10 เรื่องในรั้วบ้าน ONE YEAR ที่ทีมเขียนบทแอบซ่อนไว้



เคยสังเกตไหม ว่าทำไมคู่ ‘บูม-เพชร’ ถึงชอบอยู่ด้วยกันที่อ่างล้างจาน ?

บอกเลยว่าเรื่องนี้มีที่มา ‘พี่ปิง-เกรียงไกร’ เล่าให้เราฟังว่าจุดเริ่มต้นมาจากพี่เก้ง-จิระ มะลิกุล นั่นเอง
“ฉากนี้เริ่มจากการที่ทีมเราได้ส่งบทไปให้พี่เก้งอ่าน แล้วพี่เก้งก็ตั้งคำถามกลับมาข้อหนึ่งว่า บ้านนี้กินกันเยอะทุกมื้อแล้วใครจะเป็นคนล้างจานนะ สิ่งนี้ทำให้ทีมของพวกเรากลับมาคิดถึงเรื่องราวในชีวิตประจำวันของครอบครัวนี้มากขึ้น จนทำให้เกิดซีนที่เป็นตัวขับเคลื่อนเรื่องราวมากมาย ตั้งแต่ต้นเรื่องที่บูมเริ่มเข้ามาช่วยล้างจาน เริ่มจากเจตนาที่อยากให้เพชรยอมรับในครอบครัวของเขา เพื่อให้พ่อได้แต่งงาน จนเกิดเป็นความรักระหว่างกันขึ้นหลังจากนั้น” - โปรดิวเซอร์พี่ปิง

นอกจากนี้ ลี้ยังเล่าเสริมว่า มุมล้างจานในครัวเป็นมุมที่มีความส่วนตัวมาก ๆ คนอื่นในบ้านมันจะเดินเลี่ยงเพราะกลัวโดนใช้ล้างจาน จึงเป็นอีกมุมที่ดีในการเปิดใจพูดคุยกันระหว่างเพชรและบูม



ใครที่ดูซีรีส์ ‘ONE YEAR 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ’ คงจะสงสัย ว่าทำไมสาวห้าวอย่างไพลินถึงผูกผมน่ารักทุกครั้งเวลาที่อยู่กับพ่อภูมิ ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งรายละเอียดที่ทีมเขียนบทตั้งใจใส่ไว้ และวันนี้ เรามีคำตอบจากผู้กำกับแคลร์มาฝากกัน

“เราตั้งใจให้ไพลินผูกผมเวลาอยู่กับพ่อภูมิ เพราะลึก ๆ แล้วไพลินอยากให้พ่อรัก และรู้สึกว่าตัวเองเป็นลูกสาวอย่างที่พ่อหวังไว้ นอกจากนี้การผูกผมยังแสดงออกถึงความเป็นผู้หญิง เพื่อปกปิดความชอบผู้หญิงของตัวเองเอาไว้ด้วย”



‘เพชร’ ลูกสาวแม่มุกแต่นิสัยดันเหมือนป้าดาว ส่วนหลานสาวอย่าง ‘ตะวัน’ กลับมีนิสัยเปรี้ยวซ่าเหมือนแม่มุก

ทำไม ‘เพชร-ตะวัน’ ถึงมีนิสัยสลับแม่กันแบบนี้ ทีมเขียนบทมีคำตอบ

“ในซีรีส์จะเล่าตอนเด็กของเพชรและตะวัน อย่างเพชรจะเติบโตมากับป้าดาวที่อยู่ในระเบียบ และต้องเป็นคนดูแลน้อง ๆ ในบ้าน ทำให้เพชรติดนิสัยของป้าดาวมา ส่วนตะวันที่อยู่ในระเบียบกับแม่มาตลอด พอได้มาเจอความสบายของแม่มุข ก็เลยติดมาเป็นนิสัย”

บ้านไหนมีลูกหลานนิสัยสลับแม่เหมือนกันบ้าง ยกมือขึ้น  ยิ้ม



ใครสังเกตเห็นโปสเตอร์หนังที่วางตั้งอยู่ข้างหลังมาร์คนั่นไหม การเลือกของตกแต่งห้องแต่ละคนก็เป็นอีกสิ่งที่ผกก.แคลร์และทีมงานตั้งใจทำอย่างละเอียดไม่แพ้การเขียนบทเลย

