การมาถึงของสถานี BTS ศึกษาวิทยา (S4) จะทำให้เกิดเวิ้งสี่เหลี่ยมทองคำ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน


(สถานีศึกษาวิทยา หรือ S4 แห่งสายสีลม สถานีที่มีในแผนแต่ดั้งเดิมเมื่อเริ่มวางระบบ BTS
ขอขอบคุณ ภาพจาก Realist
http://www.realist.co.th/blog/%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A8%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2/ )
.
.
ว่าด้วย การมาถึงของสถานี BTS สายสีลม สถานีศึกษาวิทยา หรือ S4 ซึ่งจริงๆ ต้องสร้างเมื่อ 20 ปีก่อน ตอน BTS สร้างแต่แรก
แต่ด้วยว่าตอนนั้น แถวซอยสาทร 11 และ 12 (สาทร 12 มีอีกชื่อคือ ศึกษาวิทยา 2) ยังไม่ค่อยเจริญเท่าไหร่ จึงยังไม่ได้สร้าง
.
.
แต่ในที่สุด ด้วยอะไรหลายๆ อย่าง ย่านมีความเจริญมากขึ้น และ AIA ช่วยออกเงินค่าสร้างสถานีให้ด้วย (ออกฝ่ายละประมาณ สองสามร้อยล้าน)
สถานีนี้เลยกำเนิดขึ้น กำลังสร้างอยู่ และน่าจะได้เสร็จใช้ช่วงธันวาปีนี้ หรือมกราปีหน้า
.
.

(ภาพสถานีกำลังก่อสร้างอยู่
ขอขอบคุณ ภาพจาก GreenTeaLine Chanel https://www.youtube.com/watch?v=tAFrLvxVMqc )
.
.
อยากทราบว่า เมื่อสถานีนี้พัฒนาเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ กับทำเลในย่านนี้
เท่าที่ทราบ เนื่องจากสถานีนี้ อยู่ห่างจาก ช่องนนทรี และ สุรศักดิ์ อย่างละประมาณ ครึ่งกิโล
โดยมีจุดเลี้ยว ที่แยกสาทร นราธิวาส
.
.
เท่ากับว่า ระหว่างสถานีช่องนนทรี และศึกษาวิทยา จะเกิดเป็น มุมสองด้านของเวิ้งสี่เหลี่ยม ที่ประชิดกับสถานี BTS สายเดียวกันถึงสองสถานี
ที่ใกล้ที่สุดใน กรุงเทพ (ลองวาดภาพดูได้)
พูดในอีกทางคือ จะเกิดเขตพื้นที่พิเศษในกรุงเทพขึ้น อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน คือมีสถานีสองสถานี อยู่ประชิด block เดียวกัน
ด้านหนึ่งจะใกล้กับสถานีช่องนนทรี (ด้านตะวันออก) ที่เป็นสถานีที่สำคัญและ traffic สูงมากของกรุงเทพ
อีกด้าน จะใกล้กับสถานีใหม่ คือศึกษาวิทยา (ด้านใต้) ที่น่าจะมาแบ่งเบา load ของตึกออฟฟิศใกล้ๆ
.
.

