[CR] ลุยเดี่ยวเที่ยว Colombia : Part 4, เมือง Medellín, อดีตเมืองที่อันตรายที่สุดในโลกก้าวสู่เมืองแห่ง Hipster Holiday

ลุยเดี่ยวเที่ยว Colombia :  
Part 4, เมือง Medellín, อดีตเมืองที่อันตรายที่สุดในโลกก้าวสู่เมืองแห่ง Hipster Holiday

ความเดิมตอนที่แล้ว
Part 1   https://pantip.com/topic/39632653
Part 2   https://pantip.com/topic/39632684
Part 3   https://pantip.com/topic/39635669

จุดหมายต่อไปของผมก็คือเมืองเมเดยินครับ เมืองนี้เป็นเมืองที่มีตำนานน่าสนใจมากทีเดียวครับ

เมือง Medellín (เมเดยิน) เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศโคลอมเบีย ด้วยประชากรราวๆ 3 ล้านคน เป็นเมืองหลวงแห่งแคว้น Antioquia ตั้งอยู่ที่ระดับความสูง 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นแอ่งกระทะที่ล้อมรอบด้วยเทือกเขาแอนดีสทั้งสองฝั่ง และเป็นเมืองที่มีภูมิอากาศแบบ Spring ตลอดทั้งปี จนได้ฉายาว่า City of Eternal Spring


หากย้อนเวลากลับไปเมื่อ 25 ปีก่อน เมืองนี้เคยรั้งตำแหน่งเมืองที่อันตรายที่สุดในโลกด้วย Crime index มากกว่า 90% เป็นเมืองสีดำที่ถูกครอบงำด้วยขบวนการมาเฟียยาเสพย์ติดที่ใหญ่และทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก และกระจายไปทุกหย่อมหญ้า จนทำให้ประเทศโคลอมเบียในยุคนั้นเป็นประเทศที่น่ากลัวอันดับต้นๆของโลก ในช่วงนั้นบุคคลต่างๆทั้งผู้พิพากษาและตำรวจถูกลอบฆาตกรรมเป็นเรื่องปกติ ประชาชนทั่วไปถูกอุ้มหายตัวแบบไร้ร่องรอย การออกมาเดินในที่สาธารณะเป็นสิ่งที่อันตรายสามารถที่จะโดนยิงตายได้ตลอดเวลา

ตำนานราชาแห่งโคเคน Plabo Escobar ผู้ทรงอิทธิพลแห่งขบวนการมาเฟียยาเสพย์ติดระดับโลก จากลูกของชาวนาสู่การเป็นมหาเศรษฐีที่รวยเป็นอันดับ 7 ของโลกในยุค 90s เหตุการณ์ต่างๆ เช่น การวางระเบิดศาลาว่าการกรุงโบโกต้า คดีฆาตกรรมรัฐมนตรี ผู้พิพากษา นายตำรวจระดับสูง บก.หนังสือพิมพ์ การลักพาตัวคนระดับสูง รวมไปถึงเหตุการร้ายแรงอย่างการวางระเบิดสายการบินจนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 110 คน ทั้งหมดนี้ล้วนแต่มี Escobar เป็นผู้อยู่เบื้องหลังทั้งสิ้น จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเมืองเมเดยินก็คือภายหลังจากการวิสามัญฆาตกรรมเอสโคบาร์เมื่อปี 1993 


จากอดีตสู่ปัจจุบัน เมืองเมเดยินได้ transformation ตัวเองกลายเป็นเมืองที่เจริญแบบก้าวกระโดดมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยเฉพาะการก่อสร้างรถไฟฟ้าในปี 1994 เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของการพัฒนาแบบก้าวกระโดดของเมืองนี้ ในปัจจุบันเมืองเมเดยินกลายเป็นเมืองที่สงบ ปลอดภัย มีระบบขนส่งมวลชนที่ทันสมัยที่สุดในโคลอมเบีย

กลับมาสู่ทริปของผมครับ
ผมเดินทางโดยสายการบิน Avianca Airlines ชั้นธุรกิจ จากท่าอากาศยาน Rafael Núñez International Airport เมืองกาตาเฮน่า สู่ท่าอากาศยาน José María Córdova International Airport เมืองเมเดยิน


บรรยากาศ Lounge สายการบิน Avianca ที่สนามบิน Rafael Núñez เมืองกาตาเฮน่าครับ


เครื่องบินที่ใช้คือ Airbus A320 เที่ยวบิน AV9761 ครับ


เที่ยวบิน AV9761 CTG-MDE ใช้เวลาบินราวๆชั่วโมงนิดๆครับ ถึงเป็นชั้นธุรกิจ แต่ก็เสิร์ฟแต่น้ำแก้วเดียวเองครับ


ตอนเครื่องบินกำลังบินขึ้นจากสนามบินจะเห็นวิวเมืองกาตาเฮน่าด้านล่างแบบนี้ครับ สวยมากๆเลย


บรรยากาศสนามบิน José María Córdova ที่เมืองเมเดยินครับ ค่อนข้างไกลจากตัวเมืองต้องนั่งรถข้ามเขา ใช้เวลามากกว่า 45 นาทีในการเข้าเมืองครับ


หลังจากเดินทางมาถึงเมเดยินแล้ว ก็ต้องเดินทางต่อไปโรงแรมก่อนครับ เอากระเป๋าไปเก็บแล้วค่อยออกไปเที่ยวสำรวจเมือง ที่นี่ไม่มี Uber เช่นกัน แต่สามารถใช้แอพ Beat Taxi แทนได้ แต่ก็ผิดกฏหมายเช่นกันนะครับ

โรงแรมที่ผมพักในเมเดยิน ก็คือ Novotel Medellín El Tesoro ครับ แม้จะห่างจากใจกลางเมืองพอสมควรแต่โรงแรมค่อนข้างสะดวกสบาย เพราะตั้งอยู่บนห้าง El Tesoco ครับ 


ทางเข้าโรงแรมจากในส่วนของห้างครับ (ชื่อห้าง El Tesoro)


ในส่วนของห้างครับ ห้างนี้ใหญ่พอสมควร มีทุกอย่างครบครับ
ชื่อสินค้า:   Colombia
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่