“ถ้าสังเกตในซีรีส์ดี ๆ จะเห็นว่ามีโปสเตอร์ถูกกระจายอยู่ตามห้องของตัวละครเต็มเลย เช่น ห้องของมาร์ค ก็มีการเลือกโปสเตอร์เรื่อง Titanic ที่มีคู่รักในตำนานอย่าง Kate กับ Leonardo มาตั้งไว้ เพราะมาร์คมีนักแสดงคู่นี้เป็นแรงบันดาลใจในการทำงานคู่กับกอหญ้านั่นเอง” - ผกก.แคลร์

นอกจากห้องของมาร์คแล้ว ในห้องของตะวัน พลอย และคนอื่น ๆ ก็มีโปสเตอร์ติดไว้ด้วยนะ ลองไปส่องดูกันได้เลย



แม่มุกเคยเกือบมีลูกเป็นฝาแฝดด้วยนะ  ยิ้ม

เพราะตอนแรกทีมเขียนบทเคยกำหนดให้น้องคนเล็กสุดของบ้านเป็นฝาแฝดชาย-หญิงนั่นเอง เกือบจะไม่มีน้องแพรวพราวซะแล้วสิ

“เดิมเราอยากให้น้องคนเล็กเป็นฝาแฝดชื่อ คินและเคน แต่ตอนหลังถูกเปลี่ยนเพราะพอเขียนปมขัดแย้งของตัวละครแล้ว ฝาแฝดคู่นี้จะไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับเส้นเรื่องหลักเท่าไหร่ เลยพัฒนาตัวละครมาเป็นแพรวพราวและเบบี้แทน” - โปรดิวเซอร์พี่ปิง

ซึ่งพอเปลี่ยนเป็นตัวละคร ‘แพรวพราว และ เบบี้’ น้องคนเล็กของบ้านแม่มุกและลุงตั้ม เลยสามารถนำมาสร้างปม และผูกเรื่องราวกับเส้นเรื่องหลักของการมาอยู่รวมกันของสองครอบครัวได้มากกว่าเดิม



อีกหนึ่งตัวละครในบ้าน ONE YEAR ที่ทำคนดูตกหลุกรัก ก็คือ เสน่ห์ปลายจวักของ ‘ลุงตั้ม’ นั่นเอง  ยิ้ม

ซึ่งอาชีพขายอาหารเดลิเวอรี่ของลุงตั้มก็มีที่มาจาก ‘พี่อำ’ หนึ่งในทีมเขียนบท

“ช่วงเขียนบท พี่ขายอาหารเดลิเวอรี่เป็นอาชีพเสริมพอดี ประกอบกับเราวางคาแรกเตอร์ลุงตั้มให้บุคลิกเป็นผู้ชายดูไม่เท่ แต่ใจดี การทำอาหารเลยช่วยผูกเรื่องราวและช่วยเล่าถึงความสัมพันธ์ของคนในบ้านได้ ซึ่งตอนกินข้าวเป็นช่วงเวลาที่จะรวมตัวสองบ้านให้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ได้เห็นความใส่ใจของลุงตั้ม การเตรียมทำอาหารแต่เช้า การวางจานเผื่อกัน การจำได้ว่าใครชอบกินอะไร แพ้อาหารอะไร” - พี่อำ ทีมเขียนบท

ในทุก ๆ เช้า ลุงตั้มจะเป็นคนเตรียมอาหารให้ ถ้าวันหนึ่ง ตื่นมาแล้วไม่มีกับข้าวเต็มโต๊ะเหมือนเดิม.. บ้าน ONE YEAR จะเป็นอย่างไรนะ



นอกจากครอบครัว ONE YEAR จะกินเก่งแล้ว ก็ยังนอนกันเก่งอีกด้วย

อีกหนึ่งซีนที่เห็นบ่อยในซีรีส์ ก็คือการนอนของพี่น้องบ้านนี้ที่แอบบอกความสัมพันธ์ของพี่น้องแต่ละคนว่ามีความสนิทกันแค่ไหน และหลาย ๆ คนอาจจะสังเกตเห็นพฤติกรรมการนอนถูแขนของแพรวพราว ซึ่งนำมาจากชีวิตจริงวัยเด็กของ ‘พี่เป็ด’ หนึ่งในทีมเขียนบทซีรีส์

