บทความตามใจฉัน “Game of Console 32: Prologue”
ในช่วงทศวรรษสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 สำหรับวงการเกมการถือเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ
การเปลี่ยนผ่านจากยุค 16 Bit สู่ 32 Bit
และถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดช่วงหนึ่งในวงการเกม
ทั้งบริษัทผู้สร้างเกมและผู้สร้างเครื่องเกมคอนโซลเองก็ล้วนอยู่บนทางเลือกที่ชวนให้วิตกกังวล
“ยังอยู่ที่ 2D หรือจะไป 3D”
“ถ้าไป 3D แล้วจะทำเกมดี ๆ ได้ไหม ปกติเคยแต่สร้างเกม 2D”
“พื้นที่ของสื่อบรรจุข้อมูลเริ่มไม่พอในการสร้างเกมตามจินตนาการ”
“จะไปสร้างเกมลง CD ที่ราคาถูก ความจุเยอะแต่โหลดช้า หรือจะยังคงใช้ตลับที่ราคาสูงแต่โหลดได้เร็วดี”
ฯลฯ
ตลาดเครื่องเกมคอนโซลและตัวเกมเองในยุคนั้นจึงเต็มไปด้วยความหลากหลาย
เชื่อมั่นในตลับ
ย้ายไป CD
คงอยู่กับ 2D
ก้าวสู่ 3D
บ้างก็เลือกทั้งหมด
ในบทความ “Game of Console 32” แน่นอนว่าเรื่องราวหลักคือการเข้าสู่ตลาดเครื่องเกมคอนโซลของ Sony
แต่การเล่าเรื่องให้เห็นภาพโดยรวมว่าเกิดอะไรขึ้นนั้นค่อนข้างลำบาก สาเหตุคือเส้นเรื่องความเป็นมานั้นในเวลาเดียวกัน
ก็เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ จากฝั่งอื่น ๆ เป็น Side story ที่ทำให้เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่
ดังนั้น รูปแบบการเล่าใน GoC32 จึงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง
จากที่เล่าเจาะเน้นไปที่เครื่องคอนโซลแต่ละเครื่องจนจบ “อาจจะ” กลายเป็นการเล่าที่ระหว่างพูดถึงเครื่องหนึ่งอยู่
Part ต่อไปอาจจะไปเล่าถึงอีกเครื่องแทน เป็นการเล่าเรื่องที่ไม่ค่อยอิง Timeline เช่นเดียวกับที่ใช้ใน
The witcher Netflix หรือ Suzumiya haruhi Season 1 TV Version
หรือไม่ก็อาจจะแทรกอยู่ในบทเดียวกันเลยโดยแยกด้วย Keyword เช่น
Sony Side:
SEGA Side:
Nintendo Side:
เป็นต้น
เรื่องราวในยุค 32bit นั้น สำหรับผู้เล่นนี่คือยุคที่เปี้ยมไปด้วยสีสันและเกมที่แปลกใหม่มากที่สุดยุคหนึ่ง
แต่ในฝั่งของผู้สร้างเครื่องคอนโซลและพัฒนาเกมนั้น นี่เป็นยุคแห่งความโกลาหล
ทั้งการมายักษ์ตนใหม่, การเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี ฯลฯ
นี่ทำให้บริษัทเครื่องเกมคอนโซลด้วยเต็มไปด้วยความรู้สึกต่าง ๆ
ความร้อนรน
ความไม่พอใจ
ความฝัน
ความเข้าใจผิด
อันก่อให้เกิด
ความผิดพลาด
ความผิดพลาด
ความสำเร็จที่กลายเป็นความผิดพลาด
และ
ความผิดพลาด
จนนำมาสู่การเปลี่ยนผ่านในวงการเกมที่ราวกับเรื่องตลกร้าย
เรื่องราวนั้นถูกแบ่งออกเป็นบทต่าง ๆ ดังนี้ (จำนวนบทและชื่ออาจมีการเปลี่ยนแปลง)
Dragon Awaken
Too Hungry Too Much Too Rush
Strikes back
The Last Day of Allies
และ
ปล.ตอนนี้ผมได้เปิด Facebook Page “บทความตามใจฉัน”
โดยบทความจะหลายหลากคละประเภทกันไปความตามความสนใจนั้นขณะนั้น ถ้าสนใจก็กดติดตามได้ครับ
https://www.facebook.com/uptomejournal/
