เรามีทริปซากุระเดินทางไปโตเกียววันที่ 26-31 มีนาคม 2563 นี้ จองไว้ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว ดูจากพยากรณ์ ซากุระ full bloom พอดี ทริปนี้ไปกัน 7 คน ผู้ใหญ่ 5 คน เด็ก 2 คน โชคดีที่ช่วงที่จองตั๋วสายการบิน Low cost ราคาต่างจาก full service เพียงแค่ 1-2000 บาท จึงเลือกจองสายการบิน ANA จองโรงแรมแบบยกเลิกได้ฟรีจาก booking เตรียมของจัดกระเป๋าเสร็จตั้งแต่เดือนมกราคม(พร้อมมากกกก)
ต้นเดือนกุมภามีเพื่อนสมาชิกกลุ่มเที่ยวโพสว่าโรงแรมลดราคาจึงกดเข้าไปดูพบว่าลดราคาจริงๆด้วยจากพิษโคโรน่า จากที่เราจอง 50000++ บาท ตอนเดือนกันยา ตอนนี้เหลือราคาอยู่ที่ 30000 บาท นิดๆห้องเหมือนกันทุกอย่างแต่ราคาถูกลงมาก จึงจัดการจองใหม่แล้วยกเลิกอันเดิม
และแล้วก็มีข่าวว่า coronavirus แพร่ระบาดที่โตเกียว จากลุงที่ขับ taxi ตอนนั้นก็คิดว่าคงไม่เป็นไรเพราะว่ามีต้นตอชัดเจน น่าจะควบคุมได้ ทริปเราน่าจะรอด แต่จากนั้นไม่นาน มีข่าวว่าพนักงานออฟฟิศที่โตเกียวป่วยมีไข้ 40องศา ระหว่างนั้นเข้าออกโรงพยาบาลและไปทำงาน ขึ้นขนส่งสาธารณะ และไปโรงพยาบาลหลายครั้ง สุดท้ายตรวจ coronavirus positive และไม่รู้ว่าติดมาจากใคร +-ว่าใส่แมสรึเปล่าไม่แน่ใจ จากข่าวนี้เลยคิดว่ามีโอกาสระบาดวงกว้างขึ้นแน่ๆ ประกอบกับ ญี่ปุ่นออกเกณฑ์พิจารณาการตรวจบุคคลทั่วไปมีไข้ 4วันจึงจะเข้าเกณฑ์การไปพบแพทย์ (โรงพยาบาลที่ญี่ปุ่นไม่ได้เข้าได้ง่ายเหมือนที่ไทย) การที่คนญี่ปุ่นจะได้ตรวจไม่น่าจะใช่เรื่องง่าย จึงตัดสินใจเทไม่ไปแน่ๆเนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยง ถ้าเราเป็นหวัดหรือติดโรคกลับมาถึงแม้ว่าเราจะป้องกันดีขนาดไหนแล้วก็ตามก็ยังมีโอกาสติด ต้องแยกตัวอย่างน้อย 14 วัน ซึ่งมีผลกระทบกับงานเนื่องจากที่ทำงานแผนกเรามีกันแค่ 2 คน(เรากับหัวหน้า) และถ้ากลับจากยี่ปุ่นมาก็ไม่กล้ากลับบ้านแน่ๆเพราะพ่อแม่อายุค่อนข้างเยอะ และหลานที่ไปด้วยมีโรคประจำตัวเป็นหอบหืด
และเราเคยใส่แมส (surgical mask)ตลอดเวลาช่วงหนึ่งเพราะปกติเราติดหวัดง่ายมาก และเพราะคนที่เป็นหวัดไม่ใส่แมส.....สุดท้ายก็ติดหวัดเหมือนเดิม เลยไม่เสี่ยงดีกว่า แมสธรรมดาไม่น่าจะช่วยได้มากมาย
