สิทธิในการปกครองบุตร กรณีบิดา-มารดาหย่าขาดกัน

สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามท่านผู้รู้ค่ะ เกี่ยวกับสิทธิในการปกครองบุตร
ดิฉันตกลงที่จะจดทะเบียนหย่ากันกับสามีสัปดาห์หน้า เนื่องด้วยปัญหานอกใจ ฯลฯ  และจะเขียนสลักหลังใบหย่าว่าให้สิทธิการปกครองเป็นของมารดาแต่ผู้เดียวด้วยค่ะ
ดิฉันคิดว่า หลักฐานแค่นี้คงไม่เพียงพอ ในกรณีต่อไปนี้
1. กรณีที่ต้องยื่นสมัครเข้าโรงเรียน เพราะเคยมีประสบการณ์พาลูกไปยื่นไปสมัครเรียน แต่ทางโรงเรียนแจ้งว่า ต้องใช้เอกสารบิดาด้วย และบิดาต้องลงนามในฐานะผู้ปกครอง  มารดาไม่สามารถลงนามเป็นผู้ปกครองได้
2. ทำหนังสือเดินทาง Passport
3. ขอวีซ่า กรณีไปต่างประเทศที่ต้องมีวีซ่า 
4. มารดาพาลูกไปต่างประเทศ, มารดาต้องอนุญาตให้ลูกไปต่างประเทศกับโรงเรียน
5. กรณีลูกเข้ารักษาตัว, เข้ารับการผ่าตัด ตามระยะเวลาที่คุณหมอนัด ต้องเซ็นต์ยินยอมให้ผ่าตัด (บุตรคนเล็กต้องไปรับการรักษาและผ่าตัดจากคุณหมอตามระยะค่ะ)

ในกรณีข้างต้นนี้ เท่าที่ดิฉันสังเกตุเขาจะยึดบิดาเป็นหลัก 
แต่เมื่อบิดา-มารดาหย่ากันแล้ว และบุตรอยู่ในความปกครองของมารดาแต่ผู้เดียว   การจะเรียกอดีตสามีมาทำเอกสารเหล่านี้ดูเหตุการณ์แล้ว คิดว่า หย่ากับเขาแล้ว อดีตสามีก็คงหายหน้าไปเลย ติดต่อไม่ได้เลย   กรณีเช่นนี้ดิฉันควรทำอย่างไร  และควรขอเอกสารอะไรจากทางราชการบ้างคะ
จากที่อ่านๆมา เห็นมี

1. ใบ ป.ค.14   ให้อดีตสามี (บิดา) มอบความปกครองบุตรให้มารดาตลอดชีพได้หรือไม่คะ?  ทำครั้งเดียว ฉบับเดียวจบ ใช้หลายใบก็คัดสำเนาเอาได้ไหมคะ?   หรือว่า

2.  ต้องไปติดต่อศาลเยาวชนและครอบครัวหลังหย่า  เพื่อขอคำสั่งศาลคะ ?  กรณีนี้ต้องทำอย่างไร?  ใช้เอกสารอะไร?  และอดีตสามี กับบุตรต้องไปด้วยหรือไม่คะ? บุตรอายุ 13 ปี กับ 23 ปีค่ะ คนโต 23 ปี ทำงานอยู่ต่างจังหวัดค่ะ

รบกวนท่านผู้รู้แนะนำด้วยค่ะ  อยากจัดการให้เรื่องนี้ให้จบๆโดยเร็วค่ะ 
ขอบคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่