มาเข้าใจคน Introvert กัน

เนื้อหาเรื่องนี้เขียนขึ้นเพื่อให้คนเข้าใจคน Introvert มากขึ้นและไม่ตำหนิหรือพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งที่คนกลุ่มนี้เป็น เพราะ Introvert ไม่ใช่ปัญหาครับ แต่มันเป็นตัวตนของคนที่เราต้องเข้าใจและยอมรับ

เนื้อหาในกระทู้เป็นเนื้อหาที่มีการตัดทอนมาจากในบล๊อก ซึ่งก็ยังยาวอยู่ เพราะผมอยากให้คนเข้าใจเรื่องนี้กันจริงๆ และมันก็ไม่ง่ายที่จะอธิบาย มันก็เลยต้องยอมให้ยาวครับ

ถ้าสนใจสามารถอ่านแบบเต็มได้ตามลิงค์นี้ครับ
https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=naai-nyo&month=02-2020&date=25&group=11&gblog=22

_______________________________________

วันนี้เป็นเรื่องของคนประเภทที่เรียกว่า Introvert ครับ
ผมสังเกตุว่ามีหลายคนที่เข้าใจคนลักษณะนี้ผิดไป ในฐานะที่ผมเองก็เป็นพวก Introvert ด้วยก็เลยคิดว่าอยากจะเขียนเล่าให้คนที่เข้าใจผิดได้เข้าใจให้ถูกต้องมากขึ้น

ต่อไปจะขอเรียก Introvert กับ Extrovert/Extravert ว่า Int กับ Ext นะครับ

สังคมไทยมักจะตีราคาคน Ext เอาไว้ว่าดีกว่าคน Int ถึงจะไม่มีใครพูดออกมาตรงๆ ก็ตามแต่เมื่อพูดถึงคุณสมบัติแล้วคนไทยก็มักจะบอกกันว่าคนที่ดูร่าเริงสดใส พูดเสียงดัง ดูท่าทางกระตือรือร้น แสดงออกเยอะ ชอบสังคมนั้นดีกว่าคนที่ดูนิ่งๆ พูดน้อย พูดค่อย ไม่ค่อยแสดงออก ไม่ชอบสังคม ซึ่งทั้งหมดที่ว่าดีนั้นคือสิ่งที่หาได้ในคนแบบ Ext ครับ ส่วนแบบที่หาได้ในคน Int คือสิ่งที่คนไทยมองว่าไม่ดี

ด้วยเหตุนี้จึงมีหลายคนที่คิดหรือมองว่าคนที่มีลักษณะ Int เป็นคนที่มีปัญหา เป็นคนที่ผิดปกติ เป็นพวกขี้อาย เป็นพวกเก็บตัว เป็นพวกไม่เอาสังคม มองว่า Int เป็นข้อเสีย เป็นข้อด้อย หรือเป็นอะไรในทางที่แย่และควรต้องได้รับการแก้ไข ต้องพัฒนาเพื่อให้หายเป็น หรือต้องไปปรึกษาหมอเพื่อรักษาอาการ ซึ่งจริงๆ แล้วทั้งหมดนั่นเป็นการเข้าใจผิดทั้งหมดครับ

ที่จริงแล้ว Introvert ไม่ใช่อาการที่เป็นปัญหาครับ แต่ผมขอเรียกว่ามันคือตัวตนของคนๆ หนึ่งที่เราต้องยอมรับ

 
ภาพจากหนังสารคดี Nogizaka46

Introvert คืออะไร....
พูดถึง Introvert มาตั้งนานบางคนอาจยังไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่ามันคืออะไรกันแน่.....Introvert หลายๆ คนอาจเรียกว่าคนเก็บตัวหรือคนโลกส่วนตัวสูง แต่ผมมองในมุมที่เป็นคนแบบนี้เหมือนกันว่ามันมีอะไรมากกว่าแค่คำว่าเก็บตัวหรือโลกส่วนตัวสูงครับ เพราะงั้นเราอย่าไปเทียบเลยว่ามันคือเก็บตัวหรือว่าโลกส่วนตัวสูงแต่เราเรียกทับศัพท์กันไปเลยว่า "คน Introvert (อินโทรเวิร์ท)" ดีกว่าครับ