อีกข้อเราไม่แน่ใจระบบปรับอากาศของรถไฟใต้ดินเป็นยังไง ฟอกอากาศดีหรือเปล่า เพราะปกติรถไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นแน่นมาก ถ้ามีคนป่วยน่าจะมีโอกาศติดมาก(เคยไปช่วงปกติที่ไม่ระบาดเห็นคนเป็นหวัดไม่ใส่แมส)
และที่สำคัญคนที่ไปเที่ยวโพสในกลุ่มว่าตอนนี้คนที่นู่นชิลมาก คนญี่ปุ่นบางส่วนใส่แมส แต่ส่วนใหญ่ไม่ใส่แมส.......ใช้ชีวิตกันปกติมากๆ ........ส่วนใหญ่ที่ไม่ใส่แมสนี่แหละที่น่ากลัวที่สุด
จึงเริ่มหาข้อมูลว่าทางสายการบินมียกเลิก เลื่อน หรือ refund มั้ยในช่วงนี้ กดเข้าไปดูในเพจ ในเวบทุกวันก็ยังไม่มี คิดในใจว่าคงได้แค่ภาษีสนามบินแค่นั้น แต่ไม่เป็นไรเราเก็บเงินไปเที่ยวใหม่ได้ แต่ถ้าเราไปเที่ยวแล้วติดโคโรน่าแล้วตาย เราจะได้เที่ยวแค่ครั้งเดียว555 (อาจจะเว่อร์ไปนิดแต่คิดแบบนี้จริงๆค่ะ) ยิ่งดูข่าวคุณหมอที่อู่ฮั่นอายุ 29 ปีติดโคโรน่าแล้วเสียชีวิตยิ่งกลัว(ข่าวเพิ่งออกวันนี้) รู้สึกยิ่งคิดถูกแล้วที่ตัดสินใจยกเลิก
จนมีเพื่อนสมาชิกโพสว่า full refund ได้เงินคืนเต็มจำนวน ต้องขอบคุณเพื่อนสมาชิก ที่มารีวิวการขอ full refund จาก ANA ซึ่งการที่จะได้ full refund ก็ต้องมีเหตุผลจริงๆเค้าถึงจะ refundให้ เราก็โทรไปที่ เบอร์ANA ไทย เค้าแจ้งว่าไม่มีนโยบายการคืนเงินหรือเลื่อนตั๋วในตอนนี้(โทรไปวันพุธ) จึงแจ้งว่าพอดีเรามีเด็กที่เดินทางไปด้วยมีโรคประจำตัว เค้าจึงแจ้งว่าจะโอนสายให้คุย แต่โอน 3ครั้งสายไม่ว่างเค้าเลยให้เราติดต่อไปใหม่(เสียใจมากเกือบจะได้คุยแล้วเพราะโทรติดยากมากๆ)....จากนั้นก็โทรไม่ติดอีกเลย(สายANAไหม้ไปแล้ว)
บอกแฟนให้แฟนโทรไปที่ สนง ที่ ญี่ปุ่น แฟนบอกว่ารอดูไปก่อนเราเลยบอกว่าถ้าเค้าประกาศให้เลื่อนอย่างเดี่ยวเราคงแย่นะเพราะวันลางานน่าจะยากที่จะทำให้ตรงกันได้ทั้ง 7คน
วันพฤหัสแฟนเลยยอมโทรไปที่ สนง ที่ญี่ปุ่น โทรแปปเดียวติดคุยเหตุผล สรุปยอมให้ Full refund แต่เค้าบอกว่าทางเค้ายุ่งมาก ให้รอเมลล์ตอบกลับ ประมาณ 1-2สัปดาห์ และเงินจะโอนเข้าบัญชีประมาณ 1-2 เดือน คุณ OK มั้ย ทางเราก็ OK (ทาง ANA ใจดีมาก ประทับใจ)
จากนั้นก็นั่งเช็คอีเมลล์ทั้งวัน จนวันนี้ช่วงบ่ายก็มีอีเมลล์ยืนยันตอบกลับมา ได้ full refund จำนวนเงิน120000+ (7คน)
