สวัสดีค่ะ
ขอแชร์ขั้นตอนการขอเงินค่าตั๋วเครื่องบิน Vietname airlines ค่ะ
เนื่องจากปลายปีที่แล้วจองตั๋วไป Fukuoka ช่วง 11-19/04/2563 ไว้ ยอดรวม 94,850 บาท สำหรับ 5 คน
เมื่อวานได้โทรติดต่อสายการบิน เบอร์ 02-6554137-40 โทรติดต่อยากมาก เกือบครึ่งชั่วโมง
ก่อนหน้านี้ ไม่คิดจะโทร เพราะเข้าหน้า facebook vietnam airlines มีแต่คนเข้าไปด่า ว่าเป็นสายการบินที่ไม่ทำอะไรให้ ไม่เหมือน air asia, TG, ANA จนเราทำใจแล้ว กะสูญเงินเก้าหมื่นกว่าบาทไป เพราะคงไม่ได้บินแล้ว โทรไปคงเปล่าประโยชน์
แต่ โชคดีที่เปลี่ยนใจ ลองโทรดู
เจ้าหน้าที่อธิบายดีมาก เราสอบถามไป 2 เคส กรณีคืนตั๋วขอ refund กับเปลี่ยนเที่ยวบิน
โชคดีอีกอย่าง เราซื้อตั๋วตรงผ่านหน้า website และตัดบัตรเครดิต ทำให้ง่ายขึ้น
- กรณีขอ refund
จะมีค่าธรรมเนียม 660 บาท/คน ของเรา 5 คน เท่ากับ 3,300 บาท สำหรับการได้เงินคืน 91,550 จากที่จ่ายไป 94,850 เรารับได้ค่ะ ให้เป็นค่าดำเนินการสำหรบเจ้าหน้าที่
แต่ต้อง e-mail เข้า เมล์ onlinesupport@vietnamairlines.com
เขียนประมาณนี้
Dear sir or madam,
Refer to my booking no. ..............., I would like to cancel my trip to Fukuoka because of Corona virus Covid-19.
I contacted the call center at Bangkok Thailand already, she said I could cancel this booking and get refund back. There will be refund charge
at THB 660/person. This booking has 5 passengers, so total refund charge is THB 3,300. I accept this charge.
So please pay back THB 91,550 (94,850-3,300) to my credit card Visa .......(เลขท้าย 4 หลักของบัตรเครดิตที่จ่าย) which I bought the tickets by this credit card.
Please kindly check and confirm ASAP.
Highly appreciate your prompt response and help.
Thank you and best regards
เจ้าหน้าที่บอกช่วงนี้คนส่งเมล์เยอะ อาจใช้เวลา 7-10 วัน เรารับได้ค่ะ
ส่วนกรณีขอเปลี่ยนวันเดินทาง
เลื่อนได้ภายใน 1 ปีค่ะ มากกว่าสายการบินอื่นที่เลื่อนได้ 3 เดือน ลองเช็คเลื่อนไปช่วงวันแม่ สิงหาคม มีค่าเปลี่ยนวันเดินทาง 765 บาท/คน แต่ละวันไม่เท่ากันค่ะ
เลื่อนได้โดยโทรคุยกับเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ เพื่อเช็ควันเดินทางใหม่ ถ้าโอเค เขาจะให้โอนเงิน
แต่เราเลือกคืนเงิน เพราะวันเดินทางใหม่ยังไม่แน่ใจ และยังไม่แน่ใจกับสถานการณ์ไวรัสโคโรน่านี้ด้วย อีกอย่างปกติตั๋วสงกรานต์ที่ซื้อประมาณ 19,000 บาท แ่ต่ช่วงอื่นตั๋วจะประมาณ 11,000 ที่เคยซื้อ มีผลต่าง ตั้ง 8,000 บาท 5 คน เท่ากับ 40,000 บาท จ่ายค่าตั๋วเท่าเดินทางสงกรานต์ แต่เดินทางช่วงปกติ ซื้อตั๋วใหม่คุ้มกว่า ถูกกว่า