เอาจริงๆ Introvert เรียกได้ว่าคือคนที่ชาร์จแบตโดยการกลับไปอยู่กับตัวเอง อยู่กับความสงบ อยู่กับสิ่งที่ตัวเองสนใจ ไม่ชอบสังคมมากนัก แสดงออกไม่เก่งหรือแสดงออกน้อย ไม่ชอบเสียงดัง ไม่ชอบเป็นจุดเด่น มักพูดค่อย และมีขอบเขตของพื้นที่ส่วนตัวที่กว้าง(หรือตรงจุดนี้อาจจะเรียกว่าโลกส่วนตัวสูง) ซึ่งจะตรงข้ามกับกลุ่ม Ext....และคนแบบ Int ดูจะมีสัดส่วนที่น้อยกว่าคนแบบ Ext

Int หรือ Ext นี่เป็นกันมาตั้งแต่เกิดนะครับ ไม่ใช่มาเป็นกันตอนโตหรือพอเริ่มสั่งสอนแล้วถึงเป็น

Introvert ไม่ใช่ความผิดปกติ...
ลักษณะ Int เป็นตัวตนของคน มันไม่ใช่ความผิดปกติอะไร ถ้าคุณเป็นคนแบบ Int หรือมีคนรู้จักเป็น Int ก็ไม่ต้องแปลกใจอะไรแค่ทำความเข้าใจว่านั่นคือลักษณะหรือตัวตนของเขาครับ

คนแบบ Int อาจไม่ชอบเข้าสังคมมากมายอะไร แต่ก็เข้าได้ อาจไม่ได้ชอบไปปาร์ตี้ไปกินข้าวกับเพื่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่เอาเพื่อนฝูง อาจไม่ได้แสดงออกอะไรมากมายแต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่รู้สึกอะไรเลย อาจไม่ได้ชอบเสียงดังแต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยู่แต่ในที่ๆ เงียบสนิทเท่านั้น

Introvert ไม่ใช่ปัญหาที่ต้องแก้...
อย่างที่บอกไปแล้วว่า Int ไม่ใช่ความผิดปกติ เมื่อมันไม่ได้ผิดปกติอะไรก็หมายความว่ามันไม่ใช่ปัญหา และเมื่อมันไม่ใช่ปัญหาก็หมายความว่ามันไม่จำเป็นต้องถูกแก้ไข

มีคนไม่น้อยที่มักจะมองว่าคนแบบ Int เป็นคนที่มีปัญหา หรือลักษณะแบบ Int นั้นเป็นป็นปัญหาซึ่งต้องแก้ไข แล้วก็ไปพยายามจะแก้ไขความเป็น Int นั้นๆ ทั้งที่จริงๆ แล้วมันไม่ได้เป็นสิ่งที่เป็นปัญหาอะไรอย่างพวกพฤติกรรมแย่ๆ หรือนิสัยที่ไม่ดี

Introvert ไม่ใช่จุดด้อยหรือข้อเสีย...
หลายคนมักจะมองว่า Int เป็นข้อเสียเพราะจะดูไม่มีความสามารถเพราะแสดงออกน้อย ไม่เหมาะกับงานต่างๆ ทำให้พลาดโอกาสดีๆ ต่างๆ ดูเป็นคนที่ไม่น่าสนใจเพราะไม่โดดเด่น ไม่สดใส ไม่ดูเป็นมิตร แต่จริงๆ แล้วถ้าเราเปิดใจมอง Int ก็มีจุดเด่นในแบบของตัวเองเหมือนกัน จุดเด่นของ Int จะกลับด้านกับรูปแบบของ Ext เช่น จะได้ความรู้สึกที่สุภาพเรียบร้อยกว่า (หรือที่หลายคนอาจเรียกว่าลุคคุณหนู) การไม่เจ๊าะแจ๊ะในเวลางาน ไม่ค่อยพูดคุยส่งเสียงดังรบกวนคนอื่น เป็นต้น.....ถ้าไม่ตัดสินปลาจากการปีนต้นไม้เราก็จะเห็นได้ว่า Int ก็มีข้อดีอยู่ไม่น้อยครับ


ภาพจากรายการ Nogizaka Kojichu และอินเตอร์เน็ต

Introvert คือตัวตนของคนนั้นๆ....
โดยทั่วไปเราจะได้ยินคนเรียกสิ่งนี้ว่ามันคือ "บุคลิกภาพ" แต่ผมกลับมองว่ามันเป็นมากกว่านั้น ผมคิดว่ามันคือตัวตนของคนนั้นๆ เลย .....บุคคลิกยังเปลี่ยนแปลงได้ แต่ตัวตนของเราจะอยู่กับเราและติดตัวไปทั้งชีวิต ถึงเปลี่ยนได้ก็ไม่หมด