โทรถามบัตรเครดิตว่าเราจะเอาเงินออกจากบัตรยังไงถ้าทางสายการบินโอนเงินเข้ามา ทางบัตรแนะนำขั้นตอนเขียนคำร้องในอีเมลล์ จำนวนเงิน เลขบัญชี ธนาคาร และ สำเนาบัตรประชาชนของเรา ส่งทางอีเมลล์แล้วทางธนาคารจะดำเนินการให้(citibank) น่าจะแล้วแต่ขั้นตอนของธนาคาร
วันนี้ช่วงเย็นๆ เป็นตามคาด ทางสายการบินให้เลื่อนตั๋วได้ถึง 30มิ.ย.63 ซึ่งถ้าเราช้าอีกวันเดียวคงไม่ได้full refund
อยากจะฝากถึงคนที่เดินทางไปเที่ยวในพื้นที่เสี่ยง หากมีไข้กลับมาขอได้โปรดอย่าทานยาปิดบังอาการนะคะ ไม่ต้องกลัวการถูกกักตัว เพราะหากเราป่วยเราต้องรักษาอยู่แล้วถ้ารักษาเร็วความรุนแรงน่าจะน้อยลงอายุน้อยไมใช่ว่าไม่มีโอกาสที่จะป่วยรุนแรงนะคะ และที่สำคัญขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม และครอบครัวด้วยนะคะ ผู้สูงอายุที่บ้านเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด
สำหรับคนที่จะยกเลิกโรงแรมแต่ทางโรงแรมไม่ยอมให้ยกเลิก(จ่ายเงินไปแล้ว) หากใช้ agoda/booking ลองกดเข้าไปดูราคาค่าห้องล่าสุดดูค่ะ ถ้าราคาปัจจุบันถูกกว่าอาจจะยังพอต่อรองได้เงินคืนมาอีกนิดหน่อยดีกว่าเสียค่าห้องไปทั้งหมด
สุดท้ายนี้ครั้งต่อไปที่ไปเที่ยวจะเลือกสายการบิน ANA แน่นอนค่ะ ดูแลดีมากประทับใจจริงๆ
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ
ถ้าเป็นคุณ คุณจะยกเลิกการเดินทางในช่วงที่โคโรน่าไวรัสระบาดหรือไม่
ต้นเดือนกุมภามีเพื่อนสมาชิกกลุ่มเที่ยวโพสว่าโรงแรมลดราคาจึงกดเข้าไปดูพบว่าลดราคาจริงๆด้วยจากพิษโคโรน่า จากที่เราจอง 50000++ บาท ตอนเดือนกันยา ตอนนี้เหลือราคาอยู่ที่ 30000 บาท นิดๆห้องเหมือนกันทุกอย่างแต่ราคาถูกลงมาก จึงจัดการจองใหม่แล้วยกเลิกอันเดิม
และแล้วก็มีข่าวว่า coronavirus แพร่ระบาดที่โตเกียว จากลุงที่ขับ taxi ตอนนั้นก็คิดว่าคงไม่เป็นไรเพราะว่ามีต้นตอชัดเจน น่าจะควบคุมได้ ทริปเราน่าจะรอด แต่จากนั้นไม่นาน มีข่าวว่าพนักงานออฟฟิศที่โตเกียวป่วยมีไข้ 40องศา ระหว่างนั้นเข้าออกโรงพยาบาลและไปทำงาน ขึ้นขนส่งสาธารณะ และไปโรงพยาบาลหลายครั้ง สุดท้ายตรวจ coronavirus positive และไม่รู้ว่าติดมาจากใคร +-ว่าใส่แมสรึเปล่าไม่แน่ใจ จากข่าวนี้เลยคิดว่ามีโอกาสระบาดวงกว้างขึ้นแน่ๆ ประกอบกับ ญี่ปุ่นออกเกณฑ์พิจารณาการตรวจบุคคลทั่วไปมีไข้ 4วันจึงจะเข้าเกณฑ์การไปพบแพทย์ (โรงพยาบาลที่ญี่ปุ่นไม่ได้เข้าได้ง่ายเหมือนที่ไทย) การที่คนญี่ปุ่นจะได้ตรวจไม่น่าจะใช่เรื่องง่าย จึงตัดสินใจเทไม่ไปแน่ๆเนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยง ถ้าเราเป็นหวัดหรือติดโรคกลับมาถึงแม้ว่าเราจะป้องกันดีขนาดไหนแล้วก็ตามก็ยังมีโอกาสติด ต้องแยกตัวอย่างน้อย 14 วัน ซึ่งมีผลกระทบกับงานเนื่องจากที่ทำงานแผนกเรามีกันแค่ 2 คน(เรากับหัวหน้า) และถ้ากลับจากยี่ปุ่นมาก็ไม่กล้ากลับบ้านแน่ๆเพราะพ่อแม่อายุค่อนข้างเยอะ และหลานที่ไปด้วยมีโรคประจำตัวเป็นหอบหืด
และเราเคยใส่แมส (surgical mask)ตลอดเวลาช่วงหนึ่งเพราะปกติเราติดหวัดง่ายมาก และเพราะคนที่เป็นหวัดไม่ใส่แมส.....สุดท้ายก็ติดหวัดเหมือนเดิม เลยไม่เสี่ยงดีกว่า แมสธรรมดาไม่น่าจะช่วยได้มากมาย
อีกข้อเราไม่แน่ใจระบบปรับอากาศของรถไฟใต้ดินเป็นยังไง ฟอกอากาศดีหรือเปล่า เพราะปกติรถไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นแน่นมาก ถ้ามีคนป่วยน่าจะมีโอกาศติดมาก(เคยไปช่วงปกติที่ไม่ระบาดเห็นคนเป็นหวัดไม่ใส่แมส)
และที่สำคัญคนที่ไปเที่ยวโพสในกลุ่มว่าตอนนี้คนที่นู่นชิลมาก คนญี่ปุ่นบางส่วนใส่แมส แต่ส่วนใหญ่ไม่ใส่แมส.......ใช้ชีวิตกันปกติมากๆ ........ส่วนใหญ่ที่ไม่ใส่แมสนี่แหละที่น่ากลัวที่สุด
จึงเริ่มหาข้อมูลว่าทางสายการบินมียกเลิก เลื่อน หรือ refund มั้ยในช่วงนี้ กดเข้าไปดูในเพจ ในเวบทุกวันก็ยังไม่มี คิดในใจว่าคงได้แค่ภาษีสนามบินแค่นั้น แต่ไม่เป็นไรเราเก็บเงินไปเที่ยวใหม่ได้ แต่ถ้าเราไปเที่ยวแล้วติดโคโรน่าแล้วตาย เราจะได้เที่ยวแค่ครั้งเดียว555 (อาจจะเว่อร์ไปนิดแต่คิดแบบนี้จริงๆค่ะ) ยิ่งดูข่าวคุณหมอที่อู่ฮั่นอายุ 29 ปีติดโคโรน่าแล้วเสียชีวิตยิ่งกลัว(ข่าวเพิ่งออกวันนี้) รู้สึกยิ่งคิดถูกแล้วที่ตัดสินใจยกเลิก
จนมีเพื่อนสมาชิกโพสว่า full refund ได้เงินคืนเต็มจำนวน ต้องขอบคุณเพื่อนสมาชิก ที่มารีวิวการขอ full refund จาก ANA ซึ่งการที่จะได้ full refund ก็ต้องมีเหตุผลจริงๆเค้าถึงจะ refundให้ เราก็โทรไปที่ เบอร์ANA ไทย เค้าแจ้งว่าไม่มีนโยบายการคืนเงินหรือเลื่อนตั๋วในตอนนี้(โทรไปวันพุธ) จึงแจ้งว่าพอดีเรามีเด็กที่เดินทางไปด้วยมีโรคประจำตัว เค้าจึงแจ้งว่าจะโอนสายให้คุย แต่โอน 3ครั้งสายไม่ว่างเค้าเลยให้เราติดต่อไปใหม่(เสียใจมากเกือบจะได้คุยแล้วเพราะโทรติดยากมากๆ)....จากนั้นก็โทรไม่ติดอีกเลย(สายANAไหม้ไปแล้ว)