(รูปแสดงถึงขอบเขตสี่เหลี่ยมพิเศษที่เกิดขึ้น จากการที่มีสถานีรถไฟฟ้าในสายเดียวกัน ประชิดถึง 2 ด้าน
เท่าที่จำความได้ ไม่เคยมีลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นใน กทม คือ พื้นที่เพียง 1 block แต่มีสถานีเส้นเดียวกันถึงสองแห่ง เท่ากับว่า access ได้จากสองจุด หรือเรียกว่า dual access
ภาพดัดแปลงเพิ่มเติมจาก googlemap)
.
.
สิ่งที่น่าสนใจคือ สี่เหลี่ยมที่เกิดขึ้น กินพื้นที่ของซอยสาทร 10 และ 12 ซึ่งไปเชื่อมกับสีลมซอย 9
โครงการที่อยู่ในกรอบนี้ อาจแบ่งได้เป็น office คือ sathorn square
มีโรงแรมคือ W hotel ที่กำลังสร้างอยู่คือ อาศัย ของดุสิตธานี
มีคอนโดคือ the infinity ตึกมหานคร Address สาทร Life สาทร สีลมสวีท
และที่กำลังสร้างอยู่คือ Anil และ Tait 12 (น่าจะยังไม่ผ่าน EIA)
ร้านอาหารดัง ก็มีมากจริงๆ
เท่ากับว่า สี่เหลี่ยมพิเศษ หรือสี่เหลี่ยมทองคำนี้ มีความอัดแน่นไปด้วยตึกและสถานที่ที่สำคัญ
เพียงแค่มี มหานครตึกเดียว ก็เกินพอแล้ว นี่ยังมีตึกอีกหลายอย่าง เพิ่มเข้ามาอีก
.
.

(ในเวิ้งนี้มีอาคารสถานที่สำคัญมาก ไม่ว่าทั้งโรงแรม คอนโด หรือโดยเฉพาะตึกที่เป็นหน้าเป็นตาของประเทศหรือ landmark อย่าง มหานคร
ขอขอบคุณ ภาพจาก https://kingpowermahanakhon.co.th/th/about-th/ )
.
.
แต่ที่น่าสังเกตยิ่งขึ้นคือ แม้ที่ดินริมถนนใหญ่ของสี่เหลี่ยมนี้จะถูกจับจองหมดแล้ว
แต่ในซอยสาทร 10 และ 12 ยังมีบ้านเดี่ยวและตึกแถวอยู่เหลืออีกมาก
น่าคิดว่า ทำเลสาทรที่ว่า มีแต่เจ้าของคนเก่าแก่ที่ไม่ยอมขายที่ดิน หัวเด็ดตีนขาดอย่างไรก็ไม่ยอมขาย
ครั้งนี้ มีเงินมากองตรงหน้าอย่างมากมายมหาศาล จะยอมขายหรือไม่ (ซอยนี้กว้างนัก สามารถสร้างตึก 40 ชั้นได้โดยไม่ติดข้อกฎหมาย)
เพราะถ้าหากมีรายใหญ่ สามารถกว้างซื้อได้จริง คงสามารถพลิกฟื้นทำเลที่แห้งแล้งนี้ ได้อย่างพลิกฟ้าคว่ำดินทีเดียว
(มีคนมักพูดว่า สาทรเป็นทำเลที่แห้งแล้ง อย่างไรเสียก็ไม่สามารถเทียบชั้นกับ Mid sukhumvit หรือเพลินจิต ชิดลม ได้
แต่พูดคำนี้ อาจไม่เป็นจริงอีกต่อไป สำหรับเวิ้งสี่เหลี่ยมพิเศษ นี้!)
.
.

(พื้นที่ในสี่เหลี่ยมทองคำนี้ยังมีแปลงให้รอการพัฒนาอีกมาก แต่ต้องมีกำลังภายในที่จะรวมแปลงของคนที่อยู่มาแต่เดิมก่อน ไม่ง่าย
ภาพดัดแปลงเพิ่มเติมจากกรมที่ดิน)
.
.
น่าจับตาดูสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตไม่กี่ปี เมื่อสถานีเปิดใช้งานต้นปี 64
ทำเลสาทร 10 และ 12 นี้ ว่าหลังจากสถานศึกษาวิทยา มาเติมเต็มแล้ว จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ อย่างไร
เพราะที่แปลงรายย่อย มีมากเหลือเกิน !! หากใครรวมแปลงได้ สามารถพัฒนาโครงการได้อีกมาก
และที่ยังขาด และน่าทำมากของสาทร คือห้างขนาดกลาง หรือ community mall ดีๆ (เกรดเดียวกับ villa หรือ common)
หรือจะเสก โรงพยาบาล ขนาดกลางอีกสักที่ ก็ไม่เลว! ไม่ถือว่าหนาแน่นเกินไป!
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่