แถม
จากนั้นไปยกเลิก Airbnb แบบขอ refund
ตอนแรกจองห้องพักในอพาร์ทเมนต์ เพราะถูกกว่าโรงแรมครึ่งนึงเลย แถมมีห้องครัว ไมโครเวฟ ห้องทานอาหาร เครื่องซักผ้า
เราส่งข้อความหา host แจ้งขอยกเลิกเพราไวรัส แต่อยากได้เงินคืน พอดีโดนหักค่า deposit ไป เดือนหน้าจะหักส่วนที่เหลือ เลยต้องรีบจัดการ พอเขาตอบโอเค ก็เข้าไปในระบบ ทำเรื่องยกเลิกและ refund และเลือก Extenuating circumstances บอกสาเหตุยกเลิกเพราะ coronavirus อาจจะได้เงินคืนไม่ครบ แต่ก็โอเค
อีกเรื่อง Travel insurance
ติดต่อตัวแทนขายประกัน แจ้งว่าจะไม่เดินทางแล้ว จะขอเงินคืน เขาก็ให้ส่งรายละเอียดังนี้ค่ะ
เอกสารในการยกเลิก
2.1 สำเนาบัตรประชาชนของแต่ละท่าน
2.2 เขียนข้อความ "ขอยกเลิกกรมธรรม์หมายเลข.......เนื่องจากยกเลิกการเดินทางสาเหตุหวาดกลัวการระบาดของ Covid-19"
2.3 เซ็นต์ชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
2.4 สามารถส่งสำเนาบัตรฯ ทาง (LINE messenger) นี้ได้ครับ
สรุป ทริปนี้ที่ไม่ได้ไป เสียเงินไปประมาณ 5,000 บาทที่เป็นค่าดำเนินการของสายการบินกับ Airbnb แต่รับได้ค่ะ
ตอนนี้รอเงินเข้าบัตรเครดิตค่ะ
เผื่อเป็นแนวทางให้คนอื่นนะคะ
แต่กรณีซื้อตั๋วผ่าน Agency ต้องคุยกับ Agency ค่ะ
แชร์ขั้นตอนการขอเงินคืนค่าตั๋วเครื่องบิน Vietnam airlines
ขอแชร์ขั้นตอนการขอเงินค่าตั๋วเครื่องบิน Vietname airlines ค่ะ
เนื่องจากปลายปีที่แล้วจองตั๋วไป Fukuoka ช่วง 11-19/04/2563 ไว้ ยอดรวม 94,850 บาท สำหรับ 5 คน
เมื่อวานได้โทรติดต่อสายการบิน เบอร์ 02-6554137-40 โทรติดต่อยากมาก เกือบครึ่งชั่วโมง
ก่อนหน้านี้ ไม่คิดจะโทร เพราะเข้าหน้า facebook vietnam airlines มีแต่คนเข้าไปด่า ว่าเป็นสายการบินที่ไม่ทำอะไรให้ ไม่เหมือน air asia, TG, ANA จนเราทำใจแล้ว กะสูญเงินเก้าหมื่นกว่าบาทไป เพราะคงไม่ได้บินแล้ว โทรไปคงเปล่าประโยชน์
แต่ โชคดีที่เปลี่ยนใจ ลองโทรดู
เจ้าหน้าที่อธิบายดีมาก เราสอบถามไป 2 เคส กรณีคืนตั๋วขอ refund กับเปลี่ยนเที่ยวบิน
โชคดีอีกอย่าง เราซื้อตั๋วตรงผ่านหน้า website และตัดบัตรเครดิต ทำให้ง่ายขึ้น
- กรณีขอ refund
จะมีค่าธรรมเนียม 660 บาท/คน ของเรา 5 คน เท่ากับ 3,300 บาท สำหรับการได้เงินคืน 91,550 จากที่จ่ายไป 94,850 เรารับได้ค่ะ ให้เป็นค่าดำเนินการสำหรบเจ้าหน้าที่
แต่ต้อง e-mail เข้า เมล์ onlinesupport@vietnamairlines.com
เขียนประมาณนี้
Dear sir or madam,
Refer to my booking no. ..............., I would like to cancel my trip to Fukuoka because of Corona virus Covid-19.