บอกแฟนให้แฟนโทรไปที่ สนง ที่ ญี่ปุ่น แฟนบอกว่ารอดูไปก่อนเราเลยบอกว่าถ้าเค้าประกาศให้เลื่อนอย่างเดี่ยวเราคงแย่นะเพราะวันลางานน่าจะยากที่จะทำให้ตรงกันได้ทั้ง 7คน
วันพฤหัสแฟนเลยยอมโทรไปที่ สนง ที่ญี่ปุ่น โทรแปปเดียวติดคุยเหตุผล สรุปยอมให้ Full refund แต่เค้าบอกว่าทางเค้ายุ่งมาก ให้รอเมลล์ตอบกลับ ประมาณ 1-2สัปดาห์ และเงินจะโอนเข้าบัญชีประมาณ 1-2 เดือน คุณ OK มั้ย ทางเราก็ OK (ทาง ANA ใจดีมาก ประทับใจ)
จากนั้นก็นั่งเช็คอีเมลล์ทั้งวัน จนวันนี้ช่วงบ่ายก็มีอีเมลล์ยืนยันตอบกลับมา ได้ full refund จำนวนเงิน120000+ (7คน)
โทรถามบัตรเครดิตว่าเราจะเอาเงินออกจากบัตรยังไงถ้าทางสายการบินโอนเงินเข้ามา ทางบัตรแนะนำขั้นตอนเขียนคำร้องในอีเมลล์ จำนวนเงิน เลขบัญชี ธนาคาร และ สำเนาบัตรประชาชนของเรา ส่งทางอีเมลล์แล้วทางธนาคารจะดำเนินการให้(citibank) น่าจะแล้วแต่ขั้นตอนของธนาคาร
วันนี้ช่วงเย็นๆ เป็นตามคาด ทางสายการบินให้เลื่อนตั๋วได้ถึง 30มิ.ย.63 ซึ่งถ้าเราช้าอีกวันเดียวคงไม่ได้full refund
อยากจะฝากถึงคนที่เดินทางไปเที่ยวในพื้นที่เสี่ยง หากมีไข้กลับมาขอได้โปรดอย่าทานยาปิดบังอาการนะคะ ไม่ต้องกลัวการถูกกักตัว เพราะหากเราป่วยเราต้องรักษาอยู่แล้วถ้ารักษาเร็วความรุนแรงน่าจะน้อยลงอายุน้อยไมใช่ว่าไม่มีโอกาสที่จะป่วยรุนแรงนะคะ และที่สำคัญขอให้มีความรับผิดชอบต่อสังคม และครอบครัวด้วยนะคะ ผู้สูงอายุที่บ้านเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุด
สำหรับคนที่จะยกเลิกโรงแรมแต่ทางโรงแรมไม่ยอมให้ยกเลิก(จ่ายเงินไปแล้ว) หากใช้ agoda/booking ลองกดเข้าไปดูราคาค่าห้องล่าสุดดูค่ะ ถ้าราคาปัจจุบันถูกกว่าอาจจะยังพอต่อรองได้เงินคืนมาอีกนิดหน่อยดีกว่าเสียค่าห้องไปทั้งหมด
สุดท้ายนี้ครั้งต่อไปที่ไปเที่ยวจะเลือกสายการบิน ANA แน่นอนค่ะ ดูแลดีมากประทับใจจริงๆ
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