จริงๆ แล้วความเป็น Introvert เป็นผลมาจากกระบวนการทางสมองที่คนแบบ Int จะมีความไวต่อการกระตุ้นจากสิ่งต่างๆ มากกว่าคนแบบ Ext ทำให้ไม่ต้องการการกระตุ้นมากนักก็จะรู้สึกว่าสิ่งนั้นเพียงพอแล้วซึ่งถ้าถูกกระตุ้นด้วยสิ่งนั้นๆ มากเกินไปก็จะกลายเป็นความเครียดและเหนื่อยแทนที่จะรู้สึกดี

คน Introvert จึงเรียกได้ว่าเป็นคนอีกแบบนึงเท่านั้นเองไม่ใช่ลักษณะที่ผิดปกติอะไร เพียงแค่เป็นรูปแบบของคนที่มีอัตราส่วนน้อยกว่าคนแบบ Ext เท่านั้นเองครับ คือมีอัตราส่วนแค่ประมาณ 1 ใน 3 ของประชากร


ภาพจากรายการ Nogizakatte Doko?

Introvert ไม่ใช่คนเก็บตัวเสมอไป...
หลายคนมักจะคิดแบบนั้นว่า Int จะเก็บตัว ความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นเสมอไปครับ จริงอยู่ที่คน Int มักจะชอบอยู่บ้านมากกว่าออกไปเดินเที่ยวข้างนอกแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ยอมออกไปไหนเลย เมื่อมีเรื่องให้ต้องออกไปคน Int ก็จะออกไปข้างนอกเหมือนกันครับ เพียงแต่ว่าถ้าจะให้นัดเพื่อนกินข้าวกันในวันว่าง ต้องไปเดินห้างทุกครั้งในวันว่าง ต้องนัดปาร์ตี้กับเพื่อนเมื่อมีโอกาส ต้องไปเดินช็อปปิ้งเลือกซื้อเสื้อผ้าเป็นประจำ ต้องชอบไปฟิตเนสทุกวันว่างหรืออะไรพวกนี้ละก็คน Int คงจะไม่ทำแบบนั้นหรอกครับ

Introvert ไม่ใช่คนขี้อาย...
มีหลายคนเลยที่ติดภาพว่า Int คือคนขี้อาย แต่นั่นก็ถูกแค่ส่วนเดียวคือคน Int ที่ขี้อายก็มี แต่ว่าInt ไม่ได้จำเป็นต้องขี้อาย (Int ไม่ได้เท่ากับขี้อาย) อาจจะดูเป็นคนที่ไม่ค่อยยุ่งกับใคร ไม่ค่อยมีสังคมมากนักเมื่อเทียบกับ Ext ไม่ค่อยพูดมาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเป็นคนขี้อาย คน Int ที่ไม่ได้ขี้อายเลยก็มี แต่มันคือลักษณะของคน Int ที่จะเป็นอย่างนั้น คน Int ส่วนใหญ่ก็จะแยกชัดระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องทางสังคม เรื่องส่วนตัวจะเป็นเรื่องที่ส่วนตัวจริงๆ ที่คน Int จะเก็บมันเอาไว้แบบไม่ให้ใครยุ่งและต้องการพื้นที่ส่วนตัวมากกว่าคนแบบ Ext ครับ

Introvert ไม่ใช่ว่าจะไม่สนุก...
หลายคนมักคิดและมองว่าคน Int จะต้องน่าเบื่อเพราะมักจะค่อนข้างเงียบ สงบเสงี่ยม แสดงออกน้อย ต่างจากคนแบบ Ext ที่มักแสดงออกอย่างชัดเจนและมักจะช่างพูดช่างคุยมากกว่า แต่ที่จริงแล้วคน Int ก็มีมุมที่สนุกอยู่ด้วยเหมือนกันเพียงแต่มักจะแสดงมุมนั้นออกมากับคนที่สนิทแล้วมากกว่าและรูปแบบการพูดคุยหรือความสนุกสนานของคนแบบ Int จะเป็นคนละรูปแบบกับของ Ext

คน Int ก็มีการเล่นมุก มีการหัวเราะ มีความรั่ว มีความเฮฮา มีความสนุกสนานเหมือนกัน และหลายครั้งมันอาจจะมากกว่าที่คน Ext เป็นด้วย เพียงแต่อาจเป็นคนละสไตล์ และอาจเปลี่ยนเป็นคนที่พูดเก่งคุยเก่งขึ้นมาเมื่อหัวข้อการพูดคุยเข้าไปถึงเรื่องที่สนใจ ซึ่งถ้าสนิทและคลุกคลีด้วยมากพอถึงจะได้เห็นมุมนี้.......คำถามคือคุณจะสนิทกับคน Int มากพอที่จะได้เห็นหรือเปล่า

