รู้ว่าไว้ใช้ทำอะไร) แล้วระบบแจ้งว่าไม่สามารถทำรายการได้ในขณะนี้, ใช้งาน Mobile banking (android) แล้วบางครั้งกดไปที่หน้าโอนเงินไม่ได้ต้องปิดแอพแล้วเปิดใหม่ ฯลฯ
ผมได้เคยพบปัญหานี้มาก่อนหน้านี้แล้วเมื่อ 1 ก.พ. และแจ้งที่สาขาไปแล้วหนึ่งรอบและพบอีกครั้งเมื่อ 17 ก.พ. และผมได้แจ้งปัญหาที่พบไปแล้วกับ Callcenter ซ้ำแล้วอีก 1 รอบ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่พบการแก้ไขปัญหา พิจารณาแล้วจึงเห็นว่าควรจะโพสลง Pantip
รูปประกอบ
รูปที่ 1:

รูปที่ 2:
พบปัญหาในการใช้งาน iBanking ของธนาคารกรุงเทพถึง 3 ปัญหาใน 30 นาที
เข้าเรื่องแล้วนะครับ
เมื่อวันที่ 18 กพ. ผมได้ใช้งาน iBanking ของธนาคารกรุงเทพ แล้วพบปัญหาต่อเนื่องกันหลายอย่าง
1. ไม่สามารถพิมพ์ Statement จากเมนูบริการพิเศษ > ขอใบแสดงรายการบัญชีย้อนหลังได้ ซึ่งมันเป็น Bug ของโปรแกรมแน่ๆ ตรงที่มันไม่มีบัญชีส่วนตัวให้เลือก (รูปที่ 1)
2. โทรไป Call Center จริงๆ ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก หวังดีจะแจ้งปัญหาที่เจอเผื่อเค้าจะได้เอาไปปรับปรุง
3. Call center บอกให้ไปที่รายการบัญชีแล้วให้พิมพ์เอาเองทีละหน้า โอเค พอรับได้เพราะอยู่หน้าคอม แต่ผมคิดเอาเองว่าแสดงว่าธนาคารรู้เรื่อง Bug อันนี้กันอยู่แล้วใช่ไหมแต่ก็ยังไม่ได้แก้
4. ระหว่าง Callcenter วางสายเค้าบอกให้ไปประเมินความพึงพอใจ กลับเจอ Bug ตัวที่สอง คือสายเด้งไปที่เสียงภาษาอังกฤษข้อความพูดประมาณว่า "ขออภัยพบข้อผิดพลาดไม่สามารถดำเนินการต่อได้"
5. พอจะไล่พิมพ์ Statement กลับเจอ Error ว่าไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก
ไม่นึกว่าใน 30 นาที จะสามารถเจอ Error จากระบบแบงค์ใหญ่ระดับประเทศได้ 3 อันติดๆ ยังไม่รวมข้อผิดพลาดยิบย่อยอื่นๆ เช่นบางครั้งกดค้นหาช่วงเวลาในหน้า Statement ไม่ได้ (เกิดหลังจากกดดาวน์โหลด), ไปที่หน้าสรุปการทำรายการ (ไม่รู้ว่าไว้ใช้ทำอะไร) แล้วระบบแจ้งว่าไม่สามารถทำรายการได้ในขณะนี้, ใช้งาน Mobile banking (android) แล้วบางครั้งกดไปที่หน้าโอนเงินไม่ได้ต้องปิดแอพแล้วเปิดใหม่ ฯลฯ
ผมได้เคยพบปัญหานี้มาก่อนหน้านี้แล้วเมื่อ 1 ก.พ. และแจ้งที่สาขาไปแล้วหนึ่งรอบและพบอีกครั้งเมื่อ 17 ก.พ. และผมได้แจ้งปัญหาที่พบไปแล้วกับ Callcenter ซ้ำแล้วอีก 1 รอบ แต่จนถึงวันนี้ยังไม่พบการแก้ไขปัญหา พิจารณาแล้วจึงเห็นว่าควรจะโพสลง Pantip
รูปประกอบ
รูปที่ 1:
รูปที่ 2: