ขั้นตอนการขอคืนเงินจากสถานการณ์ Covid-19 สายการบินAirAsiaX

สืบเนื่องผมได้ SMS มีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินของสายการบิน AirAsiaX เที่ยวบินไปเกาหลี จากกำหนดการเดิมจะถึงเวลา 15.40 เป็นถึงเวลา 23.05



และสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่ทำให้ประเทศเกาหลีมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากเป็นประเทศที่2 รองจากจีนนั้น

จึงทำให้ผมมีกังวล และอยากที่จะยกเลิกเที่ยวบินนี้ ก่อนหน้านี้จะทราบเพียงแค่ ทางสายการบินเสนอให้ 2 ทางเลือก คือ
1.เปลี่ยนแปลงวันใหม่ในเส้นทางเดิม ระยะเวลา 30 วัน
2.คืนเครดิตเข้าบัญชี ของAirAsiaBig ระยะเวลา 180 วัน

จาก2ทางเลือก ผมก็ยังไม่โอเค เนื่องจากสถานการณ์ยังคงดูวิกฤติ และไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงง่าย จึงได้แค่ทำการขอยกเลิกการจองโรงแรมจากทางเกาหลี ผ่านทาง AGODA (**แต่ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของ พนง.ที่จะติดต่อมาอีกครั้ง เนื่องจากผมจองแบบของเงินคืนไม่ได้ NON-REFUND ได้ความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบนะครับ)

แต่วันนี้มีสมาชิกใจดีส่งข้อความมาว่า เที่ยวบินที่จะไปเกาหลี มี 3ทางเลือกนะ เพราะสามารถยกเลิกได้ เนื่องจากประเทศเกาหลีมีกฎหมายบังคับในการคืนเงินให้ลูกค้าได้



ลิงค์เข้าไปยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินต่างๆนะครับ
https://newsroom.airasia.com/news/2020/2/20/travel-advisory-reducing-flights-to-and-from-south-korea-th


ขอบคุณสมาชิกท่านนี้มากๆๆเลยนะครับ



ผมจึงคลิ๊กลิงค์ และทำตามระบบ..

1.ยื่นคำร้องขอคืนเงิน



2.การขอเงินคืนจากการเปลี่ยนแปลงกำหนดการเดินทาง



3.กรอกเลข PNR6 หลัก กรอกนามสกุล



4.กรอกชื่อ วันเดือนปีเกิด และอีเมล์



5.เลือกเส้นทางที่จะยกเลิก ผมเลือกไปกลับเลยครับ


6.เลือกผู้โดยสาร ว่าใครบ้าง อันนี้ผมเลือกหมดทุกคนครับ


7.กรอกคำอธิบาย เหตุผลการขอเงินคืน ผมกรอกเหตุผมตามภาพเลยนะครับ


8.เลือกรูปแบบการขอรับเงินคืนเป็นช่องทางใด มี2 ทางเลือก คือคืนเข้า AirAsia หรือ คืนเข้าช่องทางที่คุณชำระเงินเข้ามา (**ของผมคือจากผ่านบัตรเครดิต ดังนั้น ก็จะคืนกลับเข้ามาในบัตรเครดิตนะครับ)



จบขั้นตอนการขอรับเงินคืน คือค่อนข้างที่สะดวก และรวดเร็วอยู่ เพราะเราไม่ต้องกรอกอะไรเพิ่มเลย นอกจากเหตุผล เพราะระบบจะกำหนดคำตอบมาเป็นช้อยให้เราเลือกอยู่แล้วครับ

ทำครบทุกขั้นตอน สุดท้ายก็ต้องรอเมล์จากทางสายการบินล่ะครับ ว่าจะคืน หรือยังไงไง ถ้าคืนจะใช้เวลานานแค่ไหน รายละเอียดต่างๆคงจะแจ้งในเมล์ครับ

ถ้าผมได้รายละเอียดมาแล้ว ผมจะมาอัปเดตอีกทีนะครับ ตอนนี้ก็โล่งใจไปหนึ่งเปราะ เพราะอย่างน้อยๆทางสายกานบิน ก็มีความรับผิดชอบ และเห็นใจลูกค้าครับ

หวังว่ากระทู้นี้จะสามารถช่วยเหลือคนอื่นๆที่เป็นกังวลเกี่ยวกับการขอรับเงินคืนได้นะครับ
ขอบคุณมากนะครับ #Airasia

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่