“ปกติพี่จะนอนกับแม่ ก็ไม่ได้สังเกตอะไร จนตอนเด็ก ๆ มีครั้งหนึ่งไปเที่ยวทะเล เลยต้องไปนอนกับแม่ของเพื่อน แม่ของเพื่อนก็เล่าว่าพี่เอานิ้วมาถูแขนเขา พี่ก็เลยรู้ตัวตั้งแต่ตอนนั้นว่าตัวเองเป็นคนติดการถูแขนเวลานอน มันเหมือนเป็นการสัมผัสที่ทำให้เรารู้สึกสบายใจ” - พี่เป็ดทีมเขียนบท

จึงกลายเป็นที่มาของแพรวพราวในการชอบนอนถูแขนนั่นเอง เรียกได้ว่าเก็บทุกรายละเอียดจริง ๆ



บ้านมีหลายห้อง มีหลายมุม..
เวลาที่รู้สึกเศร้า เราก็มักจะเข้าไปหลบอยู่ในมุมที่ตัวเองสบายใจ

ตัวละครในบ้าน ONE YEAR ก็เช่นกัน แต่ละคนจะมีมุมโปรดแตกต่างกันไป อย่าง ‘ตะวัน’ เวลาเสียใจก็มักจะไปนั่งหลบอยู่ข้างเครื่องซักผ้า ซึ่งมาจากชีวิตจริงของผกก.แคลร์ ของเรานั่นเอง

“เวลาเราทะเลาะกับแม่ เราจะชอบมานั่งอยู่หลังบ้าน ข้างเครื่องซักผ้า เพราะมันเป็นมุมที่มีที่พิงด้วย เราจะชอบอยู่ตรงนั้นแล้วใช้เวลาทบทวนอยู่กับตัวเอง” - ผกก.แคลร์

แล้วเพื่อน ๆ ล่ะ มีมุมโปรดในบ้านเป็นมุมไหนกันบ้าง  ยิ้ม



กว่าจะได้ตอนจบแบบที่ทุกคนได้ดูนั้น จริง ๆ แล้วผ่านการพูดคุยถกเถียงกันในทีมเขียนบทอยู่หลายครั้งมาก มีทั้งตอนจบแบบให้ตะวันสมหวัง หรือแม้กระทั่งมีแค่คู่ของลุงตั้ม-แม่มุกเท่านั้นที่สมหวัง

“สุดท้ายเราเลือกตอนจบโดยการกลับไปหาจุดเริ่มต้น นั่นคือปมของเพชรที่ชอบคิดแทนคนอื่น
ตัวละครนี้จึงจำเป็นต้องเกิดการเรียนรู้ และทำให้คนในบ้านเข้าใจ ทีมเลยเลือกสรุปประเด็นนี้ และต่อยอดเป็นตอนจบแบบที่ทุกคนได้ดูกัน” - ผกก.แคลร์



มาถึงคำถามสุดท้าย คำถามยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็อยากรู้ ว่าซีรีส์จะมีซีซันต่อไปไหมนะ ?

“ถ้านับในเส้นเรื่องก็พอมีความเป็นไปได้ แต่ปัจจุบันพวกเรารู้สึกพอใจ และชอบความจบในตัวซีรีส์เรื่องนี้แล้ว ถ้าวันหนึ่งเรารู้สึกว่ามันมีอะไรให้เล่าต่อก็อาจจะเกิดขึ้นได้ ซึ่งพวกเราดีใจและรู้สึกขอบคุณมาก ๆ ที่ทุกคนชอบ และอยากฝากให้แนะนำเพื่อน ๆ ให้มาดูซีรีส์เรื่องนี้กันนะ”- ทีมเขียนบท

ส่งลิงก์ชวนคนรักมาดูกันแบบรวดเดียวจบได้ทาง
https://tv.line.me/v/11143583/list/56375

Credit : GDH
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่