Introvert ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเสน่ห์ไม่น่าสนใจ...
มีหลายคนที่คิดว่าคน Int นั้นไม่มีเสน่ห์ ไม่น่าสนใจ ซึ่งจุดนี้คำพูดที่ว่า "อย่าตัดสินปลาจากการปีนต้นไม้" ยังเอามาอธิบายกรณีนี้ได้ดีครับ....ถ้าความมีเสน่ห์ความน่าสนใจของคุณคือ ความร่าเริง สดใส แสดงออกมากๆ แล้วละก็ Int ก็คงไม่มีเสน่ห์เลยแหละครับ แต่มันไม่ได้หมายความว่าจริงๆ แล้วคน Int จะไม่มีเสน่ห์ แต่เสน่ห์หรือความน่าสนใจของคน Int มันไม่ได้อยู่ตรงนั้นต่างหาก

สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของคน Int คืออะไรผมคงบอกแบบชี้ชัดไม่ได้ บอกได้แค่มันไม่ใช่สิ่งผิวเผินหรือเห็นได้ทันที อาจต้องคลุกคลีด้วยสักระยะนึงก่อนถึงจะได้เห็นหรือสัมผัสจุดนี้ได้.....ที่จริงส่วนตัวผมก็ไม่ค่อยอินกับจุดนี้เท่าไหร่ ก็เลยใช้การสังเกตุจากความเห็นของหลายๆ คนที่ชอบคน Int มาเล่าแทนครับ....คน Int บางคนมีรอยยิ้มที่น่าประทับใจ บางคนแสดงออกอย่างจริงใจไม่เสแสร้ง บางคนก็มีท่าทางการแสดงออกที่ทำให้คนชอบได้

Introvert ไม่ได้ปฏิเสธสังคมหรือการมีสังคม...
คน Int ไม่ได้ปฏิเสธการมีสังคม อย่างที่ได้บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าถ้าถึงกับปฏิเสธการมีสังคมเลยนั่นมันคือฮิกิโคโมริครับ แต่คน Int มักจะชอบมีสังคมในกลุ่มเล็กๆ หรือกับเพื่อนสนิทที่รู้ใจหรือคุยกันรู้เรื่องมากกว่า เพราะคนที่คุยกันรู้เรื่องหรือเข้ากันได้กับคน Int มักจะเป็นพวกที่ไม่เข้าไปจัดการหรือเปลี่ยนแปลงอะไรในพื้นที่ส่วนตัวของคน Int

ปิดท้าย
คน Int เป็นเพียงแค่คนอีกแบบหนึ่งที่เราต้องทำความเข้าใจและยอมรับไม่ต่างจาก Ext โดยเราจะเอามาตรฐานของ Ext ไปตัดสิน Int ไม่ได้ กลับกันคือเราก็เอามาตรฐานของ Int ไปใช้กับ Ext ไม่ได้อีกเหมือนกัน ต้องมองโดยไม่เอาปลาไปปีนต้นไม้แข่งกับลิงและไม่เอาลิงไปว่ายน้ำแข่งกับปลา เช่นเดียวกับการไม่เอาเด็กมนุษย์ไปแข่งด้านคำนวณกับเด็กวิศวะและกลับกันคือไม่เอาเด็กวิศวะไปแข่งด้านภาษากับเด็กมนุษย์ แม้ว่าวิศวะบางคนอาจเก่งภาษาด้วยและมนุษย์บางคนก็อาจเก่งคำนวณได้ (แบบเรียนวิทย์มาแต่อยากเรียนต่อทางศิลป์อะไรงี้) เมื่อเราไม่ตัดสินปลาจากการปีนต้นไม้และไม่ตัดสินลิงจากการว่ายน้ำแต่เข้าใจและยอมรับในข้อดีข้อเสียของกลุ่มน้ั้นๆ เราจะพบว่าทั้ง Int และ Ext ต่างก็มีข้อดีในแบบของตัวเองขึ้นอยู่กับว่ามันจะเหมาะที่จะอยู่กับตรงไหน

ก็อยากให้คนที่มีคนแบบ Introvert อยู่ใกล้ตัว คนเป็นพ่อแม่ที่มีลูกเป็นคน Int หรือใครที่อาจมีพี่น้อง เพื่อน ญาติ ผู้ร่วมงาน เป็นคนแบบนี้ได้ทำความเข้าใจแทนที่จะไปดุด่าหรือตำหนิเขาครับ ผมคิดว่ายุคนี้มันถึงเวลาที่เราต้องยอมรับความหลากหลายของคนในสังคมกันแล้วและทำให้คนที่มีความแตกต่างกันอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่มีปัญหากันครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่