ไม่มีสุข ทุกข์ มีแต่ภาวะการณ์ ในระดับปรมัตถ์
ถ้าหากเข้าสู่ปรมัตถ์ไม่มี "สุข" กับ "ทุกข์" เพราะสุขกับทุกข์ คือสิ่งสมมติ ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข มีแต่ "ภาวะการณ์"
ภาวะการณ์ไหนๆ ก็เป็นอย่างนั้น
เช่น ภาวะการณ์เวลานี้เป็นขาว ก็ต้องเป็นขาว
ภาวะการณ์เวลานี้ฝนจะตก เมฆจะต้องดำ ก็ต้องดำ
เพราะสิ่งนั้นเป็นสิ่งสมมติไปตามภาวะการณ์นั้นๆ ฉะนั้น เราจะหมายมั่นว่าเป็นเช่นนี้เช่นใดไม่ได้ ทั้งเป็นสุขหรือเป็นทุกข์
ถ้าหากว่าเป็นสุขและเป็นทุกข์ต้องอยู่ข้างล่างแล้ว ไม่ใช่ขึ้นระดับปรมัตถ์
การเข้าถึงภาวะสุขสงบเย็นนั้นอยู่ชั้นล่าง สามัญ
ตัณหา กิเลส คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิด คิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี อย่างนี้ไม่ใช่
"ตัณหา กิเลส" เป็นสิ่งกลางๆ ไม่ดีไม่ชั่ว ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้กิเลส ตัณหา ไปทางไหนต่างหาก ว่าจะไปทางบวกหรือทางลบ สัมมาหรือมิจฉา
ตัณหา กิเลส เปรียบเสมือนรถคันหนึ่ง เราจะเอารถคันนี้ขับไปปล้นเขาก็ได้ ขับรถขนเสบียงไปช่วยเหลือคนทุกข์ยากก็ได้
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต
ไม่มีสุข ทุกข์ มีแต่ภาวะการณ์ ในระดับปรมัตถ์
ถ้าหากเข้าสู่ปรมัตถ์ไม่มี "สุข" กับ "ทุกข์" เพราะสุขกับทุกข์ คือสิ่งสมมติ ไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข มีแต่ "ภาวะการณ์"
ภาวะการณ์ไหนๆ ก็เป็นอย่างนั้น
เช่น ภาวะการณ์เวลานี้เป็นขาว ก็ต้องเป็นขาว
ภาวะการณ์เวลานี้ฝนจะตก เมฆจะต้องดำ ก็ต้องดำ
เพราะสิ่งนั้นเป็นสิ่งสมมติไปตามภาวะการณ์นั้นๆ ฉะนั้น เราจะหมายมั่นว่าเป็นเช่นนี้เช่นใดไม่ได้ ทั้งเป็นสุขหรือเป็นทุกข์
ถ้าหากว่าเป็นสุขและเป็นทุกข์ต้องอยู่ข้างล่างแล้ว ไม่ใช่ขึ้นระดับปรมัตถ์
การเข้าถึงภาวะสุขสงบเย็นนั้นอยู่ชั้นล่าง สามัญ
ตัณหา กิเลส คนทั่วไปมักจะเข้าใจผิด คิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี อย่างนี้ไม่ใช่
"ตัณหา กิเลส" เป็นสิ่งกลางๆ ไม่ดีไม่ชั่ว ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้กิเลส ตัณหา ไปทางไหนต่างหาก ว่าจะไปทางบวกหรือทางลบ สัมมาหรือมิจฉา
ตัณหา กิเลส เปรียบเสมือนรถคันหนึ่ง เราจะเอารถคันนี้ขับไปปล้นเขาก็ได้ ขับรถขนเสบียงไปช่วยเหลือคนทุกข์ยากก็ได้
^_^ ..._/\_... ^_^
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา
อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต