วรยุทธเสื่อมถอยตามกาลเวลา ในนิยายของกิมย้งมีปัจจัยอะไรบ้างครับ

อันนี่เอาเท่าที่ผมพออ่านผ่านจากหลายๆ กระทู้เกี่ยวกับนิยายของกิมย้งนะครับ หากผิดประการใดขออภัยอย่างสูงครับ

1) คนฝึกวรยุทธฝึกสำเร็จแบบโชคช่วย แบบไม่รู้ตัว เหตุการณ์พิศดาร แบบ ต้วนอี้ หนึ่งในสามตัวเอกจากแปดเทพที่สำเร็จวิชาแบบงงๆ เลยไม่รู้จะถ่ายทอดไปให้ยังไง และเจ้าตัวก็ไม่ชอบเรื่องวรยุทธด้วยสิ และไม่รู้จะสอนยังไงเพราะสำเร็จแบบงง ไม่รู้ตัว แถมทุกคนก็ไม่สามารถเจอเหตุการณ์พิศดารแบบเดียวกันกับพวกตัวเอกเจอได้ แถมอาจตายอีก

2) คัมภีร์ยุทธถูกทำลาย สูญหาย ถูกขโมย เช่น คัมภีร์ทานตะวันในยุคกระบี่เย้ยต้นฉบับจริงๆ ที่ถูกเขียนโดยขันทีถูกทำลาย ที่มีอยู่ในเรื่องกระบี่เย้ยเป็นแบบฉบับคัดลอก ลมปราณเมฆม่วงของฮั้วซัวถูกขโมย หากไม่ฟลุดโชคดี หรือปาฏิหาริย์จริงๆ จะเจออย่างเช่น เตียบ่อกี้ ที่บังเอิญไปพบคัมภีร์เก้าเอี้ยงจินเก็งในชะนีที่พวกเซียวเซียงจือ กับ อีเคอซีแอบซ่อนไว้ คงไม่มีคนจะคาดคิดว่าจะมีสุดยอดวิชายุทธอยู่ในนั่น

3) ลูกศิษย์ที่สืบทอดวิชาต่อจากอาจารย์ไม่ปราดเปรื่องเท่า หรือตัวเต็งที่ถูกวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดอาจเสียชีวิต เจอเหตุการณ์ทำให้ถูกไล่ออกจากสำนักไป หรือประสบเหตุการที่ให้ไม่สามารถฝึกวรยุทธได้ เช่น พิการ ป่วย เป็นต้น

4) ตีความวิชาในคัมภีย์ยุทธผิดพลาด กำลังภายในไม่เพียงพอต่อการฝึกวรยุทธจนถูกธาตุไฟเข้าแทรกหรือฝึกไม่สำเร็จ เช่น กระบี่หกชีพจร พลังเคลื่อนย้ายจักรวาล เป็นต้น

5) ถูกกวาดล้างจากสำนักอื่น ไม่ก็ราชสํานักส่งทหารมากำจัด

6) เสียชีวิตก่อนที่จะได้หาผู้สืบทอด หรือถ่ายทอดให้จึงไม่มีคนมาสืบทอดต่อ

7) อาจารย์ผู้สอนไม่ใช่อาจารย์ที่ดี อย่างเช่น เจ็ดประหลาดแห่งกังหนำตอนสอนก๊วยเจ๋งที่มองโกลถึงไม่ค่อยคืบหน้าเท่าไหร่ แต่พอได้ เบ๊เง็ก สอนปรับแนวทางกำลังภายในให้ก็เก่งกว่าตอนที่เจ็ดประหลาดสอนให้อีก เคยตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ใน https://pantip.com/topic/38478843

มี วรยุทธเสื่อมถอยตามกาลเวลา แล้วพวกวิชาแพทย์ หรือคนที่ถูกเรียกตัวว่า หมอเทวดา เสื่อมถอยตามกาลเวลาด้วยรึเปล่า หรือว่าไม่เกี่ยวกับเพราะ วิชาแพทย์ก็ส่วนของวิชาแพทย์ วรยุทธก็ส่วนของวรยุทธ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่