บทความตามใจฉัน “Game of Console 32: Prologue”
ในช่วงทศวรรษสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 สำหรับวงการเกมการถือเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านที่สำคัญ
การเปลี่ยนผ่านจากยุค 16 Bit สู่ 32 Bit
และถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดช่วงหนึ่งในวงการเกม
ทั้งบริษัทผู้สร้างเกมและผู้สร้างเครื่องเกมคอนโซลเองก็ล้วนอยู่บนทางเลือกที่ชวนให้วิตกกังวล
“ยังอยู่ที่ 2D หรือจะไป 3D”
“ถ้าไป 3D แล้วจะทำเกมดี ๆ ได้ไหม ปกติเคยแต่สร้างเกม 2D”
“พื้นที่ของสื่อบรรจุข้อมูลเริ่มไม่พอในการสร้างเกมตามจินตนาการ”
“จะไปสร้างเกมลง CD ที่ราคาถูก ความจุเยอะแต่โหลดช้า หรือจะยังคงใช้ตลับที่ราคาสูงแต่โหลดได้เร็วดี”
ฯลฯ
ตลาดเครื่องเกมคอนโซลและตัวเกมเองในยุคนั้นจึงเต็มไปด้วยความหลากหลาย
เชื่อมั่นในตลับ
ย้ายไป CD
คงอยู่กับ 2D
ก้าวสู่ 3D
บ้างก็เลือกทั้งหมด
ในบทความ “Game of Console 32” แน่นอนว่าเรื่องราวหลักคือการเข้าสู่ตลาดเครื่องเกมคอนโซลของ Sony
แต่การเล่าเรื่องให้เห็นภาพโดยรวมว่าเกิดอะไรขึ้นนั้นค่อนข้างลำบาก สาเหตุคือเส้นเรื่องความเป็นมานั้นในเวลาเดียวกัน
ก็เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ จากฝั่งอื่น ๆ เป็น Side story ที่ทำให้เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่
ดังนั้น รูปแบบการเล่าใน GoC32 จึงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง
จากที่เล่าเจาะเน้นไปที่เครื่องคอนโซลแต่ละเครื่องจนจบ “อาจจะ” กลายเป็นการเล่าที่ระหว่างพูดถึงเครื่องหนึ่งอยู่
Part ต่อไปอาจจะไปเล่าถึงอีกเครื่องแทน เป็นการเล่าเรื่องที่ไม่ค่อยอิง Timeline เช่นเดียวกับที่ใช้ใน
The witcher Netflix หรือ Suzumiya haruhi Season 1 TV Version
หรือไม่ก็อาจจะแทรกอยู่ในบทเดียวกันเลยโดยแยกด้วย Keyword เช่น
Sony Side:
SEGA Side:
Nintendo Side:
เป็นต้น
เรื่องราวในยุค 32bit นั้น สำหรับผู้เล่นนี่คือยุคที่เปี้ยมไปด้วยสีสันและเกมที่แปลกใหม่มากที่สุดยุคหนึ่ง
แต่ในฝั่งของผู้สร้างเครื่องคอนโซลและพัฒนาเกมนั้น นี่เป็นยุคแห่งความโกลาหล
ทั้งการมายักษ์ตนใหม่, การเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยี ฯลฯ
นี่ทำให้บริษัทเครื่องเกมคอนโซลด้วยเต็มไปด้วยความรู้สึกต่าง ๆ
ความร้อนรน
ความไม่พอใจ
ความฝัน
ความเข้าใจผิด
อันก่อให้เกิด
ความผิดพลาด
ความผิดพลาด
ความสำเร็จที่กลายเป็นความผิดพลาด
และ
ความผิดพลาด
จนนำมาสู่การเปลี่ยนผ่านในวงการเกมที่ราวกับเรื่องตลกร้าย
เรื่องราวนั้นถูกแบ่งออกเป็นบทต่าง ๆ ดังนี้ (จำนวนบทและชื่ออาจมีการเปลี่ยนแปลง)
Dragon Awaken
Too Hungry Too Much Too Rush
Strikes back
The Last Day of Allies
และ
ปล.ตอนนี้ผมได้เปิด Facebook Page “บทความตามใจฉัน”
โดยบทความจะหลายหลากคละประเภทกันไปความตามความสนใจนั้นขณะนั้น ถ้าสนใจก็กดติดตามได้ครับ
https://www.facebook.com/uptomejournal/