คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ขอตอบหยาบๆนิดนะครับ เรื่องมันยาวมาก
ตอบคำถามก่อน คือ ไม่จำเป็น
กล้อง DSLR กับ Mirrorless ต่างกันแค่ไม่มีกระจกสะท้อนภาพ หลักการทำงานเหมือนกัน
ทีนี้ควรจะรู้จักไฟล์ Raw กับ Log
Raw ไม่ใช่ Log คนละเรื่องกันเลยครับ
Raw = ไฟล์ดิบจากเซ็นเซอร์กล้อง เป็นไฟล์ข้อมูล มีความยืดหยุ่นสูง
Log = ไฟล์ที่ผ่านการ De-bayer แล้ว ถูกกำหนดค่าสว่าง/สี Temp. ฯลฯ แล้ว ไฟล์ยืดหยุ่นน้อยกว่า Raw
ทีนี้ ถ้าเป็น DSLR ของแคนนอน จะมี Magic Lantern (ML) หลายๆรุ่นให้โหลดในเน็ต
ทำให้ถ่าย Raw Video ได้ซึ่งถือว่าดีมาก แต่! ทำให้เครื่องทำงานหนักมาก
มืออาชีพแต่ก่อนใช้กันเยอะ แต่เดี๋ยวนี้เห็นน้อยลงเพราะมี Log ให้ใช้ในกล้องเล็กมากขึ้น
ซึ่งส่วนมากที่เห็น Log ก็มีในกล้อง Mirrorless (จำไม่ได้ว่ามี DSLR ตัวไหนมีไหม)
มืออาชีพเดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนมาใช้กันเยอะ เช่น A7, A7s, GH5s, S1, Fujifilm ก็มีบ้าง และอีกหลายรุ่น
แต่ Log ไม่มีใน M50 ครับ ML ก็เหมือนจะไม่มีเหมือนกัน ดังนั้นถ่ายก็ต้องระวังหน่อย เกรดสีก็ลำบากขึ้น
โชคดีอย่างนึงที่ยังพอมีหนทางให้เกรดสีได้ดีขึ้น คือการใช้ Picture Profile ในกล้องที่นิยมกัน
ชื่อว่า Cinestyle ช่วยให้ไฟล์วีดีโอที่ได้มีความ Flat เอาไปเกรดสีได้ดีกว่าแบบปกติ
แต่ว่ามันก็ยังคงเป็น 8bit Compress ไม่เปลี่ยนแปลงนะครับ ดังนั้นยังไงก็สู้ Log ไม่ได้อยู่ดี
แนะนำว่าถ้าอยากจริงจัง หากล้องที่ถ่าย Log ได้มาใช้ก็ดีครับ Raw วุ่นวายชีวิตเกินไป
หรือถ้าไม่คิดจะถ่ายภาพนิ่ง กล้องถ่ายภาพยนตร์แท้ๆก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ
ตัวที่ราคาไม่สูงมากก็พวก BMPCC6K, BMCC2.5K อะไรพวกนี้ก็ได้ จริงๆกล้องพวกนี้ที่ ม กรุงเทพก็มีนะครับ
ส่วนเรื่อง Rig ต่างๆ เดี๋ยวนี้มีผลิตออกมารองรับ Mirrorless เยอะแล้วครับ
ดังนั้นเรื่องความเข้ากันได้ของอุปกรณ์ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงแล้วครับ
ตอบคำถามก่อน คือ ไม่จำเป็น
กล้อง DSLR กับ Mirrorless ต่างกันแค่ไม่มีกระจกสะท้อนภาพ หลักการทำงานเหมือนกัน
ทีนี้ควรจะรู้จักไฟล์ Raw กับ Log
Raw ไม่ใช่ Log คนละเรื่องกันเลยครับ
Raw = ไฟล์ดิบจากเซ็นเซอร์กล้อง เป็นไฟล์ข้อมูล มีความยืดหยุ่นสูง
Log = ไฟล์ที่ผ่านการ De-bayer แล้ว ถูกกำหนดค่าสว่าง/สี Temp. ฯลฯ แล้ว ไฟล์ยืดหยุ่นน้อยกว่า Raw
ทีนี้ ถ้าเป็น DSLR ของแคนนอน จะมี Magic Lantern (ML) หลายๆรุ่นให้โหลดในเน็ต
ทำให้ถ่าย Raw Video ได้ซึ่งถือว่าดีมาก แต่! ทำให้เครื่องทำงานหนักมาก
มืออาชีพแต่ก่อนใช้กันเยอะ แต่เดี๋ยวนี้เห็นน้อยลงเพราะมี Log ให้ใช้ในกล้องเล็กมากขึ้น
ซึ่งส่วนมากที่เห็น Log ก็มีในกล้อง Mirrorless (จำไม่ได้ว่ามี DSLR ตัวไหนมีไหม)
มืออาชีพเดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนมาใช้กันเยอะ เช่น A7, A7s, GH5s, S1, Fujifilm ก็มีบ้าง และอีกหลายรุ่น
แต่ Log ไม่มีใน M50 ครับ ML ก็เหมือนจะไม่มีเหมือนกัน ดังนั้นถ่ายก็ต้องระวังหน่อย เกรดสีก็ลำบากขึ้น
โชคดีอย่างนึงที่ยังพอมีหนทางให้เกรดสีได้ดีขึ้น คือการใช้ Picture Profile ในกล้องที่นิยมกัน
ชื่อว่า Cinestyle ช่วยให้ไฟล์วีดีโอที่ได้มีความ Flat เอาไปเกรดสีได้ดีกว่าแบบปกติ
แต่ว่ามันก็ยังคงเป็น 8bit Compress ไม่เปลี่ยนแปลงนะครับ ดังนั้นยังไงก็สู้ Log ไม่ได้อยู่ดี
แนะนำว่าถ้าอยากจริงจัง หากล้องที่ถ่าย Log ได้มาใช้ก็ดีครับ Raw วุ่นวายชีวิตเกินไป
หรือถ้าไม่คิดจะถ่ายภาพนิ่ง กล้องถ่ายภาพยนตร์แท้ๆก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ
ตัวที่ราคาไม่สูงมากก็พวก BMPCC6K, BMCC2.5K อะไรพวกนี้ก็ได้ จริงๆกล้องพวกนี้ที่ ม กรุงเทพก็มีนะครับ
ส่วนเรื่อง Rig ต่างๆ เดี๋ยวนี้มีผลิตออกมารองรับ Mirrorless เยอะแล้วครับ
ดังนั้นเรื่องความเข้ากันได้ของอุปกรณ์ไม่ค่อยน่าเป็นห่วงแล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
เรียนด้านภาพยนตร์จำเป็นต้องใช้กล้อง DSLR ใหมครับ?