I contacted the call center at Bangkok Thailand already, she said I could cancel this booking and get refund back. There will be refund charge
at THB 660/person. This booking has 5 passengers, so total refund charge is THB 3,300. I accept this charge.
So please pay back THB 91,550 (94,850-3,300) to my credit card Visa .......(เลขท้าย 4 หลักของบัตรเครดิตที่จ่าย) which I bought the tickets by this credit card.
Please kindly check and confirm ASAP.
Highly appreciate your prompt response and help.
Thank you and best regards
เจ้าหน้าที่บอกช่วงนี้คนส่งเมล์เยอะ อาจใช้เวลา 7-10 วัน เรารับได้ค่ะ
ส่วนกรณีขอเปลี่ยนวันเดินทาง
เลื่อนได้ภายใน 1 ปีค่ะ มากกว่าสายการบินอื่นที่เลื่อนได้ 3 เดือน ลองเช็คเลื่อนไปช่วงวันแม่ สิงหาคม มีค่าเปลี่ยนวันเดินทาง 765 บาท/คน แต่ละวันไม่เท่ากันค่ะ
เลื่อนได้โดยโทรคุยกับเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ เพื่อเช็ควันเดินทางใหม่ ถ้าโอเค เขาจะให้โอนเงิน
แต่เราเลือกคืนเงิน เพราะวันเดินทางใหม่ยังไม่แน่ใจ และยังไม่แน่ใจกับสถานการณ์ไวรัสโคโรน่านี้ด้วย อีกอย่างปกติตั๋วสงกรานต์ที่ซื้อประมาณ 19,000 บาท แ่ต่ช่วงอื่นตั๋วจะประมาณ 11,000 ที่เคยซื้อ มีผลต่าง ตั้ง 8,000 บาท 5 คน เท่ากับ 40,000 บาท จ่ายค่าตั๋วเท่าเดินทางสงกรานต์ แต่เดินทางช่วงปกติ ซื้อตั๋วใหม่คุ้มกว่า ถูกกว่า
แถม
จากนั้นไปยกเลิก Airbnb แบบขอ refund
ตอนแรกจองห้องพักในอพาร์ทเมนต์ เพราะถูกกว่าโรงแรมครึ่งนึงเลย แถมมีห้องครัว ไมโครเวฟ ห้องทานอาหาร เครื่องซักผ้า
เราส่งข้อความหา host แจ้งขอยกเลิกเพราไวรัส แต่อยากได้เงินคืน พอดีโดนหักค่า deposit ไป เดือนหน้าจะหักส่วนที่เหลือ เลยต้องรีบจัดการ พอเขาตอบโอเค ก็เข้าไปในระบบ ทำเรื่องยกเลิกและ refund และเลือก Extenuating circumstances บอกสาเหตุยกเลิกเพราะ coronavirus อาจจะได้เงินคืนไม่ครบ แต่ก็โอเค
อีกเรื่อง Travel insurance
ติดต่อตัวแทนขายประกัน แจ้งว่าจะไม่เดินทางแล้ว จะขอเงินคืน เขาก็ให้ส่งรายละเอียดังนี้ค่ะ
เอกสารในการยกเลิก
2.1 สำเนาบัตรประชาชนของแต่ละท่าน
2.2 เขียนข้อความ "ขอยกเลิกกรมธรรม์หมายเลข.......เนื่องจากยกเลิกการเดินทางสาเหตุหวาดกลัวการระบาดของ Covid-19"
2.3 เซ็นต์ชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง
2.4 สามารถส่งสำเนาบัตรฯ ทาง (LINE messenger) นี้ได้ครับ
สรุป ทริปนี้ที่ไม่ได้ไป เสียเงินไปประมาณ 5,000 บาทที่เป็นค่าดำเนินการของสายการบินกับ Airbnb แต่รับได้ค่ะ
ตอนนี้รอเงินเข้าบัตรเครดิตค่ะ
เผื่อเป็นแนวทางให้คนอื่นนะคะ
แต่กรณีซื้อตั๋วผ่าน Agency ต้องคุยกับ Agency ค่ะ